Trung Quốc cấm các quảng cáo gây hiểu lầm đối với “xe tự lái”

(VietQ.vn) - Trong tương lai, Trung Quốc sẽ cấm các nhà sản xuất ô tô sử dụng cụm từ 'lái xe thông minh' và 'lái xe tự động' khi quảng cáo các chức năng hỗ trợ người lái, tránh gây hiểu lầm.
Phát hiện 305 hồ sơ sữa giả ở Hòa Bình
Bộ Y tế: Chưa phát hiện các sản phẩm thuốc giả tại các cơ sở khám, chữa bệnh
TCVN 7205:2025 đối với quần áo bảo vệ - bảo vệ chống lửa
Sau một sự cố tai nạn xe điện Xiaomi SU7 có hệ thống hỗ trợ người lái, mới đây, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin đã có cuộc họp với 60 hãng ô tô đại diện với nội dung xây dựng các quy định chặt chẽ hơn trong việc quảng cáo, tiếp thị xe điện có hỗ trợ phần mềm lái tự động.
Theo báo cáo, trên thị trường xe điện thông minh ngày nay đang có cuộc cạnh tranh ngày càng cao, một loạt các hãng sản xuất xe điện nổi tiếng trong nước như: Huawei, Xpeng, Li Auto và Nio,… liên tục cho ra các tính năng mới trên xe. Xu hướng này đang ngày càng lan rộng tới phân khúc xe giá rẻ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, chính phủ nước này đang rất quan ngại về vấn đề người dân không có đủ nhận thức về các tính năng thông minh trên xe điện. Đồng thời, việc tiếp thị “lố” các tính năng từ các nhà sản xuất xe cũng ít nhiều ảnh hưởng từ tâm lý đến suy nghĩ của người tiêu dùng. Điều này rất có thể sẽ xảy ra những vụ việc đáng tiếc, nguy hiểm đến tính mạng người dùng nếu không tìm hiểu kĩ.
Chính vì vậy, chính phủ nước này sẽ thắt chặt các quy định quảng cáo xe điện thông minh. Trong quảng cáo xe sẽ cần phải làm rõ các giới hạn về chức năng xe cũng như các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời, các cuộc lái thử nghiệm trên dòng xe mới, phải trải qua sự kiểm duyệt chặt chẽ của chính phủ nước này trước khi đi vào vận hành. Các nhà sản xuất ô tô sẽ được yêu cầu tránh sử dụng các thuật ngữ như 'tự lái', 'lái xe tự động', 'lái xe tự động', 'lái xe thông minh' hoặc 'lái xe thông minh tiên tiến' trong tài liệu tiếp thị của họ. Thay vào đó, họ phải sử dụng thuật ngữ chính xác "lái xe hỗ trợ theo cấp độ..." (và sau đó là số tương ứng từ 1-5, theo quy định của nước này).
Mặc dù xe điện đang chiếm ưu thế trên thị trường ô tô tại Trung Quốc, đây cũng là mục tiêu mà chính phủ nước này hướng đến nhằm tiếp cận đến một môi trường xanh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lo ngại xung quanh vấn đề an toàn xe điện cần được giải quyết. Chính vì vậy, mới đây, chính phủ Trung Quốc cũng vừa đưa ra tiêu chuẩn khắt khe hơn đối với pin xe điện, nhằm đảm bảo an toàn chất lượng xe khi lưu thông trên thị trường.
Bảo Linh