Trao giải thưởng văn học Hà Nội 2012 cho 5 tác phẩm

author 14:29 10/10/2012

(VietQ.vn) - Sáng nay 10/10, Hội nhà văn Hà Nội tổ chức trao giải thưởng văn học Hà Nội năm 2012. Hội đồng chấm giải đã chọn ra 5 tác phẩm thuộc 5 hạng mục: văn xuôi, thơ, phê bình, giải thành tựu thơ và dịch thuật để trao giải.

Với hạng mục văn xuôi, giải thưởng thuộc về tiểu thuyết “SBC săn bắt chuột” (Nhà xuất bản Trẻ) của nhà văn Hồ Anh Thái (đạt 8/9 phiếu). Cuốn tiểu thuyết chứng tỏ sự chuyên nghiệp trong nghề của nhà văn Hồ Anh Thái. Ông luôn đổi mới cách viết, luôn "lạ hóa" chính mình trong cách khai thác và biểu đạt hiện thực, luôn cập nhật đời sống ở những vỉa tầng mới nhất.

Với đề cử duy nhất, tập thơ “Buổi câu hờ hững” - Nguyễn Bình Phương (NXB Văn Học, 9/2011), được cả hội đồng nhất trí cao với số phiếu tuyệt đối 9/9. Tập thơ chứng tỏ sự thành công của tác giả trên con đường thơ của riêng mình. Thơ ông đầy lắng đọng, suy tư với giọng thơ điềm nhiên, tự tại. Nguyễn Bình Phương cách tân thơ không ồn ào ở hình thức mà đi sâu vào cảm xúc, cảm nhận, đem lại vẻ đẹp trầm tư.

Về mảng dịch thuật, giải thưởng thuộc về tiểu thuyết “Lolita” do dịch giả Dương Tường thực hiện. Đây là bản dịch gây nhiều tranh cãi khi mới xuất bản nhưng được hội đồng nghệ thuật đánh giá cao về sư công phu, “cả về giá trị và độ khó” trong việc chuyển tải ngôn ngữ.

Với số phiếu tuyệt đối 9/9, nhà phê bình Ngô Thảo đã đoạt giải thưởng năm nay trong hạng mục phê bình với tác phẩm “Dĩ vãng phía trước” (Phương Nam Book và NXB Hội Nhà văn). Phần tư liệu, nội dung của tập sách rất có giá trị ở sự duy nhất của nó, được ghi chép bởi người trong cuộc và có thẩm quyền, cung cấp cho người đọc và người làm sử văn những tư liệu quý.

Lễ trao trải thưởng văn học Hà Nội

Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên - Chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội, cho biết: “Năm nay giải văn học Hà Nội được mùa. Trước hết là nhiều tác phẩm lọt vào vòng chung khảo, đặc biệt là văn xuôi. Thứ hai, đến khi bỏ phiếu xét giải thưởng thì có đầy đủ 4 hạng mục. Có những năm 2 hạng mục bị bỏ trống như thơ và phê bình. Năm nay ngoài 4 giải thường xuyên cho 4 hạng mục: văn xuôi, thơ, phê bình, dịch thuật còn có thêm giải thành tựu”.

Giải thành tựu về thơ không nằm trong hạng mục giải thường xuyên của hội, tùy thuộc hoàn cảnh từng năm. Năm nay, tập thơ “Xem đêm” của cố nhà thơ Phùng Cung nhận giải thưởng thành tựu thơ khi tác phẩm của ông thể hiện sự tài hoa trong việc sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt. Nhà thơ Bằng Việt nhận định: “Năm nay Hội nhà văn Hà Nội đã trao giải thưởng thành tựu trọn đời cho một tác phẩm - di cảo của cố nhà thơ Phùng Cung. Tôi được biết nhà thơ Phùng Cung khi còn sống cũng là một nhà văn có tâm huyết, có tài nhưng gặp hoàn cảnh không may. Việc Phùng Cung được minh oan trở lại và tác phẩm của ông được phổ biến rộng rãi như sự phục hồi một cách công bằng những giá trị của văn học mà một thời kì bị khuất lấp”.

Tại buổi lễ trao giải, Nhà văn Ngô Thảo - tác giả tác phẩm “Dĩ vãng phía trước” (Phương Nam Book và NXB Hội Nhà văn) đã dành toàn bộ số tiền được giải của mình trao tặng lại cho nữ nhà thơ trẻ Như Thiên - đến từ Tây Nguyên, để hỗ trợ cô trên con đường học tập. Chia sẻ về mình, nhà văn Ngô Thảo khiêm tốn nói: “Bây giờ tôi đã 72 tuổi rồi, những rung động đầu đời nó khác. Nếu như 30, 40 tuổi thì có lẽ còn sung sướng. Bây giờ tôi 72 tuổi rồi, rất bình tĩnh và nói thật là có phần cảm thấy xấu hổ. Đáng lẽ phần thưởng phải thuộc về những người trẻ hơn tôi”.

Năm nay, Hội nhà văn Hà Nội cũng thu nhận thêm 26 hội viên mới. Điều này cũng cho thấy một vụ mùa bội thu thể hiện ở chất lượng những tác phẩm được trao giải và cả những gương mặt mới của hội.

Hà Ni

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang