Tràn ngập thị trường xe đạp điện "nhái"

author 16:15 01/02/2013

Đa số sản phẩm xe đạp điện đang bày bán trên thị trường hiện nay đều có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng được dán nhãn các tên tuổi lớn như Honda, Yamaha, Bridgestone.

Trong một năm trở lại đây, xe đạp điện đang trở thành xu thế đi lại mới được ưa chuộng trong một bộ phận giới trẻ và người cao tuổi. Tuy nhiên, đa số sản phẩm bày bán trên thị trường hiện nay đều có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng được dán nhãn các tên tuổi lớn như Honda, Yamaha, Bridgestone.

Theo chia sẻ của một số chủ kinh doanh xe đạp điện lớn tại Hà Nội, có tới 95% người dùng đến tìm mua đều chọn các sản phẩm của 3 thương hiệu Honda, Yamaha và Bridgestone. Đây là ba thương hiệu rất quen thuộc với người dùng Việt, trong đó Honda và Yamaha đang chiếm thị phần lớn trên thị trường xe máy, còn Bridgestone nổi tiếng với các sản phẩm xe đạp và phụ tùng xe, tuy nhiên cả ba hãng đều chưa phân phối chính hãng xe đạp điện tại Việt Nam, do giá bán hàng chính hãng khá cao, từ 12 đến 20 triệu đồng, ngang với một mẫu xe máy nên rất khó cạnh tranh.

Xe đạp điện có xuất xứ Trung Quốc đang được bày bán tràn lan và được gán mác các thương hiệu lớn như Honda, Yamaha, Bridgestone.
Xe đạp điện có xuất xứ Trung Quốc đang được bày bán tràn lan và được gán mác các thương hiệu lớn như Honda, Yamaha, Bridgestone.

Trao đổi với phóng viên, chị Bích Nguyệt (Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi đang dùng xe đạp điện thương hiệu Honda, và quả thực tôi không thể biết được đây có phải là xe chính hãng hay không. Những người xung quanh tôi cũng không thể phân biệt được điều này. Tôi thấy khá lo lắng về chất lượng của những dòng xe trôi nổi, vì không biết mức độ an toàn của chúng đến đâu”.

Trong khi đó, chị Thương, một người mới mua xe đạp điện thương hiệu Bridgestone được hơn một tháng, cho biết: “Tôi được nhân viên cửa hàng trên phố Tôn Đức Thắng tư vấn không nên mua xe của Trung Quốc, nên cố thêm chút tiền mua xe của Nhật như Bridgestone đi vừa nhẹ lại vừa bền. Nhưng giờ tôi rất ngỡ ngàng khi một số báo đưa tin, những hãng xe này tại Việt Nam đều là hàng Trung Quốc, chưa hề có hàng chính hãng”.

Theo ghi nhận của phóng viên, đa số người đi mua xe đạp điện đều không phân biệt được hàng chính hãng và hàng giả, hàng nhái. Những câu trả lời nước đôi, mập mờ của hầu hết các chủ cửa hàng xe đạp điện, như "đây là hàng chính hãng nhập khẩu Đài Loan", hoặc "mua linh kiện về lắp chứ không thể nhập khẩu nguyên chiếc"... càng làm khách hàng thêm bối rối.

Thêm một vấn đề nữa là giá cả. Dường như những điểm bán xe đạp điện Trung Quốc gán mác thương hiệu lớn đều nhìn nhau để ra giá, không hề có chuẩn giá nào được đưa ra dù cùng loại xe, cùng tên thương hiệu. Chính vì thế, giá bán luôn ở mức cao. Theo một người có thâm niên kinh doanh xe đạp điện, các loại xe Trung Quốc đang bán trên thị trường hiện nay đều có giá không vượt quá 6 triệu đồng, dựa trên giá pin hoặc ắc quy gắn trên xe và giá thành khung xe.

Thường thì xe chạy ắc quy rẻ hơn nhiều so với xe chạy pin. Qua tìm hiểu, có thể thấy các cửa hàng đều có chung lời khuyên là nên mua xe chạy pin sẽ bền và nhẹ hơn, đi được xa hơn xe chạy ắc quy, khoảng 30-35 km. Xe chạy ắc quy thì độ bền thấp hơn, đi chỉ được khoảng 20- 25 km là phải nạp điện. Bình ắc quy của những loại xe này cũng thường là không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhanh hỏng và độc hại cho môi trường. Chế độ bảo hành phổ biến của những loại xe mang mác chính hãng này cũng chỉ ở mức 6-12 tháng.

Trên thực tế, các sản phẩm xe đạp điện chính hãng của Honda, Yamaha hay Bridgestone có giá quy ra tiền Việt hiện cao gấp 2- 3 lần xe Trung Quốc, chưa phù hợp với túi tiền của số đông người tiêu dùng Việt Nam. Đó là lý do hiện vẫn chưa có một thương hiệu xe đạp điện lớn nào chính thức mở hệ thống đại lý, phân phối sản phẩm chính hãng tại thị trường Việt Nam.

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang