Tránh tuyệt đối để áp suất lốp ô tô bị quá thấp, tại sao?

author 06:09 12/09/2020

(VietQ.vn) - Áp suất lốp ô tô quá thấp là mối nguy hiểm lớn khi tham gia giao thông. Khi bề mặt của lốp tiếp xúc với đường nhiều hơn mức cần thiết, ma sát sẽ tăng lên.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Lốp xe là một phần quan trọng của chiếc xe ô tô vì toàn bộ trọng lượng của xe được đặt trên bộ phận này. Tuy nhiên, ngay cả nhiệt độ bên ngoài lốp xe cũng ảnh hưởng đến áp suất bên trong.

Áp suất lốp xe ô tô là một phép đo áp suất không khí trong lốp xe. Đây là một khía cạnh quan trọng của việc bảo trì xe, vì áp suất không phù hợp có thể ảnh hưởng đến sự an toàn, hiệu suất, khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như tuổi thọ của lốp. Điều quan trọng là phải kiểm tra nhiệt độ lốp xe vì ảnh hưởng áp suất lốp thấp sẽ gây ra nhiều rắc rối cho chiếc xe ô tô. Nếu liên tục chạy trên lốp xe với áp suất không khí thấp hơn mức tiêu chuẩn nó có thể không chỉ khiến tốn nhiều tiền hơn bình thường mà còn gây nguy hiểm cho lái xe.

Áp suất lốp thiếu có thể làm lốp mòn không đều

Việc thiếu áp suất lốp sẽ làm cho lốp mòn không đều, làm tiêu hao nhanh nhiên liệu khiến cho lốp bị nóng gây mất an toàn cho người ngồi trên xe ô tô khi gặp phải tình huống bất ngờ xảy ra.

 Không nên để áp suất lốp ô tô bị thiếu vì rất dễ gặp nguy hiểm. Ảnh minh họa

Rắc rối thường gặp ở cảm biến áp suất lốp

Đối với việc cảm biến áp suất lốp được gắn trên mỗi bánh xe gần vị trí van và đảm nhiệm gửi thông tin về máy tính trung tâm bằng sóng radio. Như vậy, mỗi số liệu được chuyển tới bộ điều khiển trung tâm cùng với hệ thống máy tính nhằm phân biệt được bánh trước trái – phải, bánh sau bên trái – phải nhằm đảm bảo cho xe hoạt động ổn định. Vì vậy, để tránh được tình trạng lỗi của xe ô tô, việc lốp thay cần phải gắn cảm biến và tương thích với hệ thống trên xe ô tô.

Đối với trường hợp này thì cảnh báo thường bắt đầu khi áp suất ở một lốp xe giảm không bình thường khi hoạt động nguyên nhân là do cắm đinh hoặc hở van. Khi đó, màn hình sẽ nhấp nháy biểu tượng và có tiếng kêu lạ liên tục phát ra. Lúc này, bạn chỉ cần nhấn một phím bất kỳ trên màn hình để thông báo đã nhận được cảnh báo. Sau 10 giây áp suất lốp mà vẫn giảm không bình thường thì âm thanh cảnh báo sẽ lặp lại liên tục. Bạn hãy dừng xe ở vị trí an toàn để kiểm tra cảm biến áp suất lốp.Cảnh báo chênh lệch áp suất

Lốp xe thiếu hơi làm giảm tốc độ của xe

Một điều đáng ngạc nhiên là hầu hết các tài xế chỉ giữ lại khoảng 80% áp suất của lốp xe. Và họ sẽ phải ngạc nhiên hơn vì chính điều này làm xe giảm tốc độ. Ví dụ, khi áp suất trong lốp xe của bạn thấp hơn 6 PSI so với quy định của xe thì vận tốc xe của bạn có thể giảm tới 5%.

Những điều lái xe cần biết về bình nhiên liệu ô tô để tránh nguy hiểm(VietQ.vn) - Dung tích bình nhiên liệu tiêu chuẩn của xe hơi, cách xác định vị trí nắp bình nhiên liệu như thế nào… là những thông tin lái xe tuyệt đối không nên bỏ qua để sử dụng ô tô an toàn.

Tăng phát thải khí

Đây là kết quả của việc để áp suất lốp xe thấp. Áp suất lốp xe thấp cũng làm xe xả lượng khí thải nhiều hơn, do xe cần sử dụng nhiều năng lượng hơn để giúp xe lăn bánh mượt mà. Rõ ràng là khi xe có áp suất lốp thấp thì xe ô tô cần nhiều năng lượng hơn, điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải đổ nhiên liệu nhiều hơn. Do vậy gây ra hiệu ứng xấu tới môi trường.

Tuổi thọ lốp xe giảm

Tuổi thọ lốp ngắn hơn có thể do áp suất lốp thấp. Điều này sẽ dẫn đến giảm 25% tuổi thọ của lốp. Bạn sẽ phải thay thế chúng thường xuyên hơn do bề mặt lốp xe không đủ độ dày tối thiểu dẫn tới mất an toàn.

Tăng nguy cơ tai nạn

Áp suất lốp quá thấp là mối nguy hiểm lớn khi tham gia giao thông. Khi bề mặt của lốp tiếp xúc với đường nhiều hơn mức cần thiết, ma sát sẽ tăng lên. Lúc này, ma sát gây ra nhiệt bổ sung, có thể khiến lốp xe nổ tung hoặc lốp bị tách ra. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ gây tai nạn.

Áp suất lốp ô tô thiếu có thể gây lật xe

Tăng thời gian dừng xe cũng là hiệu ứng của áp suất lốp thấp. Điều này có thể làm xe mất nhiều thời gian hơn để dừng xe. Theo các chuyên gia về chăm sóc bảo dưỡng cho biết, lốp xe thiếu hơi không đúng với tiêu chuẩn chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng lật xe trên các mẫu xe SUV.

Do đó, theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì trên khung cánh cửa trước bên trái có dán tem quy định về áp suất lốp vì vậy cần phải kiểm tra và chú ý tới thông số của áp suất lốp trên xe ô tô. Ngoài ra, Nếu trong trường hợp áp suất lốp đủ thì kiểm tra lại cảm biến bởi có thể trong quá trình bảo dưỡng thợ có thể vô tình làm hỏng cảm biến áp suất lốp trên xe của tài xế. Hoặc đơn giản là “hết pin”

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang