Trà xanh làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ?

author 07:12 16/04/2019

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới, một phân tử được tìm thấy trong trà xanh có thể giúp bảo vệ chống xơ vữa động mạch - nguyên nhân phổ biến gây ra cơn đau tim và đột quỵ.

Xơ vữa động mạch là sự tích tụ mảng bám trong các động mạch, bắt đầu từ những chất béo bám trên thành mạch máu, chúng từ từ tăng kích thước trở thành mảng bám, điều này khiến các động mạch hẹp hơn, làm giảm lưu lượng máu. Khi các mạch bị tắc nghẽn, một số vùng nhất định của cơ thể nhận được ít máu giàu oxy, nguồn năng lượng giúp chúng khỏe mạnh. Xơ vữa động mạch khi phát triển chậm, có rất ít triệu chứng, tuy nhiên, trong những năm gần đây tình trạng này càng ngày càng trở nên phổ biến.

Tùy thuộc vào vị trí của các động mạch bị ảnh hưởng, xơ vữa động mạch có thể dẫn đến rất nhiều vấn đề, chẳng hạn như bệnh động mạch vành, làm giảm lưu lượng máu đến cơ tim và gây ra đột quỵ, tình trạng giảm lưu lượng máu trong một phần của não.

Một số yếu tố nguy cơ gây ra xơ vữa động mạch gồm thừa cân, tiểu đường và huyết áp cao hoặc mức cholesterol cao.

Trà xanh mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe

Các nhà nghiên cứu mới đây đã chỉ ra lợi ích sức khỏe của trà xanh gần như là bất tận. Trà xanh có khả năng chống ung thư, giảm cân,... tuy nhiên chuyên gia Alison Hornby thuộc Hiệp hội Dinh dưỡng Anh ở Birmingham, còn cho biết đa số những bằng chứng chứng minh cho lợi ích của trà xanh vẫn còn chưa đủ chắc chắn.

Mặc dù vậy, trà xanh chứa rất nhiều hợp chất, các nhà khoa học vẫn đang mổ xẻ các thành phần của nó nhằm tìm xem liệu có các phân tử có khả năng hoạt tính sinh học nào hay không.

Một hóa chất độc gọi là epigallocatechin-3-gallate (EGCG) đã được tìm thấy trong trà xanh, đen, trắng, và có nhiều nhất trong lá trà xanh khô.

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng hợp chất này liên kết với apolipoprotein A-1 (apoA-1), một protein hoạt động tương tự như các mảng amyloid tìm thấy trong não của những người bị bệnh Alzheimer. Do đó, các nghiên cứu đã khám phá khả năng sử dụng EGCG chống lại bệnh Alzheimer.

Gần đây, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Lancaster và Đại học Leeds, cả ở Anh, cũng đặt ra câu hỏi liệu EGCG có thể giúp chống xơ vữa động mạch hay không.

Trong xơ vữa động mạch, apoA-1 dính vào mảng bám, làm cho chúng lớn hơn và hạn chế lưu lượng máu hơn nữa. Nếu được phá vỡ, nó có thể giảm bớt tình trạng này.

Như mong đợi, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng EGCG phá vỡ apoA-1 khi có sự hiện diện của heparin, một chất chống đông tự nhiên. Sự kết hợp của các phân tử chuyển đổi apoA-1 thành các phân tử nhỏ hơn và dễ hòa tan hơn, từ đó ít có khả năng hạn chế lưu lượng máu.

Điều quan trọng cần lưu ý là để có đủ lượng EGCG vào máu, người ta sẽ phải uống một lượng trà xanh khổng lồ và có thể nguy hiểm.

Các nhà nghiên cứu cho biết cần phải nghiên cứu về EGCG nhiều hơn nữa. Họ hy vọng sẽ tìm cách tăng mức độ của nó từ đó có thể điều chế ra các loại thuốc mới để điều trị đau tim và đột quỵ.

Huy Hoàng (theo: medicalnewstoday)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang