Triển khai hoạt động Giải thưởng Chất lượng Quốc gia tại Khánh Hòa

author 05:48 31/03/2022

(VietQ.vn) - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi đến các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đề nghị tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) năm 2022.

Sự kiện: Chào mừng GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA

GTCLQG là Giải thưởng cấp Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ tặng để tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, doanh nghiệp (DN) tiêu biểu, xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. GTCLQG được quy định tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và thuộc hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) của Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dư­ơng (APQO).

Tham gia GTCLQG còn giúp các tổ chức, doanh nghiệp nhìn lại và đánh giá toàn diện hệ thống hoạt động sản xuất của mình, từ đó tìm ra những vấn đề cần cải tiến chất lượng, nâng cao uy tín thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Trải qua hơn 25 năm hoạt động, GTCLQG ngày càng nâng cao vị thế, uy tín trong cộng đồng doanh nghiệp và xã hội, đóng góp tích cực cho phong trào năng suất chất lượng trong hai thập niên vừa qua, góp phần nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả hoạt động và sự phát triển bền vững, giúp nâng tầm hội nhập với khu vực và thế giới của DN Việt Nam. 

 Khánh Hòa là tỉnh có nhiều doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia trong nhiều năm

Tính đến năm 2021, trên cả nước đã có 2.030 lượt DN được Thủ tướng Chính phủ tặng GTCLQG, trong đó có 280 lượt DN được tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia và có 52 lượt DN đạt được Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương. Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, trong những năm gần đây, đã có nhiều DN tích cực tham tham gia và Giải thưởng; điển hình từ năm 2015 đến nay đã có 07 lượt DN đạt Giải thưởng, trong đó: 02 lượt DN đạt GTCLQG, 03 lượt DN đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia và 02 lượt DN đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương.

Sở Khoa học và Công nghệ - cơ quan được UBND tỉnh Khánh Hòa giao chủ trì tổ chức triển khai các hoạt động GTCLQG tại địa phương đã có thông báo đến các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh biết và đăng ký tham dự GTCLQG năm 2022. Đơn đăng ký tham dự GTCLQG năm 2022 sẽ được gửi trước ngày 10/4/2022 và nộp đầy đủ hồ sơ tham dự GTCLQG năm 2022 trước ngày 20/5/2022. 

Sau khi nhận được Đơn đăng ký tham dự GTCLQG năm 2022 của tổ chức, doanh nghiệp, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ cử công chức hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể cách thức viết báo cáo, lập hồ sơ tham dự; thông tin, hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp tham gia tập huấn nghiệp vụ GTCLQG do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động đánh giá hồ sơ của doanh nghiệp tham gia; triển khai các hoạt động GTCLQG theo quy định của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Kế hoạch hoạt động GTCLQG năm 2022 triển khai trên phạm vi toàn quốc theo Công văn số 430/TĐC-TCCL ngày 25/02/2022 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Hằng năm, Sở đã tổ chức vận động từ 60 đến 100 doanh nghiệp tham gia thông qua nhiều kênh hoạt động. Đồng thời, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa cũng đã bám sát kế hoạch chung của Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo Chi cục TCĐLCL hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp viết báo cáo, lập hồ sơ tham gia và tổ chức HĐST, nhóm chuyên gia đánh giá hồ sơ của DN tham dự.

Kết quả trong giai đoạn 1997 – 2008 (còn mang tên GTCLVN) đã có trên 10 doanh nghiệp đăng ký tham dự GTCLVN, trong đó có 02 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Việt Nam (Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Phụ liệu may Khánh Hòa). Đặc biệt, năm 2008 Công ty Yến sào Khánh Hòa đã được trao giải Vàng chất lượng và được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Tinh chế yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa tại nhà máy chế biến nguyên liệu Yến sào. 

Trong giai đoạn 2009 đến nay, cũng đã có hàng chục doanh nghiệp đăng ký tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, trong đó có 2 doanh nghiệp được trao Giải Bạc và Giải thưởng Chất lược Quốc gia, gồm: Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang (năm 2015), Công ty Cổ phần Đầu tư VCN (năm 2018); 2 DN được trao giải Vàng Chất lượng Quốc gia gồm: Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa (năm 2015), Phân viện Thú y Miền trung (năm 2017). Đặc biệt, Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa đã vinh dự được Tổ chức Chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) năm 2017.

Các doanh nghiệp được trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia tại Khánh Hòa đã phát huy tốt vai trò là các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hoạt động của mình, ngày càng được cũng cố uy tính về chất lượng và được nhiều khách hàng tin cậy.

Năm 2019, theo Quyết định số 543/QĐ-TTg ngày 10/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Công ty Cổ phần Đầu tư VCN đã được trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2018. 

Và đến năm 2021, Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa, đơn vị trực thuộc của Công ty Yến sào Khánh Hòa lại có vinh dự và tự hào khi là doanh nghiệp duy nhất của tỉnh Khánh Hòa được trao tặng Giải vàng Chất lượng Quốc gia năm 2019, đây là sự khẳng định quá trình nỗ lực phấn đấu trong nhiều năm qua của tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân lao động, là động lực mạnh mẽ đối với Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa trong sự nghiệp xây dựng và phát triển doanh nghiệp.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang