Mỹ-Hàn rầm rộ tập trận, Triều Tiên đe nhấn chìm ‘kẻ thù’ trong biển lửa

author 11:59 07/03/2016

(VietQ.vn) - Triều Tiên đe dọa tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân nhằm vào Mỹ - Hàn Quốc để trả đũa cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay giữa 2 nước này.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Dân Trí, Triều Tiên hôm nay 7/3 đe dọa sẽ tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc để trả đũa cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay giữa 2 đồng minh này diễn ra bắt đầu từ hôm nay.

Tình hình Triều Tiên hiện nay đang trở thành một trong những điểm nóng trên thế giới

Tình hình Triều Tiên hiện nay đang trở thành một trong những điểm nóng trên thế giới. Ảnh Reuters

Cụ thể trong tuyên bố của Bộ Tổng tư lệnh tối cao quân đội Triều Tiên được hãng thông tấn Triều Tiên KCNA phát đi sáng nay, Bình Nhưỡng cho rằng cuộc tập trận thường niên giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc chỉ là một cái cớ cho chiến tranh và rằng tình hình Triều Tiên đang trong tình trạng nước sôi lửa bỏng do các lệnh trừng phạt công bố tuần trước của Liên Hợp Quốc  nhằm vào Bình Nhưỡng.

Tuyên bố của Bộ Tổng tư lệnh tối cao quân đội Triều Tiên nhấn mạnh, “nếu kẻ thù dám triển khai các hành động quân sự dù là nhỏ nhất” nhằm chống lại Triều Tiên, Triều Tiên sẽ không bỏ lỡ cơ hội tiến hành “một cuộc tấn công phủ đầu bằng hạt nhân vì công lý”.

KCNA cho biết thêm, một cuộc tấn công phủ đầu như vậy sẽ có sự tham gia của các vũ khí hạt nhân và không chỉ nhằm vào các mục tiêu trên bán đảo Triều Tiên, mà còn vào các căn cứ của Mỹ trên đất liền của Mỹ và các căn cứ còn lại của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. “Nếu chúng tôi bấm nút để tiêu diệt kẻ thù ngay bây giờ, tất cả các căn cứ sẽ bị nhấn chìm trong biển lửa và tro tàn ngay lập tức”, Triều Tiên cảnh báo.

Thậm chí, nguồn tin từ AFP được báo Tuổi Trẻ dịch lại trích lời cảnh báo của Triều Tiên rằng "chúng tôi có một kế hoạch hoạt động quân sự để giải phóng miền Nam - Hàn Quốc và tấn công nước Mỹ được phê chuẩn bởi lãnh đạo tối cao của chúng tôi”.

Việc Triều Tiên phóng tên lửa và thử nghiệm hạt nhân đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ các nước

Việc Triều Tiên phóng tên lửa và thử nghiệm hạt nhân đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ các nước. Ảnh AFP

Được biết những đe dọa trên đưa ra cùng ngày khi quân đội Mỹ và Hàn Quốc chuẩn bị tiến hành cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay. Cụ thể thông tin trên báo Thanh Niên, Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu chương trình tập trận chung thường niên Key Resolve và Foal Eagle kéo dài từ hôm nay ngày 7/3 đến ngày 30/4 nhằm phản ứng với các động thái quân sự gần đây của CHDCND Triều Tiên.

Hãng tin Yonhap dẫn lời một nguồn tin quân sự cho biết đây là đợt tập trận chung lớn nhất từ trước tới nay giữa 2 nước, với sự tham gia của 15.000 binh sĩ Mỹ và 300.000 binh sĩ Hàn Quốc. Washington cũng điều tàu sân bay USS Johm Stennis (CVN-74), tàu ngầm năng lượng hạt nhân và một máy bay tiếp liệu cho sự kiện này.

Key Resolve gồm các tình huống giả định được thiết lập trên máy tính để kiểm tra khả năng phản ứng của các binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ trong trường hợp bị quân đội Triều Tiên tấn công theo nhiều kịch bản khác nhau. Đây cũng là lần đầu tiên “Kế hoạch tác chiến 5015”, vốn được xây dựng dựa trên kịch bản tấn công phủ đầu các cơ sở hạt nhân và hệ thống tên lửa của Triều Tiên, được đưa vào chương trình tập trận.

Cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay của Mỹ - Hàn Quốc được cho là ‘đòn đánh phủ đầu’ với Triều Tiên

Cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay của Mỹ - Hàn Quốc được cho là ‘đòn đánh phủ đầu’ với Triều Tiên. Ảnh Reuters

Song song với Key Resolve và Foal Eagle, hải quân Hàn Quốc và Mỹ cũng gửi lần lượt 5.000 và 7.000 binh sĩ tham gia đợt huấn luyện quân sự mang tên Ssangtong từ ngày 7 – 18/3. Hai nước này cũng tăng cường hợp tác về do thám và tình báo qua các dữ liệu thu thập được từ vệ tinh và máy bay trinh sát.

Đáp lại, Triều Tiên từ lâu đã lên án các cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc khi cho rằng đó là cuộc diễn tập trước khi tiến hành xâm lược nước này trong khi Washington và Seoul luôn khẳng định các cuộc tập trận của họ hoàn toàn bình thường. Trong quá khứ Bình Nhưỡng cũng từng ban hành những cảnh báo tấn công hạt nhân nghiêm trọng tương tự trong những giai đoạn căng thẳng quân sự leo thang tại bán đảo Triều Tiên.

Phan Huyền (T/h)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang