Trầm cảm khiến người bệnh có nguy cơ mắc chứng rung nhĩ cao hơn

author 08:58 26/03/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy những người dùng thuốc chống trầm cảm hoặc mắc các triệu chứng nặng nhất của trầm cảm có nguy cơ rung nhĩ (Atrial fibrillation) cao hơn 30%.

Rung nhĩ (Atrial fibrillation) là triệu chứng rối loạn dòng điện trong tâm nhĩ làm co giật cơ thành dạng rung nhanh và không đều.  Phần lớn do điện chạy ngược trở lên từ tâm thất hay do điện bị cản và dội lại. Tình trạng này lan rộng có thể làm gia tăng các nguy cơ mắc một số căn bệnh khác như loãng xương đến bệnh tiểu đường, béo phì và bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu Trường Y tế Keck thuộc Đại học Nam California (USC) đã tiến hành  theo dõi sức khỏe thần kinh và sức khỏe thể chất của 6.600 người Mỹ trong trung bình 13 năm. Họ phát hiện ra rằng, ở độ tuổi 62, những người sử dụng thuốc điều trị trầm cảm cao hoặc có những triệu chứng nặng của trầm cảm có nguy cơ bị rung nhĩ cao hơn 30%.

Trầm cảm khiến người bệnh có nguy cơ mắc chứng rung nhĩ cao hơn 30%

 

 

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết phụ nữ có nguy cơ mắc rung nhĩ cao hơn, một phần là do tuổi thọ trung bình của họ thường cao hơn đàn ông và phần khác là khi mức độ tăng của progesteron- một hormone steroid nội sinh có trong chu kỳ kinh nguyệt, thời kỳ mang thai và phát triển phôi thai của phụ nữ và mức estrogen giảm. Estrogen đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất chất dẫn truyền thần kinh serotonin, là chất thường thiếu ở những người mắc trầm cảm.

Một người mắc chứng rối loạn nhịp tim (AFib) có khả năng bị đột quỵ cao cao gấp 5 lần so với những người có nhịp tim bình thường. Đột quỵ ở người mắc AFib cũng thường nghiêm trọng hơn.

Tác giả chính, tiến sĩ Parveen Garg cho biết các bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân nên lưu ý rằng một số nghiên cứu đã chứng minh trầm cảm là một yếu tố nguy cơ dẫn đến các bệnh tim  mạch nói chung và trong nghiên cứu này cho thấy nó dẫn đến chứng rối loạn nhịp tim. Ông cũng nói thêm rằng: "Nếu phát hiện của chúng tôi được khẳng định ở các nghiên cứu trong tương lai, đặc biệt là những nghiên cứu chính thức đánh giá chứng trầm cảm lâm sàng, thì chúng ta cần phải xem liệu điều trị trầm cảm có thực sự làm giảm nguy cơ rung nhĩ hay không."    

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang