Trung Quốc điều tra chống bán phá giá nhựa POM của EU, Mỹ, Nhật và Đài Loan

author 15:47 22/05/2024

(VietQ.vn) - Mới đây, Bộ Thương mại Trung Quốc mở cuộc điều tra chống bán phá giá với nhựa POM nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Nhật Bản và Đài Loan.

Bộ thương mại Trung Quốc nêu trong một tuyên bố mới đây cho rằng nhựa POM có thể thay thế một phần các kim loại như đồng và kẽm và có nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm cả phụ tùng ô tô, điện tử và thiết bị y tế. Dự kiến cuộc điều tra chống bán phá giá nhựa POM sẽ được hoàn thành trong 1 năm nhưng có thể kéo dài thêm 6 tháng.

Ủy ban châu Âu (EC) - cơ quan quản lý chính sách thương mại của EU cho biết họ sẽ nghiên cứu kỹ nội dung của cuộc điều tra trước khi quyết định bước tiếp theo. "Chúng tôi hy vọng Trung Quốc tuân thủ các quy định và nghĩa vụ của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)", người phát ngôn của EC cho biết.

Động thái của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ và châu Âu thời gian qua gia tăng. Trước đó, Nhà Trắng ngày 14/5 thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định tăng mạnh thuế đối với nhiều loại mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc như xe điện, chip máy tính và sản phẩm y tế, trong đó thuế xe điện tăng gấp 4 lần, lên mức hơn 100%.

 Ảnh minh họa

Cùng với việc tăng thuế từ 25% lên 100% đối với xe điện, chính quyền Mỹ cũng sẽ tăng thuế từ 7,5% lên 25% đối với pin lithium, từ 0 lên 25% đối với các khoáng sản quan trọng, từ 25% lên 50% đối với pin mặt trời và chất bán dẫn. Thuế nhập khẩu đối với thép, nhôm và thiết bị bảo hộ cá nhân từ Trung Quốc – vốn dao động từ 0 đến 7,5% – cũng sẽ tăng lên 25%.

Đồng thời cũng trong ngày 14/5, ngay trước khi Nhà Trắng công bố mức thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết "Trung Quốc phản đối việc đơn phương áp đặt thuế quan vi phạm các quy tắc của (Tổ chức Thương mại Thế giới) và sẽ thực hiện mọi hành động cần thiết để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình".

Đồng thời Bộ Thương mại Trung Quốc cũng cho biết Bắc Kinh "kiên quyết phản đối" mức thuế mới của Mỹ. "Việc tăng thuế quan của Mỹ mâu thuẫn với cam kết của Tổng thống Joe Biden về việc "không tìm cách ngăn chặn và kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc" và "không tìm cách tách rời và phá vỡ liên kết với Trung Quốc". Hành động này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến bầu không khí hợp tác song phương", Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang