Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sau khi uống sữa Abbott Similac: Chất lượng sản phẩm có đảm bảo?
Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sau khi uống sữa Abbott Similac mua ở Kids Plaza?
Sửa đổi Luật TC&QCKT và Luật CLSPHH: Thống nhất quy định về đánh giá sự phù hợp, công nhận và thừa nhận
Chính phủ sửa quy định về chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang Liên minh châu Âu
Trong khó khăn đại dịch Covid-19 cần nâng cao năng suất chất lượng
Cũng theo gia đình chị T.T.K.D, phía Công ty Abbott cũng không có động thái nào quan tâm đến cháu K. (28 ngày tuổi) con chị D. (trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) sau khi sự việc xảy ra.
Theo đó, trước phản ánh của gia đình chị D., Chất lượng Việt Nam đã liên hệ Công ty Abbott theo số điện thoại19001519 (Trung tâm thông tin sản phẩm Abbott Hoa Kỳ), nhân viên trực tổng đài cho biết công ty đã nắm được sự việc bé K. (28 ngày tuổi) con chị D. trú tại Nam Từ Liêm (Hà Nội) bị đi ngoài phân lỏng và thường xuyên quấy khóc sau khi sử dụng sữa nhãn hiệu Similac của công ty.
Người này cho biết, trước sự việc trên công ty đã có thông tin chính thức phản hồi với báo chí và cung cấp số điện thoại của người có tên Tú Khanh giới thiệu là cán bộ phòng truyền thông sẽ cung cấp thông tin. Tuy nhiên, phóng viên nhiều lần liên hệ với người có tên kể trên nhưng người này đều không hồi âm.
Trẻ đi ngoài phân lỏng, quấy khóc sau khi sử dụng sản phẩm sữa nhãn hiệu Similac.
Theo gia đình chị T.T.K.D, sau khi sự việc xảy ra và Chất lượng Việt Nam có phản ánh thông tin ở bài viết “Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sau khi uống sữa Abbott Similac mua ở Kids Plaza?” thì phía công ty này không có động thái nào hỏi han tình trạng sức khỏe cháu K. cũng như chịu trách nhiệm về việc để sản phẩm kém chất lượng ra thị trường và khiến cháu bé K. có những biểu hiện như trên.
“Gia đình chỉ mong khi xảy ra sự việc Công ty Abbott hỏi thăm đến sức khỏe cháu. Tuy nhiên, phía gia đình không nhận được bất kì lời hỏi thăm nào.
Sau khi sự việc xảy ra, hôm 13/1, một nhân viên của công ty liên hệ với gia đình để đổi hộp sữa đã mua sang hộp sữa mới. Tuy nhiên, chúng tôi không nhận vì dù sao cũng không có nhu cầu sử dụng nhãn hiệu sữa này nữa.
Thế nhưng điều đáng nói, sau khi sự việc xảy ra, gia đình mong phía công ty có trách nhiệm trong việc rà soát và kiểm tra các sản phẩm nhãn hiệu này nếu có dấu hiệu hỏng, kém chất lượng cần thu hồi để đảm bảo an toàn cho trẻ sơ sinh khi sử dụng. Thế nhưng, phía công ty bặt vô âm tín”, anh T. – bố bé K. cho biết.
Sữa Similac dành cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi của công ty Abbott được bán nhiều tại các cửa hàng Kids Plaza.
Trước đó, Chất lượng Việt Nam nhận được phản ánh của chị T.T.K.D. (trú tại Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội), ngày 2/1/2022, chồng chị mua 2 hộp sữa Similac dành cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi của công ty Abbott tại cửa hàng Kids Plaza (chung cư HH2 Bắc Hà, đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội) với giá 559 nghìn đồng/hộp. Đêm 2/1, chị mở hộp sữa và pha cho con (là cháu K. 28 ngày tuổi) uống (khoảng 80ml sữa). Trong quá trình uống cháu có dùng lưỡi đẩy bình sữa ra, chị D. nếm thử sữa thì thấy có mùi tanh nồng rất khó chịu.
Do bé K. là con đầu lòng nên chị D. không có nhiều kinh nghiệm lựa chọn sữa. Chị lên mạng tìm hiểu và hỏi một số người bạn thì họ cho biết sữa có thể có mùi tanh do chứa các thành phần như sắt, tảo biển, tinh dầu cá… do vậy, chị đinh ninh mùi tanh là do thành phần của sữa và tiếp tục cho con uống.
Tuy nhiên đến ngày 3/1, bé K. có biểu hiện quấy khóc, ngủ không sâu giấc, thường xuyên giật mình đi ngoài phân lỏng hơn bình thường. Chị D. vẫn nghĩ đó là hiện tượng bình thường của trẻ nhỏ.
"Đến ngày 4/1, con khóc to hơn và có khi khóc thét như thể đang la hét hoặc đau đớn, khóc nhiều hơn vào cuối buổi chiều hoặc buổi tối, khóc dai dẳng mẹ không thể dỗ dành như bình thường. Nhiều lúc cháu có biểu hiện vặn mình, mặt nhăn nhó đỏ ửng, bụng cứng, nắm chặt tay, cong lưng, ưỡn người, có khi giơ cả hai chân lên… và đỉnh điểm là con bị đi ngoài lỏng phân" - chị D. cho biết.
Quá hoảng sợ, chị D. lập tức dừng việc cho con uống sữa Similac. Ngày 5/1, chồng chị D. mang hộp sữa còn lại (chưa mở hộp) đến Kids Plaza đổi hộp sữa khác và có trao đổi với nhân viên cửa hàng về việc phát hiện sữa có mùi tanh. Tuy nhiên nhân viên giải thích, đó là do thành phần nên sữa sẽ có mùi hơi tanh. Tin tưởng giải thích của nhân viên Kids Plaza, chị D. tiếp tục cho con sử dụng dòng sữa Similac của Abbott nhưng thuộc mẫu mới và lô khác với 2 hộp sữa cũ mua trước đó.
Khi mở hộp kiểm tra và pha thử thấy sữa không có mùi tanh như hộp sữa trước, ngày 8/1, chồng chị điện cho Kids Paza và công ty Abbott thông báo sự việc, phản ánh về nghi vấn hộp sữa có mùi tanh là sản phẩm bị lỗi và đề nghị công ty xác minh, làm rõ và có câu trả lời cho khách hàng. Kids Plaza “đá bóng trách nhiệm” sang hãng sữa. Đại diện hãng Abbott liên lạc và hẹn ngày 10/1, sẽ sang làm việc với gia đình.
Từ ngày 5-10/1, chị D. vẫn tiếp tục cho con dùng sữa Similac. Sau khi dừng không dùng hộp sữa có mùi tanh thì con đã dừng việc đi ngoài. Tuy nhiên, những ngày qua con vẫn có biểu hiện quấy khóc, gồng mình, mặt nhăn nhó đỏ ửng hay cong lưng, ưỡn người, nắm chặt tay… đặc biệt là hay rặn lúc đi vệ sinh.
Nghi ngờ con có biểu hiện bị táo bón, ngày 11/1, chị D. quyết định dừng hẳn việc cho con uống sữa Similac để chuyển sang hãng sữa khác của Nhật. Chị cho biết, qua tìm hiểu trên các diễn đàn về nuôi con thì cũng thấy nhiều mẹ phản ánh việc dùng sữa Similac bị táo bón.
Chồng chị D. cho biết thêm, ngày 10/1, một nữ nhân viên đại diện hãng Abbott có tới làm việc. Người này trực tiếp mang nước, cốc đến kiểm nghiệm chất lượng sữa. Quá trình kiểm tra, đại diện của Abbott khẳng định lon sữa Similac HMO số 1 - 900g là hàng chính hãng của công ty.
Vỏ lon sữa bình thường, không bị móp méo, không bị biến dạng do tác động vật lý hay lý do nào khác. Hộp sữa mang số lô 1148315 (sản xuất 31/3/2021, Hạn sử dụng 21/3/2023 - đóng lon lúc 10:02:22). Hộp sữa bị hỏng, mất mùi, màu vàng sậm hơn, sữa có mùi tanh nồng.
Anh T. - chồng chị D. cũng thông tin, nhân viên giải thích như sau: “Có thể trong quá trình vận chuyển các hộp xếp chồng lên nhau, bị áp lực dẫn đến hỏng hộp sữa. Hoặc trong quá trình bày bán, hộp sữa để ở nơi có quá nhiều ánh sáng, có ánh nắng mặt trời chiếu vào cũng làm hỏng sữa”.
"Sữa được bày bán trong siêu thị, điều hòa mở 24/24 mà nhân viên Abbott viện lý do sữa hỏng do để nơi ánh nắng mặt trời chiếu vào là cố tính thoái thác trách nhiệm" - anh T. bức xúc.
"Sau khi đại diện hãng pha sữa, kiểm tra và kết luận mùi tanh nồng là do sữa bị hỏng tôi vô cùng hoang mang và lo lắng cho sức khỏe con mình. Cháu mới 28 ngày tuổi, sức đề kháng còn rất kém trong khi đã uống hộp sữa hỏng hơn 2 ngày và bị đau bụng, hiện có dấu hiệu táo bón thì còn ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe và sự phát triển?" - anh T. lo lắng.
Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!
Nam Dương