Triều Tiên đã sở hữu vũ khí đủ sức biến khu Manhattan thành bình địa?

author 11:44 14/03/2016

(VietQ.vn) - Triều Tiên tuyên bố nước này có thể thiêu rụi khu trung tâm của New York (Mỹ) bằng việc bắn tên lửa đạn đạo mang theo bom nhiệt hạch.

CHDCND Triều Tiên mới đây tuyên bố nước này có thể thiêu rụi Manhattan - khu trung tâm của thành phố New York (Mỹ) bằng việc bắn tên lửa đạn đạo mang theo bom nhiệt hạch (bom H). Theo những tin tức mới nhất báo Tuổi Trẻ đưa theo Washington Post, tuyên bố được đưa ra hôm qua ngày 13/3 là một trong những đe dọa mới nhất của Bình Nhưỡng với Washington trong thời gian gần đây.

Giới chuyên gia quân sự vẫn cho rằng Triều Tiên đang nói quá về năng lực phát triển bom nhiệt hạch của họ

Giới chuyên gia quân sự vẫn cho rằng Triều Tiên đang nói quá về năng lực phát triển bom nhiệt hạch của họ. Ảnh Reuters

Mặc dù có nhiều lý do để tin rằng chính quyền ông Kim Jong Un đang nói quá về năng lực công nghệ của họ, nhưng những đe dọa và cảnh báo được đưa ra gần như mỗi ngày từ Triều Tiên cũng cho thấy sự bực bội ngày càng tăng của họ trước những động thái ngăn chặn tham vọng phát triển hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trang DPRK Today, một cơ quan ngôn luận nhà nước của Triều Tiên dẫn lời nhà khoa học nghiên cứu hạt nhân tên Cho Hyong Il cho biết: “Bom Hydro của chúng tôi lớn hơn nhiều so với loại bom mà Liên bang Xô Viết (cũ) phát triển. Nếu quả bom H này được gắn vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và bắn xuống Manhattan ở thành phố New York, tất cả người dân ở đó sẽ bị giết chết ngay lập tức và thành phố này sẽ biến thành tro bụi”.

Chuyên gia Cho cũng nói loại bom nhiệt hạch mà Triều Tiên vừa phát triển được đã “vượt quá hình dung của chúng tôi”. Ông Cho nói về mức độ tác động của bom nhiệt hạch do Liên Xô cũ sản xuất để mọi người có thể cảm nhận mức độ lợi hại của bom H do Triều Tiên chế tạo.

“Loại bom H do Liên bang Xô Viết (cũ) phát triển trong quá khứ có thể làm vỡ vụn cửa kính của những tòa nhà ở cách xa 1.000 km và nhiệt lượng do nó tỏa ra đủ nóng để gây bỏng độ ba ở cách xa 100 km”. Theo ông Cho, Triều Tiên đã đạt được những tiến bộ trong chương trình phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của nước này.

Hình ảnh được cho là ‘đầu đạn hạt nhân thu nhỏ’ để gắn vào tên lửa đạn đạo của Triều Tiên

Hình ảnh được cho là ‘đầu đạn hạt nhân thu nhỏ’ để gắn vào tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Ảnh KCNA

Tuyên bố mới nhất này được đưa ra sau khi truyền thông nhà nước Triều Tiên thông báo rằng Chủ tịch Kim Jong Un đã ra lệnh thử hạt nhân nhiều hơn. Đồng thời, quân đội nhân dân Triều Tiên cũng lên tiếng cảnh báo rằng họ sẽ chống lại các cuộc tập trận Mỹ - Hàn bằng những đòn tấn công chính xác.

Trước đó vào tháng 1, Triều Tiên thực hiện vụ thử bom hạt nhân thứ tư và tuyên bố đó là một quả bom H chứ không phải bom nguyên tử đơn giản như ba lần trước. Tuy nhiên nhiều chuyên gia không tin tưởng vào tuyên bố này, cho rằng các sóng địa chấn được tạo ra từ vụ nổ không khác sóng địa chấn tạo ra từ ba vụ thử trước.

Tháng 2, Triều Tiên thực hiện phóng vệ tinh nhưng nhiều nước và chuyên gia hạt nhân cho rằng đây là vụ thử tên lửa tầm xa trá hình, một phần trong chương trình phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa của Triều Tiên, báo Pháp Luật TPHCM đưa tin.

Mặc dù giới chuyên gia nhìn chung đều cho rằng khu vực Bờ Tây của nước Mỹ có thể nằm trong tầm ngắm của tên lửa đạn đạo Triều Tiên, nhưng hiện chưa có ý kiến nào cho rằng hiện tại năng lực tên lửa của Triều Tiên đã có thể bắn tới được Bờ Đông nước Mỹ hay thậm chí là xóa sổ khu trung tâm của thành phố New York như tuyên bố nói trên.

Triều Tiên phóng tên lửa trong một thử nghiệm gần đây

Triều Tiên phóng tên lửa trong một thử nghiệm gần đây. Ảnh Sputnik

Bên cạnh đó, tuyên bố đã thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên cũng không được các chuyên gia tin tưởng lắm. Theo họ, hình ảnh đầu đạn hạt nhân mà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giới thiệu trong chuyến thăm một nhà máy vũ khí hạt nhân tuần rồi không giống đầu đạn hạt nhân thu nhỏ.

Tuy nhiên theo ông Jeffrey Lewis, Giám đốc chương trình giải trừ vũ khí hạt nhân Đông Á tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Jeffrey Lewis, Triều Tiên sẽ sớm đạt được điều này. “Tôi chắc chắn đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên không giống của Mỹ, nhưng tôi không chắc có phải do vũ khí hạt nhân của Triều Tiên được thiết kế khác Mỹ và Liên Xô hay không. Tuy nhiên nếu xét về kích thước thì tôi lại tin rằng Triều Tiên có thể làm được.”

Phan Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang