Sinh viên Mỹ khóc nức nở vì Triều Tiên phạt 15 năm tù khổ sai

author 17:20 16/03/2016

(VietQ.vn) - Otto Warmbier, sinh viên 21 tuổi của Trường ĐH Virginia (Mỹ), bị buộc tội có hành động thù địch chống lại chính quyền Triều Tiên vì ăn trộm băng rôn.

Theo tin tức từ báo Tuổi Trẻ, sinh viên Otto Warmbier, 21 tuổi, bị cáo buộc ăn cắp một biểu ngữ tuyên truyền trong một khách sạn Triều Tiên, và báo chí nhà nước Triều Tiên mô tả đó là "hành động thù địch" với nước này.

Tòa án tối cao Triều Tiên ngày 16/3 đã kết án Warmbier 15 năm lao động khổ sai trong tù. Tin cho biết phiên tòa kéo dài 1 giờ, kết quả Warmbier bị buộc tội "phá hoại" nhưng không có thêm thông tin chi tiết.

Otto Warmbier là sinh viên Đại học Virginia, Mỹ, bị bắt vào tháng 1/2016 khi đi du lịch Triều Tiên. Báo chí Triều Tiên cho biết tại một cuộc họp báo vào cuối tháng 2 - được nói là do Warmbier đề nghị, anh này đã thừa nhận tội "chống phá" Triều Tiên.

Otto Warmbier khóc tại buổi họp báo. Ảnh: Tass  Otto Warmbier khóc tại buổi họp báo. Ảnh: Tass 

Phát biểu trước phiên xét xử, thanh niên này cho biết anh lấy trộm biểu ngữ cho mẹ của một người bạn để đổi lấy một chiếc xe cũ giá 10.000 USD. Biểu ngữ trên sẽ được treo trên tường một nhà thờ ở Wyoming, bang Ohio.

Warmbier cũng nói mình đã được hứa hẹn rằng nếu bị bắt và không thể quay về, mẹ anh sẽ nhận được 200.000 USD "bù đắp". Warmbier nói mình làm thế vì "gia đình đang rất khó khăn". Tuy nhiên, nhà thờ mà Warmbier nêu tên khẳng định không có chuyện trên.

Khi đó, thanh niên này nói: “Tôi thừa nhận có hành động tội phạm khi lấy biểu ngữ có khẩu hiệu chính trị tại khách sạn quốc tế Yanggakdo. Tôi xin lỗi hàng triệu người dân Triều Tiên. Lẽ ra tôi không nên để chính quyền Mỹ lôi kéo để phạm tội như thế ở đất nước này. Tôi là một nạn nhân trong chính sách thù địch chống Bình Nhưỡng của Washington”.

Trước động thái trên, chính quyền Mỹ cáo buộc Triều Tiên đã sử dụng sinh viên Warmbier cho mục đích tuyên truyền. Đến nay, Bình Nhưỡng vẫn thường xuyên cáo buộc Washington và Seoul gửi gián điệp “lật đổ chế độ” nước này nhằm giúp Hàn Quốc kiểm soát bán đảo Triều Tiên, báo Người lao động đưa tin. 

Lưu Ly (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang