Bán trái cây, bầu Đức thu lãi 'khủng' 2 tỷ đồng/ngày

authorĐỗ Thu Thoan 10:02 01/08/2017

(VietQ.vn) - Trong nửa đầu năm nay, doanh thu bán các loại trái cây như chanh dây, chuối, thanh long… của HAGL Agrico đạt 808 tỷ đồng và vươn lên dẫn đầu tỷ trọng đóng góp doanh thu phân theo sản phẩm giai đoạn nửa đầu năm nay.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Thông tin Vnexpress đăng tải, theo báo cáo tài chính hợp nhất vừa được CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã CK: HNG) công bố, doanh nghiệp này ghi nhận 1.274 tỷ đồng doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ trong quý II năm nay. Luỹ kế doanh thu từ đầu năm đạt 1.744 tỷ, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái do nguồn thu từ các mảng kinh doanh chủ lực trước đây giảm đáng kể.

Bù lại, trái cây - mảng đầu tư mới của công ty nhằm tạo ra dòng tiền nhanh để lấy ngắn nuôi dài, bước đầu đã cho những tín hiệu tích cực. Theo đó, mảng trái cây mang về hơn 808 tỷ đồng và vươn lên dẫn đầu tỷ trọng đóng góp doanh thu phân theo sản phẩm giai đoạn nửa đầu năm nay. Tính ra mỗi ngày, bầu Đức thu về hơn 2 tỷ đồng từ trái cây.

trai-cay-mang-dau-tu-moi-cua-hagl-agrico-buoc-dau-da-cho-nhung-tin-hieu-tich-cuc

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT HAGL Agrico. Ảnh internet

Bầu Đức cho biết, ông có niềm tin mảng trái cây còn nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới. Điều này sẽ được kiểm chứng khi nhiều loại cây ăn quả như chanh dây, chuối, thanh long… lần lượt chào hàng ra thị trường và đưa doanh nghiệp thoát khỏi giai đoạn khó khăn nhất. 

Theo Vnexpress, công ty đặt mục tiêu doanh thu mảng trái cây ngay trong năm đầu tiên đạt 2.578 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ đóng góp 41% vào tổng doanh thu. Sản phẩm sau khi thu hoạch dự kiến được xuất khẩu sang Trung Quốc và cung cấp cho chuỗi cửa hàng Bách hoá xanh theo hợp tác chiến lược giữa doanh nghiệp với CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động. 

Cùng với trái cây, mảng cao su cũng ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc trong giai đoạn đầu năm 2017 với doanh thu thuần hơn 212 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chưa đến 16 tỷ đồng. Kết quả này góp phần kéo lợi nhuận gộp lên mức 569 tỷ đồng, tăng gần 66% so với năm ngoái.

trai-cay-mang-dau-tu-moi-cua-hagl-agrico-buoc-dau-da-cho-nhung-tin-hieu-tich-cuc

Doanh thu từ bán trái cây trở thành nguồn thu chính của HAGL Agrico trong 6 tháng đầu năm. Ảnh: Zing

Đặc biệt, theo Zing, đối với hoạt động tài chính, chỉ trong 6 tháng đầu năm, HAGL Agrico đã thu về tới 1.015 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động tài chính, trong khi cùng kỳ năm trước khoản này chỉ mang về cho công ty 75 tỷ đồng.

96% doanh thu hoạt động tài chính là thu nhập từ việc thanh lý các khoản đầu tư với giá trị đạt hơn 978 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính cũng giảm xuống còn 264 tỷ đồng. Khoản doanh thu tài chính này chủ yếu tới từ việc CTCP Mía đường HAGL chuyển nhượng lại mảng mía đường tại Lào cho phía Thành Thành Công như thỏa thuận giữa hai bên từ trước đó.

Kết quả, chỉ trong 3 tháng quý II, HAGL Agrico đã ghi nhận khoản lãi ròng lên tới 1.040 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái đang báo lỗ 612 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, HAGL Agrico đạt 1.745 tỷ đồng doanh thu thuần và hơn 1.176 tỷ đồng doanh thu tài chính. Sau khi trừ chi phí quản lý, vận hành doanh nghiệp và thuế thu nhập doanh nghiệp, công ty của bầu Đức thu về 1.048 tỷ đồng lãi sau thuế (cùng kỳ lỗ 559 tỷ đồng). Trong đó, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 1.049 tỷ đồng.

Lấy ngắn nuôi dài, ông Đoàn Nguyên Đức chuyển từ chăn nuôi sang trồng cây ăn trái (VietQ.vn) - Sáng 30/6, tại Đại hội cổ đông thường niên 2017 CTCP nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (mã CK: HNG), Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức chia sẻ với nhà đầu tư, từ năm 2017 trở đi, DN có thể tự tin đã thoát khỏi giai đoạn khó khăn nhất.

Tuy nhiên, theo Zing, ngoài việc thông báo đã chuyển nhượng mảng mía đường cho phía Thành Thành Công, báo cáo tài chính lần này của HAGL Agrico cũng bất ngờ tiết lộ khoản hồi tố lỗ 750 tỷ đồng vào kết quả kinh doanh năm 2016.

Như vậy, thay vì lỗ ròng 985 tỷ đồng như trên báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2016 đã công bố, mức lỗ sau hồi tố của HAGL Agrico sẽ là 1.735 tỷ đồng và khoản lỗ này vẫn sẽ được tính vào khoản lợi nhuận chưa phân phối của công ty trong những kỳ tiếp theo.

Tại ngày 30/6, HAGL Agrico có hơn 1.385 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng lấy lãi, tăng vọt so với số tiền 289 tỷ đồng vào đầu năm nhờ thoái vốn mảng mía đường.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang