Triển khai cao điểm kiểm tra mũ bảo hiểm

author 11:35 29/03/2013

(VietQ.vn) – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, từ nay đến 15/4/2013 là khoảng thời gian cao điểm trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm về kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi mô tô, xe đạp điện.

Cơ quan chức năng kiểm tra MBH tại công ty Song Long ( Gia Lâm - Hà Nội) Ảnh Q. Tuấn

Theo đó, các Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng các tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, các đại lý và cơ sở bán MBH, mũ có kiểu dáng bên ngoài giống MBH, MBH giả trên địa bàn.

Ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cho biết, đây sẽ là khoảng thời gian cao điểm trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm về kinh doanh MBH cho người đi mô tô, xe máy.

“Chúng tôi sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh MBH, mũ có kiểu dáng giống MBH, MBH giả với mục đích đảm bảo chất lượng MBH lưu thông trên thị trường nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng”, ông Tuấn nói.

Trước đó, nhiều đợt kiểm tra chất lượng MBH cũng đã được đơn vị này triển khai tại 3 miền Bắc - Trung – Nam với tổng số 140 cơ sở. Số mẫu được kiểm tra tại hiện trường là 217 mẫu. Trong đó: Nhãn hàng hóa phù hợp quy định: 146/217 mẫu; Nhãn hàng hóa không phù hợp quy định: 71/217 mẫu, chủ yếu vi phạm ghi thiếu nội dung theo quy định; Có dấu hợp quy (CR): 217/217 mẫu (chiếm 100%); Không có dấu hợp quy (CR): 0/217 mẫu (chiếm 0%); Lấy mẫu thử nghiệm: 31 mẫu, trong đó chỉ có 15/31 mẫu đạt yêu cầu chất lượng.

Được biết, riển khai đợt cao điểm kiểm tra MBH bắt đầu từ 15/3/2013 đến ngày 15/4/2013. Sau đó kiểm tra thường xuyên theo từng quý trong năm 2013. 

Nội dung kiểm tra:

Đối với MBH:

 -Kiểm tra nhãn hàng hoá: Tên hàng hoá; tên địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá; xuất xứ của hàng hoá và nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn MBH theo quy định tại QCVN2:2008/BKHCN;

- Kiểm tra việc thể hiện dấu hợp quy, chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy;

- Kiểm tra sự phù hợp của hàng hoá với tài liệu kèm theo; Trong trường hợp có nghi vấn về chất lượng thì lấy mẫu theo quy định để thử nghiệm tại tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định.

Đối với mũ giống MBH:

- Kiểm tra nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa;

- Kiểm tra việc công bố tiêu chuẩn áp dụng; kiểm tra sự phù hợp của hàng hóa với các tài liệu kèm theo. 

 

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang