Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tin tặc tấn công lấy số khám bệnh

author 11:55 19/03/2024

(VietQ.vn) - Ngành y tế còn khá non trẻ về công nghệ thông tin, do đó tin tặc có thể nhanh chóng tìm ra những lỗ hổng quản lý và tấn công vào hệ thống nhằm mục đích xấu.

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Theo thông tin từ TS.BS Bùi Minh Trạng - Giám đốc Viện Tim TP Hồ Chí Minh, vừa qua trang web của Viện ghi nhận bất thường khi có hơn 5 triệu lượt truy cập vào hệ thống lấy số thứ tự trực tuyến. Sự cố tấn công này gây ảnh hưởng đến việc cấp số thứ tự của khách hàng và thanh toán không dùng tiền mặt thông qua QR code của Viện.

Trang web chính thức của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số thứ tự. Ảnh chụp màn hình

Thực tế, mỗi ngày Viện Tim TP  Hồ Chí Minh có hơn 400 người lấy số thứ tự khám bệnh qua website, app và khoảng 100 người thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố, Viện Tim TP Hồ Chí Minh đã khắc phục bằng cách tạm thời đóng hệ thống lấy số thứ tự online qua đường link ekios.vientimtphcm nhằm giảm ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh, để khắc phục và chạy hệ thống dự phòng. Hiện tại, hệ thống đã được khôi phục.

"Việc quản lý bên trong của bệnh viện bằng hệ thống HIS không bị ảnh hưởng, chỉ mục đăng ký khám trực tuyến trên website bệnh viện bị tấn công, chưa rõ với mục đích gì", TS.BS Bùi Minh Trạng cho biết.

Theo lãnh đạo Viện Tim, công nghệ thông tin là xu hướng không thể thay đổi, phải ứng dụng ngày càng nhiều. Tuy nhiên, ngành y tế còn khá non trẻ về công nghệ thông tin, nhất là về bảo mật, đòi hỏi phải phòng thủ kỹ hơn. Nơi này đã dự trù các tình huống, sự cố để có thể đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh không bị động.

Để hạn chế xảy ra những sự việc tương tự gây ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh, Viện Tim đã báo cáo sự việc đến Sở Y tế TP Hồ Chí Minh và Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hồ Chí Minh).

Ngoài ra, các vụ tấn công mạng nhắm vào các bệnh viện không chỉ xảy ra tại Việt Nam. Bệnh viện nhi đồng Lurie ở Chicago (Mỹ) và các bệnh viện ở New Jersey, New Mexico và Oklahoma đều đã phải đối mặt với các cuộc tấn công mạng gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang