‘Cơn ác mộng’ Apache Mỹ định dùng để tận diệt IS tại Iraq

author 07:22 18/12/2015

(VietQ.vn) - Trực thăng tấn công AH-64 Apache được đánh giá là một trong những cái tên nổi bật của dòng trực thăng chiến đấu thế giới nhờ khả năng tác chiến vượt trội của nó.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

AH-64 Apache là máy bay trực thăng tấn công của Lục quân Mỹ, là thế hệ kế tiếp của máy bay trực thăng Bell AH-1 Cobra. Nó được thiết kế bởi hãng Hughes, sau đó được phát triển bởi hãng McDonnell Douglas và hiện tại được sản xuất bởi hãng Boeing sau khi hãng này mua lại McDonnell Douglas năm 1997.

Theo báo Infonet, trực thăng tấn công đa nhiệm tác chiến tầm gần AH-64D Apache được thiết kế để hoạt động trong mọi môi trường tác chiến, có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm trong mọi điều kiện thời tiết.

AH-64 Apache là trực thăng tấn công đa nhiệm tác chiến tầm gần

AH-64 Apache là trực thăng tấn công đa nhiệm tác chiến tầm gần

Cabin máy bay được bố trí hai khoang nối tiếp, khoang trước của phi công lái, khoang sau là xạ thủ - hoa tiêu. Cả hai phi công đều có thể điều khiển máy bay và sử dụng các loại vũ khí hoàn toàn độc lập. Trong biến thể mới nhất của trực thăng AH-64 Apache, mũ công tác của phi công có lắp màn hình hiển thị không gian chiến trường trong suốt tích hợp với kính ngắm mục tiêu (Helmet and Display Sighting System - IHADSS)

AH-64 Apache được trang bị hai động cơ turboshaft T700-GE-701D công suất 2.000 mã lực/chiếc, tốc độ tối đa đạt 293km/h, tốc độ hành trình 265km/h, bán kính chiến đấu 480km, phạm vi hoạt động tối đa 1.900km, trần bay 6.400m.

Trực thăng tấn công AH-64 Apache được trang bị hệ thống vũ khí hiện đại

Trực thăng tấn công AH-64 Apache được trang bị hệ thống vũ khí hiện đại

Trang bị vũ khí của AH-64 Apache gồm pháo M230 30mm (tốc độ bắn 625 viên/phút, tổng đạn 1.200 viên); 16 tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire; rocket Hydra 70mm; tên lửa không-đối-không tầm ngắn AIM-92 Stinger, AIM-9 Sidewinder.

Trực thăng AH-64 Apache có khả năng nhận diện mục tiêu chính xác trên chiến trường đô thị đổ nát và phức tạp nhờ hệ thống radar chỉ thị mục tiêu AN/APG-78 được gắn trên nóc trước mũi máy bay. Hệ thống này này sử dụng sóng radio milimet nhận diện rõ nét hình khối của những vật thể trong phạm vi phát sóng, báo VnExpress cho hay.

Bên cạnh hệ thống radar, AH-64 Apache còn được trang bị nhiều hệ thống hiện đại như: Cảm biến cực nhạy TADS AN/ASQ-170 được gắn phía trước mũi máy bay, cảm biến nhìn đêm dành cho phi công PNVS AN/AAQ-11, hệ thống tác chiến điện tử tích hợp AN/APR-39A (V), cảm biến cảnh báo radar AN/APR-48A, cảm biến cảnh báo laser AN/AVR-2, hệ thống gây nhiễu radar AN/ALQ-136, và hệ thống mồi bẫy đối phó với tên lửa đối không dẫn bằng hồng ngoại.

Trực thăng tấn công AH-64 Apache có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm trong mọi điều kiện thời tiết

Trực thăng tấn công AH-64 Apache có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm trong mọi điều kiện thời tiết

AH-64 Apache tham chiến lần đầu năm 1989 tại chiến trường Panama. Theo thống kê của Zone militaire, cho đến nay trực thăng AH-64 Apache đã tiêu diệt 500 xe tăng, nhiều xe bọc thép và phương tiện cơ giới khác của đối phương.

Tờ VnTinnhanh đưa tin theo Express, Quân đội Mỹ đang chuẩn bị triển khai trực thăng chiến đấu Apache tới Iraq để giúp tiêu diệt phiến quân IS tại khu vực thành phố Ramadi hiện đang bị quân đội Iraq bao vây.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang