Khánh Hòa: Phát hiện cơ sở kinh doanh giả mạo các nhãn thời trang nổi tiếng

author 06:16 20/07/2023

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường (QLTT) Khánh Hòa cho biết, đơn vị này vừa tạm giữ 100 đôi dép gắn nhãn hiệu Chanel và Hermès tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, qua công tác quản lý địa bàn và bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 17/7/2023, Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Khánh Hòa) tiến hành kiểm tra đột xuất một cơ sở kinh doanh tại Khu đô thi Lê Hồng Phong II, phường Phước Hải, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở nêu trên đang trưng bày và bày bán giày dép, túi xách và hàng lưu niệm. Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở này đang kinh doanh 100 (một trăm) đôi dép gắn nhãn hiệu Chanel và Hermès. 

Làm việc với lực lượng chức năng, chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ, sổ sách chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa; có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Chanel và Hermès đã được bảo hộ tại Việt Nam. Tổng giá trị hàng hóa theo giá niêm yết: 60,2 triệu đồng. Toàn bộ số lô hàng trên được tạm giữ để xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Theo Điều 213 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về hàng hóa giả mạo sở hữu trí tuệ. Theo đó, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu là hàng hóa, bao bì có gắn nhãn hiệu, dấu hiệu trùng; hoặc khó phân biệt với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ dùng cho chính mặt hàng đó mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý. Hay nói cách khác, hàng hóa này đã được bảo hộ về quyền sở hữu trí tuệ. Mọi hành vi xâm phạm làm tổn hại đến nhãn hiệu đều phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Bán hàng giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng là hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Luật Sở hữu trí tuệ quy định hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu tại Điều 129. Theo đó, các hành vi thực hiện mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu thì bị coi là xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu: Việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ; Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng với hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó; Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ tương tự; hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó.

Sử dụng dấu hiệu tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng, tương tự; Sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng; dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng.

Như vậy, vi phạm một trong những điều trên là vi phạm quy định pháp luật về bảo hộ nhãn hiệu. Tương đương với từng hành vi sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý cụ thể.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang