Cẩn trọng chân gà, chân vịt nhập lậu, tiềm ẩn hóa chất độc hại

author 16:46 15/10/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện lượng lớn thực phẩm nhập lậu gồm chân gà, chân vịt tẩm ướp gia vị.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn về tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng vận chuyển, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa nhập lậu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Ðội Quản lý thị trường số 6 chủ trì, phối hợp cùng Đội 3, Phòng PC03 Công an tỉnh Lạng Sơn tổ chức khám phương tiện vận tải biển kiểm soát 12C-087.13.

Tại thời điểm kiểm tra, xe đang dừng đỗ tại lề đường Quốc lộ 1A, thuộc địa phận thôn Khéo Khoác, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn do ông Nguyễn Xuân Nhượng, địa chỉ tại Khối 10 phường Tam Thanh TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn điều kiển, vận chuyển 02 loại hàng hóa thuộc nhóm hàng thực phẩm gồm: Chân gà tẩm ướp gia vị đóng túi ăn liền, loại 32 gam/túi, số lượng 4.800 túi; Chân vịt tẩm ướp gia vị đóng túi ăn liền, loại 31,8 gam/túi, số lượng 960 túi có nguồn gốc sản xuất ngoài Việt Nam, hàng hóa không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp và chưa được kiểm nghiệm y tế theo quy định; tổng trị giá hàng hoá trên là 28.800.000 đồng.

Qua xác minh làm việc với các tổ chức, cá nhân có liên quan xác định bà Đỗ Thị Thoan, địa chỉ phường Hải Yên, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh là chủ sở hữu của số hàng hoá nêu trên. Số hàng hóa này do bà Thoan mua trôi nổi trên thị trường với mục đích mang đi tiêu thụ kiếm lời.

Thận trọng khi dùng các loại chân gà, chân vịt tẩm ướp gia vị nhập lậu. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn 

Trước tình trạng chân gà nhập lậu tràn lan trên thị trường, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên tự bảo vệ mình, chỉ mua chân gà tươi trong nước tại các cửa hàng thực phẩm tươi sống và siêu thị, nơi có bao bì, nhãn mác nhà sản xuất rõ ràng.

Nếu ăn chân gà không rõ nguồn gốc, ngoài việc không còn chất dinh dưỡng còn có những độc tố gây hại cho sức khỏe như nhiễm trùng đường ruột, gây nôn ói, sốt cao... Bên cạnh đó, những thành phần có trong chất tẩy trắng chân gà không gây hại tức thì đến sức khỏe người ăn nhưng có một số thành phần sẽ gây kích ứng tại chỗ như kích thích ở mắt làm cay và chảy nước mắt, cảm giác bỏng ở miệng và dạ dày, gây đau thượng vị, nôn ói... Những loại chân gà không rõ nguồn gốc còn có chất bảo quản có thể gây nguy hại cho sức khỏe.

Nói tới chân gà tẩm ướp nhập lậu không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng cho rằng, người tiêu dùng không nên ăn thường xuyên thực phẩm này nếu không biết nguồn gốc rõ ràng. Bởi hiện nay tình hình nhập lậu chân gà, cánh gà ngày càng nhiều.

Các đối tượng bất chính còn sử dụng hóa chất để tẩy trắng và khử mùi hôi thối. Những chất này có thể tẩy trắng những chiếc chân gà bẩn, xuống màu thành chân gà trắng phau, căng mọng.

Sử dụng chân gà có hoá chất tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khoẻ. Lúc đó người dùng đã đưa vào cơ thể thực phẩm không những không đảm bảo chất lượng mà còn đưa thêm chất độc vào cơ thể. Tuy những chất này không gây độc cấp tính vì không ăn nhiều một lúc, nhưng độc có thể tích lũy trong cơ thể mỗi ngày và gây bệnh mãn tính. Đặc biệt, những hóa chất ướp tẩm chân gà có thể gây đột biến gene, đánh thức các gene ung thư thức dậy. Do đó, để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng nên tránh xa những loại thực phẩm này.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang