Triển khai thủ tục hải quan thông qua cơ chế một cửa vẫn còn vướng mắc

author 06:30 13/08/2018

(VietQ.vn) - Theo phản ánh từ phía doanh nghiệp, việc triển khai thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cơ chế một cửa quốc gia còn vướng mắc.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, từ năm 2016 đến nay, cơ quan này đã rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá đối với hơn 220 thủ tục hải quan. Đồng thời tiếp tục thực hiện hệ thống hải quan điện tử (VNACCS/VCIS) tại 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc với toàn bộ quy trình thủ tục được tự động hóa và hơn 99,65% doanh nghiệp (DN) tham gia.

Ngành hải quan cũng đã kết nối với các hãng hàng không nắm thông tin về hàng hóa nhập khẩu, thí điểm triển khai hệ thống thông tin, quản lý các DN hoạt động gia công sản xuất xuất khẩu; triển khai nộp thuế qua ngân hàng, khai thác và sử dụng có hiệu quả các phiên bản của Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, Cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN…

Nhờ đó, đã giảm thời gian nộp thuế và thời gian thực hiện thủ tục thông quan hàng hoá xuống rất nhiều so với trước. Cụ thể năm 2017 còn dưới 111 giờ, giảm 420 giờ so với năm 2013; thời gian giải phóng hàng nhập khẩu giảm từ 42 giờ năm 2014 xuống còn 34 giờ năm 2016....

Tuy nhiên, theo phản hồi từ phía DN, việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan thời gian qua vẫn còn những hạn chế. Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hiếu, đại diện công ty Chang Shin Việt Nam tại Đồng Nai cho biết, vấn đề kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu chưa thực sự cải cách mạnh mẽ.

Đại diện DN này cho rằng, hiện tại, ngành Công thương chưa triển khai cấp giấy phép nhập khẩu hóa chất qua hệ thống điện tử. Thực tế này khiến DN rất vất vả, tốn kém khi thực hiện thủ tục này.

Nhiều thủ tục hải quan liên quan tới hàng hóa xuất nhập khẩu được thực hiện qua hệ thống hải quan điện tử. Ảnh: VGP 

Ví dụ nếu trong một tuần, DN nhập khẩu 2-4 lô hàng hóa chất, như trước đây, cơ quan quản lý cho trong 1 tháng, DN chỉ cần xin giấy phép một lần, nhưng quy định hiện nay, mỗi lô hàng nhập về là phải xin giấy phép nhập khẩu cho từng lô hàng đó. Điều này có nghĩa là mỗi tuần DN này phải xin mấy lần mà điều đáng nói là phải lên tận TP HCM để xin ngành Công thương cấp giấy này. Thủ tục này khiến DN mất rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi.

“Cơ chế một cửa quốc gia có rồi nhưng sao các thủ tục khác như cấp giấy chứng nhận nhập khẩu hóa chất và rất nhiều thủ tục khác chưa được kết nối” đại diện doanh nghiệp thắc mắc.

Về khúc mắc này, đại diện Hải quan địa phương cho rằng, các thủ tục của các bộ quản lý chuyên ngành phải khẩn trương kết nối vào Cơ chế một cửa quốc gia, khi nhập mặt hàng nào thì trong tờ khai hải quan, DN khai số giấy phép đó.

Khi thực hiện thông quan lô hàng, cơ quan hải quan chỉ cần đánh số giấy phép đó trên hệ thống điện tử của một cửa quốc gia và biết chắc chắn lô hàng đã được kiểm soát bởi bộ chuyên ngành, thay vì như hiện nay, DN phải đến trực tiếp cơ quan hải quan nộp giấy chứng nhận kiểm tra chuyên ngành cho cơ quan hải quan.

Trước đó, tại hội nghị sơ kết 6 tháng của ngành hải quan, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cũng đã yêu cầu ngành hải quan thực hiện thành công việc triển khai hệ thống giám sát hải quan tại cảng biển, cảng hàng không, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; tạo bước đột phá trong thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia và một cửa ASEAN… phấn đấu thực hiện thủ tục dịch vụ công đạt mức độ 3 và 4 đạt 100%; đồng thời tiếp tục thúc đẩy các bộ, ngành quản lý chuyên ngành hoàn thành việc ban hành các danh mục hồ sơ…

Mặc dù vậy, theo Bộ Tài chính, riêng về tiến độ triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, sau khoảng gần 4 năm thực hiện, đến nay mới có 53 thủ tục hành chính của 11 bộ, ngành kết nối. Nếu so mục tiêu đặt ra đến hết năm nay là hơn 196 thủ tục tiến độ số thủ tục được kết nối còn quá chậm.

Ông Nguyễn Công Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho rằng, số lượng 53 thủ tục đã triển khai còn khiêm tốn so với mục tiêu đề ra đặc biệt Cơ chế này triển khai ở một số bộ ngành còn thấp.

“Đáng quan ngại là hoạt động kết nối khá nửa vời, trong 53 thủ tục kết nối thì mức độ áp dụng dịch vụ hành chính của từng thủ tục còn khác nhau. Số lượng đạt dịch vụ công trực tuyến cấp 3, 4 (hoàn toàn không giấy tờ) chưa nhiều, còn những thủ tục đã được kết nối có mức độ điện tử hóa rất thấp khiến doanh nghiệp vẫn phải đến thực hiện thủ công”, đại diện ngành Hải quan cho biết.

Bảo Lâm

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Kết quả triển khai Cơ chế một cửa quốc gia còn khiêm tốn(VietQ.vn) - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, mặc dù đã có những dấu hiệu tích cực nhưng việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN vẫn còn khiêm tốn.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang