Trao chứng chỉ khóa học đầu tiên về điện hạt nhân

author 06:41 01/01/2015

(VietQ.vn) - Những thành viên nòng cốt đầu tiên cho nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 đã được lựa chọn và sang Nhật đào tạo tại Đại học Tokai, Nhật Bản với sự hỗ trợ của công ty phát triển Điện Hạt nhân Nhật Bản JINED.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Để triển khai xây dựng nhà máy điện hạt nhân, ngoài lựa chọn địa điểm tốt, công nghệ tiên tiến, an toàn thì đào tạo nguồn nhân lực đủ về số lương và đáp ứng được yêu cầu là yếu tố quan trọng cho việc xây dựng và vận hành 2 nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam.

15 cán bộ nòng cốt đầu tiên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cử sang học đã được nhận bằng tốt nghiệp, trong đó có 3 người có thành tích đặc biệt xuất sắc và được giữ lại để học tiếp lên thạc sỹ. Ngoài học những kiến thức chuyên ngành, học viên còn có 3 tháng thực tập tại các nhà máy điện hạt nhân của Nhật.

Trao chứng chỉ khóa học đầu tiên về điện hạt nhân

Trao chứng chỉ tốt nghiệp cho khóa đào tạo Dự án hạt nhân Ninh Thuận 2. Ảnh Internet

Những buổi thực tập thao tác trên các máy mô phỏng đã giúp học viên có hình dung cụ thể ban đầu về việc quản lý, vận hành nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 trong tương lai. Tuy nhiên theo các chuyên gia Nhật Bản, để có thể vận hành độc lập một nhà máy điện hạt nhân cần khoảng 20 năm học hỏi nghiên cứu.

Lễ khai giảng khóa đào tạo đợt 2 cũng đã được tổ chức. Đó là những cán bộ được lựa chọn kỹ càng từ các nhà máy của Tập đoàn điện lực Việt Nam trên toàn quốc.

Trong vòng 2 năm qua, đoàn cán bộ nòng cốt của dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 đã học tại trường đại học Tokai. Đây là trường đại học có khoa năng lượng hạt nhân lâu đời nhất tại Nhật Bản.

Theo ông Phạm Lê Thanh, Tổng giám đốc tập đoàn điện lực Việt Nam: “Bình quân một nhà máy điện hạt nhân có công suất chừng 2 tổ máy là 2000 MW như hiện nay thì chúng ta cần 1.100 người. Trong chương trình hợp tác với JINED là cơ quan phát triển điện hạt nhân của Nhật Bản, chúng tôi thống nhất đào tạo khỏang 100 cán bộ nòng cốt.”

Cho đến nay, các thành viên nòng cốt tham gia xây dựng và vận hành nhà máy điên hạt nhân Ninh Thuận 1 đã được cử sang Nga đào tạo và với nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 sang Nhật đào tạo. Lực lượng này cần phải nỗ lực rất lớn với sự hỗ trợ từ Chính phủ để có thể hoàn thành và đáp ứng được yêu cầu cho xây dựng và vận hành các nhà máy điện hạt nhân vốn phức tạp và rất mới mẻ đối với Việt Nam.

Phương Thu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang