“Triển lãm Hangeul”- Giới thiệu vẻ đẹp và tính khoa học của chữ viết tiếng Hàn

author 21:24 03/07/2024

(VietQ.vn) - “Triển lãm Hangeul”- chữ viết tiếng Hàn- lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam với nhằm truyền tải giá trị văn hóa Hàn Quốc đến người dân Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, đồng thời giúp mọi người có cái nhìn trực quan hơn về giá trị của Hangeul- chữ viết tiếng Hàn.

Tác phẩm [Hangeul] của tác giả Lee Hwayoung

Triển làm Hangeul do Trung tâm Văn hoá Hàn Quốc phối hợp với các bên liên quan tổ chức, diễn ra từ ngày 15/7 đến ngày 9/8/2024 tại Hà Nội. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ “Dự án hợp tác chương trình tham quan Trung tâm Văn hóa tại nước ngoài” do Ban Dự án Văn hóa Quốc tế thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc thực hiện. Đây là triển lãm đầu tiên tại Việt Nam với chủ đề là ‘Hangeul’ - chữ viết tiếng Hàn.

Triển lãm được Viện Bảo tàng Hangeul Quốc gia hợp tác với các nghệ sĩ đang hoạt động tích cực trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhằm làm nổi bật giá trị của Hangeul như là một nội dung nghệ thuật và công nghiệp, từ đó giới thiệu giá trị của văn hóa Hangeul trên toàn cầu.

Triển lãm trưng bày nhiều tác phẩm, bao gồm video, sản phẩm thời trang, đồ mỹ nghệ, đồ gia dụng, đồ họa được sản xuất với chủ đề sự thay đổi của tiếng Hàn trong thời cận đại như tác phẩm Hangeul của tác giả Lee Hwa Young thể hiện một cách tượng trưng cho việc Hangeul là cửa sổ nhìn ra thế giới mới trong thời cận đại và tác phẩm Jitae Chilgi- Sơn mài trên giấy truyền thống, và tác phẩm Hangeul Series của tác giả Lyu Namgwon nắm bắt đặc điểm của phông chữ Hàn Quốc được xuất bản hiện đại trên đồ sơn mài...

Triển lãm cũng trưng bày các video giới thiệu về nguyên lý và triết lý sáng tạo ra Hangeul. Sau khi triển lãm tại Việt Nam kết thúc, triển lãm sẽ tiếp tục diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Philippines bắt đầu từ tháng 9/2024.

Tác phẩm Jitae Chilgi Sơn mài trên giấy truyền thống của tác giả Lyu Namgwon

Ngoài ra, nhóm Giáo dục của Viện Bảo tàng Hangeul Quốc gia sẽ tổ chức trải nghiệm nghệ thuật viết chữ thư pháp 6 lần trong tháng 7 với chủ đề “The Beauty of Hangeul Calligraphy” dành cho người Việt Nam có nhu cầu trải nghiệm chữ viết tiếng Hàn tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam và Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Chương trình sẽ ứng dụng kỹ thuật viết thư pháp hiện đại tinh tế trong quá trình chuyển thể chữ Hangeul để người trải nghiệm có thể tạo ra tác phẩm Hangeul của riêng mình, qua đó người nước ngoài có thể cảm nhận được vẻ đẹp của Hangeul như một bức ảnh có thể nhìn thấy được.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam- ngài Choi Young-sam cho biết, tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, số lượng người sự yêu thích và quan tâm đến văn hóa Hàn Quốc ngày càng lớn, và tiếng Hàn đã được đưa vào làm ngoại ngữ một tại Việt Nam vào năm 2021, và hơn 60 trường đại học tại Việt Nam đã thành lập khoa tiếng Hàn. "Tôi hy vọng, triển lãm Hangeul sẽ là một cơ hội tốt để giới thiệu vẻ đẹp và tính khoa học của Hangeul đến với người dân Việt Nam"- ngài Choi Young-sam chia sẻ.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang