Tràn lan chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ, dấu hiệu nhận biết hàng không đảm bảo chất lượng

author 16:46 31/10/2022

(VietQ.vn) - Thời gian qua đã không ít lần lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ lượng lớn chân gà đông lạnh không còn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vậy khi mua thực phẩm này cần đặc biệt lưu ý điều gì?

Lượng lớn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc bị phát hiện

Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 20 - Cục QLTT TP. Hà Nội đã phối hợp với Đội 3 - Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường - Công an thành phố Hà Nội phát hiện hơn 3 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo đó, hơn 3 tấn chân gà đông lạnh đang chuẩn bị được chủ cơ sở đem đi tiêu thụ thì bị cơ quan chức năng phát hiện trong một kho đông lạnh tại điểm công nghiệp Cầu Gáo, huyện Đan Phượng. Dù được bảo quản ở nhiệt độ âm 8 độ C nhưng ngay khi đưa ra khỏi kho lạnh, số chân gà này đã bốc mùi hôi thối và xuất hiện nhiều dấu hiệu hư hỏng.

Bước đầu, chủ kho hàng này khai nhận số chân gà đông lạnh trên chuẩn bị chuyển đến các cơ sở chế biến chân gà rút xương tiếp tục bán ra thị trường. Tuy nhiên, những dấu hiệu hư hỏng được cho là do quá trình bảo quản chứ không phải do chất lượng sản phẩm.

Địa điểm kinh doanh thực phẩm không đảm bảo này đã nằm trong diện theo dõi của lực lượng chức năng đóng trên địa hành huyện Đan Phượng.

Tại thời điểm kiểm tra chủ lô hàng cũng không có bất cứ hóa đơn chứng từ gì chứng minh nguồn gốc của lô hàng này. Hơn 3 tấn chân gà đông lạnh không đảm bảo điều kiện lưu thông ra thị trường đã bị cơ quan chức năng tiêu hủy.

 Phát hiện chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc chuẩn bị tuồn ra thị trường. Ảnh: Cục QLTT TP. Hà Nội

Trước đó, tổ công tác Đội 3, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP Hà Nội phối hợp Đội QLTT số 11 (Cục QLTT Hà Nội) kiểm tra kho thực phẩm tại Bãi Thanh Giang Ngoài, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai (Hà Nội), do bà Hà Thị B. (SN 1965; HKTT tại thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, Hà Nội) làm chủ. Vào thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong kho đông lạnh của cơ sở kinh doanh thực phẩm này chứa khoảng gần chục tấn sụn gà, chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ. 

Những loại chân gà không nên mua 

Liên quan tới chân gà đông lạnh, rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy các sản phẩm đông lạnh nếu như được cấp đông theo đúng quy trình thì vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng như thịt tươi, thậm chí là có phần nhỉnh hơn. Tuy nhiên việc lựa chọn thịt đông lạnh đảm bảo chất lượng trên thị trường bây giờ thực sự không phải dễ. Do đó khi lựa chọn chân gà đông lạnh nói riêng, chân gà tươi nói chung cần đặc biệt tránh những sản phẩm dưới đây:

Chân gà bị dính tay

Chân gà khi đã ôi hoặc biến chất chúng sẽ bị nhớt dính ở da. Nguyên nhân do bên trong thực phẩm chứa rất nhiều collagen, khi không còn tươi chúng sẽ bị biến đổi. Khi cầm hay sờ lên bề mặt da sẽ thấy dính tay là chân gà đã ôi.

Màu sắc trắng bệch/thâm tím

Với màu sắc trắng bệch, thâm tím chỉ cần cầm lên và nhìn bằng mắt thường là có thể phân biệt được. Nên chọn sản phẩm có màu sắc đồng đều, không trắng quá nhưng cũng không mua những chân gà thâm tím, có màu đen hay những vết máu đỏ sẫm. Những thực phẩm này thường là loại quá “đát” và để lâu, có dấu hiệu ươn, không còn ngon. Còn chân gà trắng quá mức có thể do đã được tẩy bằng oxy già hay hóa chất. Vì vậy, nếu thấy loại chân gà trắng toát, dù bán giá rẻ cũng đừng ham vì đưa chất độc vào người.

Quá mềm

Nhiều người bán dùng mẹo rã đông chân gà đông lạnh rồi nói là chân gà tươi. Tuy nhiên, chân gà đông lạnh đã để lâu thì khi rã đông thường mềm, không giữ được độ cứng cáp. Chân gà càng mềm thì chứng tỏ có thể đã bị rã đông 2-3 lần.

Theo quan sát, thông thường chân gà ngon sẽ có 4 ngón gập vào, chỉ khi nắm hay bóp mạnh thì các chân mới tách nhau. Còn nếu như chân gà đã bị bơm nước thì thường các ngon tách nhau ra và da trên chân gà không còn các nếp nhăn.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang