Triệt phá đường dây làm giả tai nghe bluetooth với quy mô hơn 20 triệu USD tại Trung Quốc

author 21:16 05/02/2024

(VietQ.vn) - Cơ quan Cảnh sát ở Toại Ninh, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc phát hiện ra một tập đoàn chuyên làm giả tai nghe bluetooth của hãng công nghệ Apple. Tổng số tiền liên quan ước tính khoảng 23,5 triệu USD.

Theo trang GizmoChina, Cảnh sát thành phố Toại Ninh đã tiến hành một chiến dịch lớn, bắt giữ 22 người và đóng cửa 9 cơ sở sản xuất, 3 dây chuyền sản xuất và 8 địa điểm bán hàng giả tai nghe bluetooth.

Loại tai nghe bị làm giả phổ biến. Ảnh minh họa

Cụ thể, có hơn 69.000 tai nghe bluetooth Airpods giả (đã thành phẩm), hơn 45.000 tai nghe bán thành phẩm, 4 bộ công cụ làm tai nghe giả và hơn 50.000 bộ vật liệu đóng gói, cũng như hơn 10.000 bộ phụ tùng thay thế tai nghe giả đã bị thu giữ trong vụ án này. Với số tiền liên quan ước tính khoảng 167 triệu nhân dân tệ (tương đương khoảng 23,5 triệu USD).

Cảnh sát cho biết, tai nghe Airpods giả đã được bán cho hơn 10 tỉnh, thành phố trên khắp Trung Quốc bao gồm Quảng Đông, Sơn Đông, Tứ Xuyên và Hải Nam. Điều này cho thấy quy mô mạng lưới phân phối của đường dây làm hàng giả này có thể rất rộng lớn. Hiện chưa có thông tin những sản phẩm giả này đã "tuồn" ra các quốc gia khác hay chưa.

Tuy nhiên tại Việt Nam trên chợ mạng tràn lan các loại tai nghe hàng hiệu nhưng có mức giá chỉ vào trăm nghìn đồng. Theo anh Nguyễn Khắc Huấn - chủ một cửa hàng điện thoại tại Hà Nội, các sản phẩm tai nghe đạo nhái hiện nay giống sản phẩm chính hãng đến từng chi tiết nhỏ, từ vỏ hộp, số IMEI, phần seal...

Tai nghe giả được giao bán tràn lan trên chợ mạng. Ảnh chụp màn hình

Về các tính năng, tai nghe giả cũng có nhiều điểm tương đồng với tai nghe thật. Có thể lấy ví dụ như tính năng bỏ tai nghe xuống, cảm biến sẽ nhận ra và dừng phát nhạc; tính năng chạm để chuyển bài,... tất cả đều có trên AirPods giả.

"Tuy nhiên, quá trình sử dụng, người dùng sẽ cảm nhận được sự khác biệt về mặt âm thanh giữa tai nghe thật và tai nghe giả. Thêm vào đó, âm thanh đóng nắp trên AirPods giả cũng khác biệt so với AirPods thật, số series in cũng mờ, nhoè hơn" - anh Huấn cho hay.

Để tránh mua phải tai nghe giả, theo anh Huấn, người dân nên tìm mua tại các cửa hàng bán tai nghe uy tín. Thêm vào đó, cần đặt nghi vấn khi đọc được những lời quảng cáo "hàng chính hãng giá rẻ".

Về phía Apple, kể từ iOS 16 công ty đã bổ sung tính năng nhận diện AirPods giả. Nếu kết nối tai nghe không chính hãng, thiết bị sẽ hiện thông báo: "Tai nghe này không thể xác minh là AirPods chính hãng và có thể hoạt động không như mong đợi", kèm nút ngừng kết nối nếu người dùng không muốn sử dụng tai nghe giả. Người dùng không nên ham rẻ mà mua các sản phẩm kém chất lượng, vì trong quá trình sử dụng tiềm ẩn nhiều nguy cơ chập cháy đặc biệt trong quá trình sạc.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang