Con đường trở thành triệu phú của nữ doanh nhân gốc Việt tại phố Wall

author 10:29 26/05/2016

(VietQ.vn) - Lớn lên bằng tiền phúc lợi xã hội, đến thời điểm hiện tại, Jenny Ta là một trong những triệu phú gốc Việt thành công ở Mỹ.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Jenny Q.Ta tốt nghiệp trung học sớm hơn một năm và lấy bằng về hệ thống thông tin doanh nghiệp của Đại học California (Mỹ) chỉ trong 3 năm. Ở tuổi 21, cô đã được nhận vào làm kế toán tại Lehman Brother với mức lương 10 USD/giờ. Cô nhanh chóng thăng tiến và tham gia vào mảng môi giới. Tuy nhiên 1 năm sau đó, cô quyết định nghỉ việc ở Lehman Brother. “Mọi người nói với tôi rằng là một phụ nữ, bạn sẽ phải mất vài năm để phấn đấu trở thành một nhà môi giới chuyên nghiệp”.

Jenny làm việc với tư cách một nhà môi giới độc lập trong vài năm và sau đó quyết định mở công ty riêng. Cô kêu gọi bạn bè trong giới môi giới tới làm việc và hứa trả cho họ số tiền nhiều hơn mà họ đang nhận.

Nữ triệu phú gốc Việt thành công lập nghiệp tại phố Wall. Ảnh: CNNNữ triệu phú gốc Việt lập nghiệp thành công tại phố Wall. Ảnh: CNN

Mọi chuyện trở nên tốt đẹp. Công ty đầu tư Vantage ra đời vào năm 1998 với 30 nhà môi giới. Lúc này Jenny Ta 27 tuổi. “Tôi đã trở thành một triệu phú”, cô nhớ lại và nói thêm rằng việc này đã xảy ra chỉ trong vòng ít hơn 1 năm. Chấp nhận rủi ro là yếu tố làm nên thành công ban đầu của Jenny. Tính cách của cô được thừa hưởng từ mẹ, người đã đưa 2 chị em cô từ Việt Nam đến Hong Kong và sau đó là Mỹ, khi nữ triệu phú mới 9 tuổi.

Nữ triệu phú gốc Việt nhớ lại thời gian đầu tới Mỹ, cô đã gặp rất nhiều khó khăn. Lúc này Jenny chưa thể nói thành thạo tiếng Anh và đã gặp khó khăn khi đến trường. Tuy nhiên, Jenny trở nên tự tin hơn khi nhận ra mình giỏi môn Toán, báo Tri Thức Trẻ đưa tin. “Quyền lực và sự giàu có đều đến từ giáo dục. Tôi muốn thành công nhanh nhất có thể”. Chính vì vậy, trong khi bạn bè của mình mải chơi game và tụ tập thì Jenny vùi đầu vào sách vở. “Tôi học tới 99% thời gian mình có”.

Nữ triệu phú gốc Việt và đội ngũ ở Sqeeqee. Ảnh: CNNNữ triệu phú gốc Việt và đội ngũ ở Sqeeqee. Ảnh: CNN

Jenny Ta bán Vantage vào năm 2001 sau khi tổng tài sản của công ty đã tăng lên 250 triệu USD. Sau đó bà tiếp tục theo học bằng MBA tại đại học Fresno và thành lập một công ty môi giới khác mang tên Titan Securites vào năm 2005.

Thật bất ngờ, Titan lọt vào “mắt xanh” của một công ty khác vào cùng năm đó. “Tôi rất kinh ngạc. Thậm chí tôi chưa kịp tạo dựng giá trị cho công ty này”. Bên mua cho biết, họ thích Titan bởi nó đáp ứng đủ những tiêu chuẩn mà họ muốn, bà nói.

Dù giữ chức phó chủ tịch sau khi bán công ty, bà vẫn ấp ủ làm một thứ gì khác. Vì vậy, sau 20 năm trên phố Wall, vào tháng 1/2015, bà thành lập công ty thứ 3 mang tên Sqeeqee với số vốn 5 triệu USD, gồm 1,2 triệu USD tiền riêng và phần còn lại tới từ gia đình và những người bạn. Sqeeqee cho phép người sử dụng kiếm tiền và tạo nguồn thu từ quảng cáo từ các hoạt động truyền thông xã hội của họ, báo Zing News cho hay.

“Nền tảng của chúng tôi cho phép bạn kiếm tiền khi thực hiện những thao tác như cập nhật trạng thái, chia sẻ hình ảnh và lưu trữ video”, bà nói. Jenny cho biết, lượng người đăng ký tại Sqeeqee đã tăng từ 25.000 người sau vài ngày ra mắt lên hàng trăm nghìn người vào thời điểm cuối năm đó.

Dù xa vời, nữ triệu phú gốc Việt này có một ý tưởng: “Nó liên quan đến thiết bị phần cứng. Tôi rất muốn nói chuyện với Tim Cook về nó. Tôi tin vào ý tưởng của tôi. Nếu đủ tin tưởng bản thân, thỉnh thoảng, bạn chỉ cần nhắm mắt lại và làm. Đừng nghĩ quá nhiều”.

Tái diễn trận mưa lụt lịch sử năm 2008 ở Hà Nội?(VietQ.vn) - Trận mưa lớn diễn ra trong đêm 24, sáng 25/5 tại Hà Nội chỉ kém trận mưa lụt lịch sử năm 2008 với điểm ngập cao nhất là 28cm (trong 5 giờ).

Cảnh Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang