Trí tuệ nhân tạo và Blockchain thúc đẩy công nghiệp thời trang phát triển bền vững

author 05:56 27/10/2023

(VietQ.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ blockchain đang trở thành những công cụ quyết định trong việc thúc đẩy tính cá nhân hóa, tính bền vững và minh bạch trong lĩnh vực thời trang.

Trong lĩnh vực thời trang, việc khám phá khả năng ứng dụng AI gần đây đã bắt đầu phát triển với tốc độ cấp số nhân. Theo McKinsey, thị trường toàn cầu của AI trong lĩnh vực thời trang được báo cáo ở mức 270 triệu USD vào năm 2018 và dự kiến sẽ tăng lên 4,4 tỷ USD vào năm 2027.

Với khả năng hiện thực hóa những bản vẽ mà con người cần nhiều thời gian và công sức mới có thể hoàn thành, AI đã trở thành một “làn gió mới” trong ngành thời trang.

Theo Vogue Business, năm 2023 đã chứng kiến các thương hiệu thử nghiệm chatbot AI để đưa ra các đề xuất sản phẩm siêu cụ thể; triển khai công nghệ tạo kiểu 3D; tích hợp blockchain vào tài khoản khách hàng thân thiết; và đầu tư vào công nghệ để giúp khách hàng chọn quần áo đúng kích cỡ và hợp màu da…

Với Blockchain xuất hiện trong ngành thời trang như một công cụ quan trọng để đảm bảo tính minh bạch trong quá trình sản xuất. Bằng cách tích hợp blockchain vào tài khoản khách hàng thân thiết, các thương hiệu có thể theo dõi mọi khía cạnh của quá trình sản xuất từ nguồn gốc của vật liệu đến quy trình sản xuất và chuỗi cung ứng. Điều này giúp họ xác định các lĩnh vực có thể cải thiện tính bền vững, chẳng hạn như vật liệu thân thiện với môi trường hơn hoặc quy trình sản xuất ít lãng phí hơn.

 Thuật toán của AI có thể phân tích dữ liệu của người tiêu dùng và giúp đề xuất các sản phẩm có khả năng thu hút họ

Hơn nữa, blockchain có thể cung cấp tính minh bạch đối với nguồn gốc của sản phẩm, cho phép người tiêu dùng biết chính xác nơi mà sản phẩm của họ được sản xuất. Điều này giúp tạo ra niềm tin và tăng sự đánh giá từ phía người tiêu dùng.

Tất cả điều này đã xảy ra khi ngành thời trang tăng cường tập trung vào tính bền vững, điều mà nhiều người mua hàng hiện mong đợi các thương hiệu sẽ mặc định là ưu tiên hàng đầu. Theo Chỉ số Kinh doanh Vogue mới nhất, phần lớn người tiêu dùng xa xỉ trên toàn thế giới kiểm tra thông tin bền vững của các thương hiệu trước khi họ mua sắm. Điều đó đặc biệt đúng với những người mua sắm trẻ tuổi, khi 65% người là dưới 35 tuổi.

Adit Gadgil, đồng giám đốc toàn cầu về thương mại điện tử và công nghệ, truyền thông và viễn thông tại J.P. Morgan Payments, đã chia sẻ: "Thương mại có đạo đức ngày càng trở nên quan trọng. Khi ai đó mua một thứ gì đó, họ muốn biết câu chuyện nguồn gốc là gì - nó có đến từ đúng nguồn không? Mọi người trong quá trình thực hiện có nhận được phần chia công bằng về giá trị được tạo ra không?"

Với sự trợ giúp của AI, các nhà tạo mẫu có thể tạo ra các thiết kế mới lạ và hiệu quả hơn. Các thuật toán sẽ phân tích dữ liệu từ các trang mạng xã hội, blog thời trang và thói quen mua hàng của người tiêu dùng để xác định các xu hướng mới nổi ở thời điểm hiện tại và trong tương lai. AI cũng có thể tạo ra các ý tưởng thiết kế dựa trên các dữ liệu đầu vào cụ thể, chẳng hạn như màu sắc, vải và kiểu dáng, tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức của nhà thiết kế đồng thời cho phép họ tập trung vào việc chỉnh sửa thiết kế thay vì bắt tay làm từ đầu.

Theo FashionUnited, từ thiết kế trang phục, bắt kịp xu hướng hay bảo mật bản quyền, AI đang sẵn sàng để “lập trình lại” ngành công nghiệp thời trang. Nhiều nghiên cứu cho thấy AI sẽ nhanh chóng thay thế 30% khối lượng công việc được thực hiện bởi nhân sự ngành thời trang trong tương lai. Bằng khả năng giảm lượng thời gian cần thiết để thực hiện nhiều tác vụ thủ công, AI giúp nhân viên có thời gian tập trung vào những công việc quan trọng hơn.

“Với công nghệ máy học, sẽ có nhiều dự đoán về doanh số hoặc doanh thu để nhóm thiết kế có động lực sáng tạo hơn,” Brad Lacey, Giám đốc thiết kế toàn cầu tại Hãng New Balance cho biết.

Tuy nhiên AI trong lĩnh vực thời trang cũng có nhiều mặt trái. Với sự ra đời của đa dạng nhiều mô hình khác nhau, AI trở thành công cụ phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể truy cập. Theo CNN, AI càng phát triển, những hình ảnh không có thật ngày càng lại trông giống thật hơn, dẫn tới lo ngại về đạo đức và sự phát triển của ngành thời trang.

 Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang