Coi chừng mất tiền oan vì thuê dịch vụ mở khóa tài khoản Facebook

author 18:18 20/08/2021

(VietQ.vn) - Nhiều người nôn nóng khi nhận thông báo tài khoản Facebook bị ngừng hoạt động nên đã tin lời dịch vụ mở khóa với giá vài trăm, thậm chí cả triệu đồng. Tuy nhiên đây chỉ là chiêu lừa đảo.

Tin lời dịch vụ mở khóa Facebook với giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, nhiều người dùng bị lừa tiền trong khi tài khoản vẫn không thể lấy lại.

Anh Huy (Quảng Nam) là một trong những người nhận thông báo tài khoản bị ngừng hoạt động từ Facebook cách đây vài ngày. Nôn nóng, anh tìm đến dịch vụ mở khóa tài khoản. Một người nhắn tin đến anh, giới thiệu có thể mở khóa với giá rẻ chỉ trong một tiếng. Anh đồng ý và gửi mật khẩu tài khoản Facebook cho họ. Họ nhận lấy lại tài khoản Facebook của anh với giá 250.000 đồng và yêu cầu chuyển khoản trước. Sau đó, họ thông báo cần mua công cụ mở khóa và nói chuyển khoản thêm. Tôi không đồng ý, yêu cầu hoàn tiền thì bị chặn luôn".

Anh Huy bức xúc: "Chưa biết sau này có lấy lại được tài khoản hay không, nhưng trước mắt là tôi bị lừa tiền, và cung cấp cho họ cả thông tin nhạy cảm như mật khẩu Facebook".

Tương tự, Khánh Ly (TP.HCM) cũng trở thành nạn nhân của dịch vụ mở khóa. "Ban đầu họ báo giá 1,4 triệu đồng. Tôi đồng ý và cung cấp số điện thoại, mật khẩu, ảnh chứng minh thư như yêu cầu. Sau đó, họ nâng giá lên 1,7 triệu đồng", Ly kể. Khi Ly không chấp nhận việc thay đổi mức giá, phía bên kia liền dọa tung số điện thoại và chứng minh thư của cô cho các dịch vụ tín dụng đen.

 Nhiều người mất tiền oan chỉ vì tin tưởng vào dịch vụ lấy lại tài khoản Facebook. Ảnh: Lưu Quý

Quản trị viên của một nhóm chuyên hỗ trợ các vấn đề về công nghệ cho biết, trong ngày hôm qua, anh đã nhận hàng trăm lượt báo cáo về các vụ lừa đảo liên quan đến lấy lại tài khoản Facebook. 

Rạng sáng 18/8, hàng loạt người dùng Facebook tại Việt Nam bị tạm ngừng tài khoản do "vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng". Trên các hội nhóm và fanpage, các bài quảng cáo "lấy lại tài khoản Facebook" được "spam" liên tục. Trong thông báo, Facebook nói sẽ cho người dùng khiếu nại trong vòng 30 ngày. Tuy nhiên, mạng xã hội này cũng thông báo: "Đội ngũ xét duyệt của chúng tôi hiện có ít nhân lực do ảnh hưởng của đại dịch... Vì vậy chúng tôi có thể không xét duyệt được mọi yêu cầu".

"Việc gửi yêu cầu lên Facebook để xem xét thường sẽ mất thời gian xử lý từ một đến ba ngày, thậm chí lâu hơn vì số lượng yêu cầu nhiều, trong khi đội ngũ của Facebook đang giảm hiệu suất do dịch bệnh. Những nơi quảng cáo có thể lấy lại tài khoản trong vài giờ thì khả năng cao là lừa đảo", Khánh Long, một người chuyên làm dịch vụ liên quan đến tài khoản Facebook, cho biết.

Theo anh Long, người bị khóa tài khoản có thể tự làm theo các bước hướng dẫn từ Facebook. "Khả năng lấy lại được tài khoản phụ thuộc vào những vi phạm trước đó của người dùng ở mức độ nào, nên khó khẳng định bao nhiêu % lấy lại được", anh nói

Trước đó cũng đã có rất nhiều trường hợp bị lừa khi yêu cầu lấy lại tài khoản Facebook. Đơn cử một trường hợp đã bị lừa tiền tỉ chỉ vì mong muốn lấy lại tài khoản của mình.

Cụ thể, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã điều tra, làm rõ hành vi chiếm đoạt tài sản, đồng thời vận động đối tượng Nguyễn Mạnh Căn (sinh năm 1997 ở quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) ra đầu thú. Theo điều tra, chị H.A (sinh năm 1988 ở quận Tây Hồ) có đăng ký tài khoản Facebook để kinh doanh mỹ phẩm xách tay trên mạng xã hội. Sau đó, chủ tài khoản không đăng nhập được vào Facebook của mình nên nhờ người lấy lại tài khoản đã bị “hack”. Thông qua người bạn, chị H.A được chủ tài khoản facebook có tên “Căn Nguyên” nói có thể lấy lại được Facebook cho chị H.A.

Qua trò chuyện, Căn cho biết tài khoản của chị H.A khó lấy lại nên yêu cầu chị H.A phải thực hiện việc bảo mật Facebook trước để tránh cho người ngoài đăng nhập sử dụng. Sau khi có được thông tin của chị H.A , Căn đã yêu cầu chị chuyển tiền mới làm. Tổng số tiền H.A chuyển cho Căn để làm khoảng gần 100 triệu đồng.

Thấy nạn nhân tin tưởng Căn tiếp tục nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản số tiền lớn hơn. Căn liên tục dùng lời nói gian dối để khiến H.A chuyển tiền cho anh ta số tiền lên đến hơn 1,1 tỉ đồng. Tại cơ quan Công an, Căn thừa nhận hành vi của mình. Về động cơ thực hiện hành vi phạm tội, bản thân Căn khai nhận hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà đông anh, chị em, bố mẹ đã lớn tuổi không còn khả năng lao động nên muốn kiếm tiền chăm lo cho gia đình. Khi thấy H.A dễ bị lợi dụng, lừa gạt đã nảy sinh ý định và thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền nêu trên.

Theo Ngô Minh Hiếu, người sáng lập dự án Chống lừa đảo, người dùng nên cẩn trọng trước khi gửi thông tin cá nhân cho bất cứ ai. Nhân việc nhiều tài khoản bị Facebook khóa, kẻ xấu có thể lợi dụng để lừa lấy thông tin, danh tính người dùng, hay chiếm đoạt tài sản. Người dùng chỉ nên gửi cho người mình tin tưởng. 

Ngoài ra, chuyên gia này cũng khuyến cáo người dùng khi sử dụng mạng xã hội, cần tránh việc lan truyền những đường link, nội dung xấu độc, để bảo vệ tài khoản của mình cũng như môi trường Internet an toàn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang