Bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử- thêm kênh tiêu thụ bền vững

author 07:11 11/08/2021

(VietQ.vn) - Trái bưởi Phúc Trạch đang vào mùa thu hoạch. Bên cạnh kênh tiêu thụ truyền thống, tỉnh Hà Tĩnh đã mở rộng thêm kênh phân phối qua thương mại điện tử. Đây là một trong giải pháp cấp bách và thiết thực trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp.

UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp tiêu thụ bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh). Hội nghị nhằm nghiên cứu, nắm bắt tình hình đồng thời tìm phương án tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, bà con nông dân huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch thông qua kênh tiêu thụ truyền thống và hiện đại.

Xây dựng thương hiệu Bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) hướng tới các kênh tiêu thụ bền vững.

 

Theo báo cáo của huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, năng suất của quả bưởi Phúc Trạch là 12 tấn/ha tương đương sản lượng hơn 12.000 tấn trên toàn địa bàn trồng trọt. Đã có 159 tổ hợp tác trồng bưởi Phúc Trạch được công nhận tiêu chuẩn VietGap; đồng thời huyện Hương Khê tăng cường tổ chức thanh tra kiểm tra các đơn vị trồng bưởi Phúc Trạch để đảm bảo chất lượng sản phẩm bưởi đúng theo chỉ dẫn địa lý.

Cùng với đó, việc xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, bản đồ số sản phẩm bưởi Phúc Trạch được Công ty Cổ phần I-check thực hiện thời gian qua sẽ góp phần quản lý chất lượng sản phẩm và xuất xứ đối với sản phẩm bưởi Phúc Trạch, Hà Tĩnh.

Những năm trước đây, bưởi Phúc Trạch được phân phối theo phương thức truyền thống qua hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh, các chợ đầu mối, qua các doanh nghiệp đầu mối thu mua, chuỗi cửa hàng nông sản...

Tuy nhiên, đến vụ mùa năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khó lường, một số thị trường tiêu thụ lớn của bưởi Phúc Trạch như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 đã ảnh hưởng lớn đến sức tiêu thụ, bằng chứng là khi bưởi Phúc Trạch bắt đầu vào mùa, lượng lớn sản lượng bưởi chưa được các thương lái, doanh nghiệp thu mua như mọi năm, việc vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh, địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn.

 
Tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thiện hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch tại địa chỉ: https://buoiphuctrach.gov.vn.
 

Do vậy, bên cạnh kênh truyền thống dù khó khăn vẫn tiếp tục phải đẩy mạnh, việc mở rộng thêm kênh phân phối qua thương mại điện tử và môi trường số là một trong các giải pháp cấp bách và thiết thực trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp khó lường- ông Đặng Ngọc Sơn- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh.

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và huyện Hương Khê tham dự hội nghị bày tỏ lo lắng cho vụ mùa năm nay sẽ khó khăn trong việc tiêu thụ do dịch bệnh và mong muốn được các cấp quản lý nhà nước tạo điều kiện hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ giúp bà con nông dân bán được giá đồng thời quảng bá nông sản và sớm đưa mặt hàng bưởi Phúc Trạch lên các sàn thương mại điện tử.

Ông Trần Kim Việt - Giám đốc doanh nghiệp Vườn Ươm Việt là đơn vị kinh doanh lâu năm, chuyên thu mua bưởi Phúc Trạch phân phối cho các hệ thống siêu thị như Vinmart, TH... chia sẻ, đơn vị này đang gặp rất nhiều khó khăn trong khâu vận chuyển do Hà Nội đang áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, doanh nghiệp chưa có xe được đăng ký “luồng xanh” do đó không cung ứng được hàng hoá cho các siêu thị.

Bà Nguyễn Thị Hằng- đại điện Hợp tác xã Nhật Hằng cho biết, tuy đơn vị đã bố trí được các xe tải vận chuyển đã được cấp thẻ “luồng xanh" nhưng hiện nay do dịch bệnh Covid-19 nên các đầu mối tiêu thụ đều giảm sút mạnh…

Còn Hợp tác xã Nông nghiệp Choa là một trong những đơn vị đang ứng dụng thương mại điện tử trong tiêu thụ hàng hoá và bước đầu cho thấy kết quả hết sức tích cực. Tuy nhiên, việc các nhân viên giao nhận thương mại điện tử bị hạn chế do quy định giãn cách ở Hà Nội và các tỉnh, thành phố lớn dẫn tới khó khăn trong khâu chuyển hàng.

Tại Hội nghị, ông Bùi Huy Hoàng- đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, Cục đã triển khai hợp tác phân phối mặt hàng nông sản ở các địa phương trên các Sàn thương mại điện tử như Sen Đỏ, Vỏ Sò (Viettel Post), Tiki, Shopee, Postmart, Lazada theo các hình thức khác nhau nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản, hàng Việt đến tay người tiêu dùng trên cả nước. Điển hình là chương trình Vải thiều Hải Dương, Vải thiều Bắc Giang, Bơ Đắk Lắk, Nho Ninh Thuận, Mận - Xoài Sơn La... được phân phối trên các Sàn thương mại điện tử khá đồng bộ.

Ông Bùi Huy Hoàng nhận định, trong thời điểm hiện tại, khó khăn lớn nhất đối với việc tiêu thụ bưởi Phúc Trạch là do ảnh hưởng của việc giãn cách xã hội tại 2 thị trường lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh áp dụng theo Chỉ thị 16 khiến hàng hoá lưu thông từ các địa phương khác vào địa bàn, và trong địa bàn đều bị hạn chế.

Ông Hoàng đề nghị: Để bưởi Phúc Trạch nói riêng, sau là các mặt hàng nông sản khác của Hà Tĩnh như cam Khe Mây... mở rộng kênh tiêu thụ trong giai đoạn chống dịch căng thẳng, cần có sự liên kết chặt chẽ thông tuyến vận tải giữa các tỉnh trong việc vận chuyển hàng hoá đồng thời vẫn đảm bảo các yêu cầu phòng dịch; thứ hai là Hà Tĩnh cần chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá hình ảnh nông sản tiêu biểu thông qua hình thức truyền thông đa kênh; thứ ba là Hà Tĩnh cung cấp cho phía Cục danh sách các Hợp tác xã nhà vườn có sản phẩm nông sản chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn Vietgap cũng như các loại chứng nhận chất lượng, từ đó Cục phối hợp với các Sàn thương mại điện tử giúp bà con nông dân đưa trái bưởi Phúc Trạch sớm hiển thị trên môi trường trực tuyến.

Tại Hội nghị, Sàn thương mại điện tử Postmart cho biết với hệ thống trên 13.000 bưu cục trên địa bàn cả nước cùng kinh nghiệm hợp tác cùng các đơn vị quản lý từ trung ương đến địa phương, cam kết sẽ tiêu thụ 500 tấn bưởi Phúc Trạch qua hệ thống Bưu điện các tỉnh.

Bên cạnh đó, Viettel Post Hà Tĩnh cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, cùng với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, sàn thương mại điện tử Voso đồng hành hỗ trợ bà con nông dân đưa sản phẩm trái bưởi và các nông sản khác lên sàn Voso, từ đó giúp đưa trái bưởi Phúc Trạch đến tay người tiêu dùng.

Ông Đặng Ngọc Sơn- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh giao huyện Hương Khê chỉ đạo các đầu mối truyền thống thu mua cho bà con kết nối sớm với các Sàn thương mại điện tử thông qua sự hỗ trợ của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, chủ động lượng hàng, chất lượng tốt giúp nông sản nói chung và trái bưởi Phúc Trạch nói riêng tiếp cận phương thức phân phối hiện đại.

Huyện Hương Khê, Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh cũng cần thành lập các tổ, nhóm (ưu tiên trực tuyến) giữa các đơn vị tiêu thụ, người dân sản xuất với đơn vị vận tải để tạo đầu mối và mối liên kết để giúp bà con tiêu thụ, vận chuyển bưởi Phúc Trạch; quản lý tốt công tác cấp, sử dụng tem nhãn sản phẩm, tránh để các trường hợp sản phẩm trôi nổi, kém chất lượng làm ảnh hưởng đến thương hiệu bưởi Phúc Trạch- ông Đặng Ngọc Sơn lưu ý.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang