Lần đầu tiên 'siêu cường số 1' trừng phạt người quyền lực nhất Triều Tiên

author 11:02 07/07/2016

(VietQ.vn) - Chính phủ Mỹ đã chính thức đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào danh sách trừng phạt liên quan tới hàng loạt hành vi vi phạm nhân quyền.

Theo những tin tức mới nhất báo Người Lao Động trích từ nguồn BBC, Chính phủ Mỹ ngày 6/7 lần đầu tiên đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào danh sách trừng phạt vì liên quan tới hàng loạt hành vi vi phạm nhân quyền.  Các quan chức Mỹ cho biết ông Kim và 10 quan chức hàng đầu Triều Tiên khác bị liệt vào danh sách đen về các hành vi giết người, cưỡng bức lao động và tra tấn tù nhân trong các trại tù chính trị.

Ông Kim Jong Un và nhiều quan chức hàng đầu Triều Tiên bị Mỹ trừng phạt vì vi phạm nhân quyền

Ông Kim Jong Un và nhiều quan chức hàng đầu Triều Tiên bị Mỹ trừng phạt vì vi phạm nhân quyền. Ảnh Youtube

Họ còn bị cáo buộc kiểm duyệt phương tiện truyền thông, lĩnh vực học thuật và văn hóa, trong đó có việc bỏ tù người xem phim nước ngoài. Quyền Thứ trưởng Tài chính Mỹ phụ trách tình báo tài chính và chống khủng bố Adam Szubin cho biết dưới thời Chủ tịch Kim Jong Un, chính phủ Triều Tiên đã "gây ra nhiều tội ác đối với hàng triệu người dân, bao gồm các vụ giết người ngoài vòng pháp luật, cưỡng bức lao động và tra tấn".

Bộ Tài chính Mỹ nói rằng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un là người phải chịu trách nhiệm trực tiếp vì lãnh đạo đất nước và phụ trách an ninh quốc gia. Theo giới chức Washington, Bộ An ninh Quốc gia Triều Tiên đang giam giữ khoảng 80.000 - 120.000 tù nhân trong các trại tù chính trị. Trong khi đó, Bộ An ninh Nhân dân do ông Kim giám sát hiện điều hành một mạng lưới đồn cảnh sát, trại giam và trại lao động – nơi các nghi phạm bị đe dọa và tra tấn.

Chính phủ Mỹ cũng lần đầu tiên nêu tên các quan chức hàng đầu khác của Triều Tiên "trực tiếp tham gia vào hành vi vi phạm nhân quyền", trong đó có Choe Pu-il (Bộ trưởng An ninh Nhân dân), Ri Son-chol (một quan chức cấp cao trong Bộ An ninh Nhân dân) và Kang Song-nam (giám đốc một văn phòng Bộ An ninh Quốc gia).

Đây là lần đầu tiên Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un bị Mỹ trừng phạt

Đây là lần đầu tiên Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un bị Mỹ trừng phạt. Ảnh AP

Các quan chức Mỹ cho biết một số biện pháp trừng phạt được áp đặt như đóng băng tài sản của các quan chức Triều Tiên tại Mỹ và cấm cá nhân, tổ chức Mỹ giao dịch, làm ăn với những người này. Thad McBride, một luật sư thương mại quốc tế tại Công ty luật Bass, Berry & Sims, nhận định các biện pháp trừng phạt nói trên chủ yếu mang tính biểu tượng.

Báo Pháp Luật TPHCM trích bình luận của Reuters cho hay, đây là lần đầu tiên Mỹ trừng phạt Triều Tiên vì lạm dụng nhân quyền. Lệnh trừng phạt này cho thấy Mỹ ngày càng chú trọng nhiều hơn đến tình hình nhân quyền Triều Tiên. Đây là vấn đề Mỹ lo ngại thứ hai ở Triều Tiên sau chương trình hạt nhân nước này.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Mỹ trừng phạt các lãnh đạo nước ngoài. Năm 2011, Mỹ trừng phạt Tổng thống Bashar al-Assad và 6 quan chức Syria vì có vai trò trong nội chiến Syria. Lãnh đạo Lybia Muammar Gaddafi cũng từng bị Mỹ trừng phạt.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách lo ngại trừng phạt lãnh đạo sẽ khiến quan hệ nước đó với Mỹ càng xấu đi và khó có cơ hội cứu vãn. Chuyên gia Zachary Goldman, cựu cố vấn chính sách cho Bộ Tài chính Mỹ, nhận định quyết định trừng phạt ông Kim Jong Un của Mỹ cho thấy Washington không có nhiều hy vọng cải thiện quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đang kêu gọi đưa Triều Tiên là Tòa án Hình sự Quốc tế

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đang kêu gọi đưa Triều Tiên là Tòa án Hình sự Quốc tế. Ảnh Bloomberg

Ông Peter Harrell, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ chuyên phụ trách trừng phạt nước ngoài, nhận định đây sẽ chưa phải là lần trừng phạt cuối cùng của Mỹ với Triều Tiên. Động thái trừng phạt lần này là dấu hiệu gửi đến các công ty bên Trung Quốc cũng như các nước khác làm ăn với Triều Tiên là Mỹ sẽ còn tiếp tục trừng phạt.

Theo Reuters, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cân nhắc đưa Triều Tiên ra Tòa án Hình sự Quốc tế sau khi Ủy ban Điều tra Liên Hợp Quốc ra báo cáo năm 2014 về những vi phạm nhân quyền của nước này. Tuy nhiên, điều này khó xảy ra vì sẽ vướng sự phản đối của ‘con rồng châu Á’ Trung Quốc.

Tin bão mới nhất: Siêu bão Nepartak giật cấp 17 thẳng hướng Biển Đông(VietQ.vn) - Tin bão mới nhất siêu bão Nepartak trên Biển Đông cho hay, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 17, giật trên cấp 17.

Thanh Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang