Triển khai nhanh các gói hỗ trợ giúp doanh nghiệp vượt khó

author 06:09 17/08/2021

(VietQ.vn) - Bước sang năm thứ 2, sức chống chịu của nhiều doanh nghiệp đã tới "ngưỡng". Vì vậy, việc triển khai nhanh các gói hỗ trợ với các thủ tục đơn giản, thuận tiện và nhanh chóng là cần thiết.

Cần triển khai nhanh các gói hỗ trợ giúp doanh nghiệp vượt khó do dịch bệnh Covid-19. Ảnh minh họa. 

Thời gian qua, dịch bệnh diễn biến phức tạp đã tác động tiêu cực đến sản xuất, ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, điều quan trọng và cần thiết hàng đầu là sự đồng lòng, thấu hiểu và cùng nhau chia sẻ những khó khăn của ba bên gồm: Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động.

Nếu như năm ngoái tác động của dịch đến các doanh nghiệp cũng lớn nhưng chủ yếu là doanh nghiệp du lịch, hàng không, dịch vụ, thì sang năm nay, theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tác động của dịch bệnh lại càng nghiêm trọng hơn, lan rộng sang nhiều doanh nghiệp tại các trung tâm công nghiệp lớn như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, TP HCM… đã và đang gây ảnh hưởng đến sản xuất công nghiệp, xuất khẩu khiến tỷ lệ lao động mất việc tăng cao.

Theo bà Nguyễn Minh Thảo, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), bước sang năm thứ 2, sức chống chịu của nhiều doanh nghiệp đã tới "ngưỡng". Vì vậy, việc triển khai nhanh các gói hỗ trợ với các thủ tục đơn giản, thuận tiện và nhanh chóng là vô cùng cần thiết.

“Cần phải có sự phối hợp chặt chẽ và đồng hành của cả Chính phủ và doanh nghiệp tìm kiếm những giải pháp để tháo gỡ những nút thắt trong bối cảnh khó khăn như hiện nay. Vì thế mà những chương trình, những gói hỗ trợ về mặt tài chính đối với doanh nghiệp cần được đưa ra thảo luận, có một kế hoạch cụ thể hơn bởi các bộ, ngành, đặc biệt là Ngân hàng Nhà nước để hỗ trợ cho doanh nghiệp. Với hỗ trợ cho các doanh nghiệp, đối với những doanh nghiệp trong những ngành nghề chịu tác động nặng, thì chúng ta phải có những hỗ trợ đặc biệt hơn.” bà Thảo nói.

Nhiều chuyên gia nhận định, mặc dù nguồn thu ngân sách bị ảnh hưởng nhưng trong bối cảnh khó khăn, nhưng cái được lớn hơn cả đó chính là thể hiện sự đồng hành, quan tâm của Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Ông Nguyễn Quốc Hưng - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, trong tháng 7/2021, dịch Covid-19 đã và đang tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng, nặng nề tới hoạt động của doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và hoạt động của một số nhóm lĩnh vực dịch vụ như: Du lịch, vận tải, lưu trú và ăn uống, chiếu phim, thể thao, vui chơi và giải trí....

Tính chung các giải pháp đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính thực hiện từ đầu năm 2021 và các giải pháp đề xuất bổ sung nêu trên thì số tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân năm 2021 là khoảng 138 nghìn tỷ đồng, trong đó: Gói gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất đã ban hành khoảng 118 nghìn tỷ đồng.

Mai Phương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang