Trung Quốc: Lo chồng mất việc, mang thai 8 tháng vẫn phải phá

author 16:34 09/09/2015

(VietQ.vn) - Người phụ nữ xưng là Chen cho biết, vợ chồng cô đã cảm thấy rất áp lực khi phải cân nhắc giữa việc bỏ đứa con thứ 2 với việc giữ công việc của người chồng ở cơ quan cảnh sát địa phương.

Theo tin tức từ báo Người lao động, hãng tin AP ngày 8-9 đưa tin rất nhiều người đã gọi điện thoại đến văn phòng các quan chức tỉnh Vân Nam là nơi cặp vợ chồng nói trên đang sinh sống để hỏi về vụ việc. Trong khi đó, một hãng lữ hành trực tuyến vừa tuyên bố sẽ mời người chồng nói trên – vốn là cảnh sát nếu anh bị sa thải vì vợ sinh con thứ 2.

Vụ việc này một lần nữa khơi dậy những cuộc tranh cãi về chính sách sa thải công chức nếu vi phạm “chính sách một con” đối với các cặp vợ chồng ở thành phố của Trung Quốc. Người phụ nữ đang mang bầu 8 tháng nói trên hiện đã 41 tuổi. Cô chỉ dám tiết lộ mình họ Trần trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm 7-9. Trần cho biết vợ chồng cô cảm thấy áp lực phải bỏ đứa trẻ 8 tháng tuổi trong bụng để giữ công việc cho chồng.

“Tôi sợ hãi vô cùng. Nếu chồng tôi muốn tôi phải phá thai để giữ việc làm thì tôi không còn cách nào khác” – Trần chia sẻ. Dù nhiều người quan tâm và tỏ ý muốn giúp đỡ nhưng Trần cho rằng sự chú ý của dư luận có thể khiến vợ chồng cô gặp khó khăn hơn bởi sợ rằng người chồng vẫn mất việc cho dù vợ có phá thai bởi vì sự quan tâm của dư luận quá ồn ào.

Chính sách một con cũng gây ra nhiều bất động trong xã hội Trung Quốc

Chính sách một con cũng gây ra nhiều bất động trong xã hội Trung Quốc. Ảnh: AP

Câu chuyện của cô giáo Qin Yi - giáo viên trung học ở huyện Lệ Ba, tỉnh Quý Châu thuộc miền tây nam Trung Quốc cũng tương tự như vậy. Ngày 12/5, giới chức phụ trách kế hoạch hóa gia đình tỉnh Quý Châu yêu cầu Qin phải phá thai trước ngày 31/5 hoặc sẽ mất việc, China Daily đưa tin.

Trước khi chuyển tới sống và làm việc ở Quý Châu, Qin và chồng, anh Meng Shaoping, đều từng có gia đình. Mỗi người có một con gái trong cuộc hôn nhân trước. Tuy nhiên, Qin vẫn muốn sinh thêm con, nhằm đảm bảo hôn nhân bền vững.

Qin quá bàng hoàng bởi ba tháng trước chị đã nhận giấy cho phép sinh con từ thành phố Hoàng Sơn, thuộc tỉnh An Huy ở phía đông của Trung Quốc, nơi đăng ký thường trú. Cái thai trong bụng cô Quin, vào thời điểm nhận thông báo từ giới chức kế hoạch hóa gia đình, đã được 5 tháng tuổi.

Theo quy định của tỉnh An Huy, các cặp đôi kết hôn lần hai có thể đẻ con thứ hai, nhưng Quý Châu lại không có quy định cụ thể về việc này. Giới chức phụ trách kế hoạch hóa gia đình là người có thẩm quyền quyết định cuối cùng, VOV đưa tin.

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang