1 ngày, 2 quan chức tự vẫn, Trung Quốc truy tìm nguyên nhân

author 15:06 15/06/2016

Chỉ riêng trong sáng 12/6 đã có ít nhất 2 quan chức Trung Quốc tự vẫn.

Truyền thông đại lục đưa tin Lưu Tiểu Hoa, Phó Bí thư tỉnh ủy Quảng Đông, đã treo cổ tại nhà riêng ở thành phố Quảng Châu.

Ông Lưu Tiểu Hoa, Phó Bí thư tỉnh ủy Quảng Đông. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Trước đó vài giờ, bà Tiêu Bích Ba, Trưởng phòng Bảo vệ bí mật quận Diêm Điền, thành phố Thâm Quyến, đã nhảy cầu tự tử.

Cảnh sát hiện đang điều tra về nguyên nhân khiến hai quan chức trên tự tìm tới cái chết.

Theo tờ Quang Minh cho biết, từ 2003-2012, ít nhất 68 quan chức đã tự vẫn. Con số này đã vọt mạnh lên 77 người, khi Chủ tịch Tập Cận Bình phát động cuộc chiến chống tham nhũng.

Thông thường, những quan chức phạm tội tham nhũng sẽ do Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc xử lý. Họ sẽ bị biệt giam để tiến hành thẩm vấn.

Sau quá trình thẩm vẫn, vụ án sẽ được giao cho công tố viên. Các công tố viên sau đó sẽ hỗ trợ các cuộc điều tra hình sự và theo đuổi các cáo buộc.

Có người cho rằng, sở dĩ quan chức tham nhũng tự tử là bởi muốn tránh để gia đình họ bị truy cứu trách nhiệm liên đới tới những tội danh mà họ đã phạm phải trong quá trình công tác.

Luật pháp Trung Quốc quy định, tòa án là cơ quan duy nhất có thẩm quyền xem xét một người có phạm tội hay không. Nếu nghi can chết trước khi bị xét xử, việc truy tố sẽ chấm dứt.

“Một khi nghi can đã chết, cơ quan tư pháp sẽ hủy bỏ điều tra về trách nhiệm hình sự của người đó, đóng hồ sơ hoặc chấm dứt xét xử”, báo trên dẫn quy định luật pháp Trung Quốc.

Bằng cách tự tử, những quan tham, đã tích lũy được một khối tài sản bất hợp pháp nhờ hành vi tham nhũng của mình, có thể bảo vệ gia đình họ khỏi bị điều tra.

Suy nghĩ này có lẽ đã thôi thúc ông Trần Hồng Kiều, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Quốc Tín (tên giao dịch Guosen), treo cổ tại nhà riêng ở Thâm Quyến hôm 22/10/2015.

Vụ việc xảy ra giữa lúc Bắc Kinh đang tiến hành một cuộc truy quét quy mô lớn nhằm tìm ra những người chịu trách nhiệm về việc thị trường chứng khoán mùa hè thất bại thảm hại.

Trước khi chết, Chen đã để lại một dòng chữ nhắn nhủ rằng: “Hãy để vợ con tôi được yên”.

Theo Vietnamnet

Cấp biển xanh cho Lexus ở Hậu Giang, tướng Tô Lâm nói: "Vi phạm pháp luật"Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an khẳng định không có quy định nào cho phép cấp biển xanh cho xe của cá nhân dù là chính khách cấp cao từ TƯ đến địa phương.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang