Trái cây Trung Quốc đang tràn ngập chợ Việt: Đó là những loại quả nào?

authorĐỗ Thu Thoan 08:12 26/08/2017

(VietQ.vn) - Ở thời điểm này, nho, táo đá, lựu, mận, dưa lưới vàng là những loại trái cây Trung Quốc đang được bày bán tràn ngập chợ Việt. Nhất là khi vào chính vụ, nhiều loại quả có số lượng nhập về lên đến hàng vài chục cho đến hàng trăm tấn/ngày.

Sự kiện: tin tức thị trường

Theo thống kê từ Bộ NN-PTNT, 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi ra hơn 107 triệu USD để nhập khẩu các loại trái cây từ Trung Quốc (khoảng 2.350 tỷ đồng), tăng 132% so với cùng kỳ năm 2016 (80,7 triệu USD), báo Dân Trí thông tin.

Và dưới đây là danh sách những loại quả đang được bày bán tràn ngập thị trường hoa quả Việt Nam ở thời điểm hiện tại:

Nho Trung Quốc

trai-cay-trung-quoc-dang-tran-ngap-cho-viet-do-la-nhung-loai-qua-nao

Từ tháng 1 đến ngày 20/6/2017, Việt Nam nhập gần 2.000 tấn nho Trung Quốc. Ảnh: Dân Trí

Trước đó, trao đổi với PV VietNamNet, ông Lê Sơn Hà, Trưởng phòng Kiểm dịch thực vật (Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT) cho biết riêng năm 2016, Việt Nam đã nhập tổng cộng khoảng 15.000 tấn nho Trung Quốc qua các cửa khẩu Lạng Sơn và Lào Cai. Còn từ tháng 1 đến ngày 20/6, Việt Nam nhập gần 2.000 tấn nho Trung Quốc.

Theo ông Hà, nho Trung Quốc được nhập về Việt Nam quanh năm, thế nên, trên thị trường lúc nào cũng có nho Trung Quốc bày bán.

Thực tế, theo ghi nhận của PV báo Dân Trí, tại các chợ đầu mối, nho xanh, nho đỏ và đặc biệt là loại nho thâm đen đang được bày bán ngập chợ với bao giấy lót bên ngoài toàn chữ Trung Quốc. Loại nho này từ chợ đầu mối tới chợ dân sinh được bán dưới mác “nho Ninh Thuận” với giá 60.000-70.000 đồng/kg, riêng nho xanh không hạt giá rẻ hơn, dao động từ 35.000-40.000 đồng/kg tùy thời điểm.

Táo đá Trung Quốc đã “hiện nguyên hình”

trai-cay-trung-quoc-dang-tran-ngap-cho-viet-do-la-nhung-loai-qua-nao

Táo đá Trung Quốc không còn gắn mác 'táo đá Hà Giang' để lừa gạt người tiêu dùng. Ảnh: Dân Trí

Cho đến thời điểm này, táo đá Trung Quốc không còn gắn mác “Táo đá Hà Giang” mà đã “hiện nguyên hình” dưới hộp đựng toàn chữ Trung Quốc, được công khai nguồn gốc xuất xứ và bày bán tràn ngập tại chợ Việt. Bởi trước đó, các cơ quan chức năng đồng loạt lên tiếng “bóc mẽ” táo đá không phải là táo Việt, chúng là hàng Trung Quốc, bởi Việt Nam không trồng được táo đá.

Cụ thể, theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp, lãnh đạo Phòng Trồng trọt, Sở NN-PTNT Hà Giang trước đó cho biết, Hà Giang hiện chưa có địa phương nào của tỉnh này trồng loại táo được cho là táo đá này, loại trái cây này thường được trồng ở nơi có khí hậu ôn đới.

Đặc biệt, khảo sát tại các tỉnh lân cận có thời tiết cận ôn đới như Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên... cũng cho biết không trồng loại táo này.

Theo Dân Trí, đây là loại táo có hình thức khá xấu nhưng khi ăn lại có vị ngọt, táo giòn. Theo đó, táo đá đang bắt đầu vào mùa thua hoạch rộ, giá bán dao động ở mức 30.000-35.000 đồng/kg.

Lựu Trung Quốc: Không thật ngon nhưng vẫn bày bán la liệt

trai-cay-trung-quoc-dang-tran-ngap-cho-viet-do-la-nhung-loai-qua-nao

Lựu Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt. Ảnh: Dân Trí

Theo lãnh đạo Chi cục kiểm dịch tại Lào Cai, mùa lựu Trung Quốc bắt đầu từ tháng 7 và kéo dài đến tháng 12. Thời điểm lựu nhập khẩu về Việt Nam rộ nhất là từ tháng 7-10 với ngày cao điểm lên tới hàng 100 tấn lựu Trung Quốc.

Thế nên, vào thời điểm này, đi ra chợ hay trên những xe hoa quả bán rong, lựu Trung Quốc được bày bán la liệt với giá bán từ 40.000-45.000 đồng/kg lựu loại 1, loại 2 giá 30.000 đồng/kg.

Người Việt đã ăn trên 7000 tấn mận Trung Quốc

trai-cay-trung-quoc-dang-tran-ngap-cho-viet-do-la-nhung-loai-qua-nao

Mận tím đen Trung Quốc. Ảnh: VietNamNet

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Lê Sơn Hà, Trưởng phòng Kiểm dịch thực vật (Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT) cho biết, năm 2016, Việt Nam nhập khoảng 9.100 tấn mận Trung Quốc qua các cửa khẩu Lạng Sơn và Lào Cai. Riêng mùa mận năm 2017, chúng ta đã nhập khoảng 7.200 tấn mận Trung Quốc các loại.

Trước đó, lãnh đạo của một chi cục kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu phía Bắc cũng thừa nhận, mận đặc sản Việt Nam vào thời điểm cuối vụ thì mận Trung Quốc bắt đầu được nhập về nhiều. Cụ thể, từ khoảng tháng 6 đến tháng 8 là thời điểm các loại mận Trung Quốc bắt đầu dội chợ.

Thực tế, theo báo Dân Trí, trên thị trường hiện các loại mận Trung Quốc đang được phủ kín các sạp chợ. Giá tùy thuộc vào từng loại, đơn cử như: mận cơm đường với giá 50.000 đồng/kg, mận đen khủng với giá 40.000 đồng/kg và mận đen róc hạt giá 45.000 đồng/kg.

Dưa lưới vàng Trung Quốc

trai-cay-trung-quoc-dang-tran-ngap-cho-viet-do-la-nhung-loai-qua-nao
 Loại dưa này có đặc điểm vỏ màu vàng với những vết như đường kẻ trắng đan xen vắt chéo nhau. Ảnh: Dân trí

Theo đó, trên thị trường Việt hiện có 2 loại dưa lưới vàng đó là loại quả tròn và loại dài. Với loại tròn thì là dưa lưới được trồng tại Việt Nam còn với dưa lưới quả dài hình bầu dục thì đích thị là hàng Trung Quốc.

Vào tháng 8, tháng 9 và tháng 10 là thời điểm chính vụ dưa lưới bên Trung Quốc nên dưa được nhập ồ tạ về Việt Nam. Thậm chí, trong 3 tháng cao điểm, trung bình mỗi ngày có tới 70-90 tấn dưa lưới vàng được nhập qua cửa khẩu về bày bán khắp các chợ.

Loại dưa này có đặc điểm vỏ màu vàng với những vết như đường kẻ trắng đan xen vắt chéo nhau. Dưa nặng khoảng 3-4kg/quả. Vào mùa dưa ăn ngọt sắc. Hiện dưa này được bán tại chợ với mức giá 30.000 đồng/kg, thời điểm dội chợ giá giảm chỉ còn 25.000 đồng/kg.

Hồng táo

trai-cay-trung-quoc-dang-tran-ngap-cho-viet-do-la-nhung-loai-qua-nao
Hồng táo hay còn gọi được bày bán khắp các ngõ chợ, thậm chí còn được bày bán la liệt trên các 'chợ mạng'. Ảnh: Dân Trí

Hồng táo hay còn gọi là táo tàu mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam 2 năm gần đây nhưng số lượng nhập về Việt Nam cực lớn và được bày bán la liệt khắp các ngõ chợ và cả “chợ mạng”.

Đây là loại táo khá nhỏ, chỉ tương tương như quả nhót của Việt Nam. Bên ngoài vỏ có màu xanh vàng và có những đốm thâm nâu nhìn như táo thối, song ăn lại rất giòn và ngọt. Hiện, loại táo này được bày bán ở chợ và trên các trang mạng xã hội với giá bán 90.000 đồng/kg.

Theo Dân Trí, ngoài 6 loại quả trên, tại chợ còn có các loại đào trơn, xoài mút của Trung Quốc. Tuy nhiên số lượng không nhiều bởi hai loại quả này đang vào cuối vụ, lượng quả thu hoạch và xuất sang Việt Nam bắt đầu giảm dần.

Theo Cục Bảo vệ thực vật thì hiện Trung Quốc vẫn là một trong số nhóm nước có nguy cơ cao về vệ sinh an toàn thực phẩm nên các loại rau củ, hoa quả khi nhập khẩu vào Việt Nam thường được lấy mẫu với tần suất cao hơn để kiểm tra. Tuy trong quá trình kiểm tra, lấy mẫu, cơ quan kiểm tra cũng phát hiện ra một số mẫu có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhất định nhưng đa số vẫn chưa vượt ngưỡng quy định nên các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trong nước vẫn được nhập vào bán tại thị trường với số lượng lớn.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang