Bắc Giang: Bóng bay bơm khí hydro phát nổ khiến bé gái bỏng nặng

authorKhánh Mai 11:24 05/03/2023

(VietQ.vn) - Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang vừa tiếp nhận một bé gái 9 tuổi bị bỏng mặt, cổ, một phần bàn tay phải, khuôn mặt trợt đỏ, tóc và lông mi bị cháy vì bóng bay bơm khí hydro phát nổ trong lúc đang chơi.

Bác sĩ Dương Trung Hiếu, Khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang cho biết, bé nhập viện trong tình trạng hoảng loạn, bỏng ở mặt, cổ, bàn tay phải, khuôn mặt trợt đỏ, tóc và lông mi bị cháy. Theo bệnh viện, bệnh nhi được người thân mua cho bóng bay có bơm khí hydro tại cổng trường. Trong lúc đang chơi, quả bóng đột nhiên phát nổ khiến bé C. bị thương. Ngay sau đó, bé được mẹ đưa đến bệnh viện để cấp cứu.

 Bé C bị bỏng ở mặt, cổ và một phần bàn tay phải.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bỏng cấp độ II tại mặt, cổ và chỉ định thay băng hàng ngày, sử dụng kháng sinh kèm giảm đau. Mất 4 ngày điều trị tích cực, tình trạng bé dần ổn định, vết thương khô và được bác sĩ cho xuất viện. Thạc sĩ, bác sĩ Dương Trung Hiếu, khoa Ngoại lồng ngực, người điều trị trực tiếp cho bé chia sẻ: "Trường hợp của bé C. rất may mắn vì khi bóng phát nổ cháu nhắm mắt. Vết thương trợt đỏ xung quanh mắt nhưng chưa ảnh hưởng đến thị giác. Tuy nhiên, tai nạn xảy ra khiến cháu rất hoảng sợ, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý".

Bóng bay bơm khí hydro rất dễ phát nổ. Ảnh minh họa 

Khí hydro là loại khí dễ cháy nổ, chỉ cần tiếp xúc gần nguồn nhiệt hoặc cọ xát nhiều cũng phát nổ. Đặc biệt, khí hydro bị nén trong bóng bay khi phát nổ sẽ tỏa nhiệt rất mạnh. Khoảng cách cầm bóng rất gần với tay và mặt, do đó khi nổ sẽ rất nguy hiểm, có thể làm cháy tóc, bỏng mặt, mù mắt, bỏng tay.

Qua trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo các phụ huynh không cho trẻ chơi bóng bay bơm khí hydro ở trong nhà, nơi dễ tiếp xúc với các nguồn nhiệt để tránh cháy nổ, gây nguy hiểm đến tính mạng. Nếu chẳng may bị bỏng do nổ bóng bay bơm khí hydro, phụ huynh cần nhanh chóng đưa đến viện khám, tuyệt đối không đắp thuốc hay chữa mẹo tại nhà. Nếu bị bỏng do khí hydro, cần nhanh chóng làm mát vết thương bằng nước trong 15-20 phút để giảm đau và giảm thương tổn, sau đó đến viện càng sớm càng tốt để được điều trị đúng cách.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang