Trung Quốc “ngập” trong các bê bối thực phẩm bẩn

author 05:53 07/08/2014

(VietQ.vn) - Trung Quốc liên tiếp phải đối mặt với các bê bối về ăn toàn thực phẩm khiến cho cuộc đua lấy lại thị phần khổng lồ trên thế giới của Trung Quóc ngày càng khó khăn.

Trung Quốc đang chạy đua để lấy lại thị phần chế biến thực phẩm và hàng hóa khổng lồ của mình sau những vụ việc trẻ sơ sinh tử vong và hàng ngàn người phải nhập viện trong tình trạng thận bị tổn thương do uống sữa trộn với hóa chất công nghiệp năm 2008.

Thế nhưng kể từ vụ bê bối mới nhất liên quan đến thịt ôi thiu của các của hàng thức ăn nhanh, sự nỗ lực trong 6 năm qua đã gặp phải sự trở ngại của chuỗi cung ứng thức ăn có tuổi đời hàng thế kỉ này.

 

Hàng hóa Trung Quốc liên tiếp dính các bê bối về chất lượng

Hàng Trung Quốc liên tiếp dính các bê bối về chất lượng. Ảnh minh họa

Số lượng lớn thuốc kháng sinh và hormone kích thích được phát hiện trong một số sản phẩm gà KFC bán vào cuối năm 2012 đã dẫn tới sự tẩy chay của người tiêu dùng. Phía công ty càng thêm khó khăn vào năm ngoái khi có chín ca tử vong do cúm gia cầm tăng làm mối lo ngại của công chúng về thịt gà khiến doanh số bán hàng giảm.

Mới đây nhất, một chương trình về thịt với máy quay ẩn của Dragon TV thực hiện ở Thượng Hải đã phát sóng cảnh các công nhân nhà máy chế biến sử dụng thịt gà và thịt bò quá hạn để làm bánh hamburger và các sản phẩm về gà khác. Tin tức cũng cho biết, những miếng thịt đã rơi xuống sàn nhà vẫn được xúc lên và tiếp tục trở lại máy chế biến.

 

Các nhà quản lí cần giám sát để tránh hàng Trung Quốc kém chất lượng trà trộn

Các nhà quản lí cần giám sát để tránh hàng Trung Quốc kém chất lượng trà trộn. Ảnh minh họa

Nhanh chóng sau đó, các thanh tra của chính phủ cũng đã phát hiện công nhân tại nhà máy ở Thượng Hải Husi thực phẩm sử dụng thịt thối hoặc hết hạn để làm các món gà McNuggets, bánh thịt bò và các sản phẩm thực phẩm khác với tổng số lượng hơn 5.000 hộp, theo thông tấn xã Tân Hoa đưa tin. Một trăm tấn sản phẩm thịt đã bị tịch thu, và cảnh sát cũng đã bắt giữ năm người phục vụ cho công cuộc điều tra.

Nhà máy này là một công ty con của tập đoàn OSI, có trụ sở tại Aurora, Illinois, cung cấp thực phẩm cho các hiệu thức ăn nhanh như McDonald, KFC và nhiều nhà hàng ở Trung Quốc khác. Cùng với McDonald và KFC, các nhà hàng đã ngừng sử dụng nguồn cung cấp từ Thượng Hải Husi bao gồm Burger King, Starbucks và chuỗi cửa hàng pizza Papa John.

Nơi đây cũng cung cấp thực phẩm cho nhiều nhà hàng ở Nhật Bản, bao gồm cả McDonald ở Nhật Bản, với lượng cung cấp chiếm một phần năm của lượng gà McNuggets ở Thượng Hải Husi. Các nhà quản lý ở Thượng Hải cho biết họ đã thực hiện 875 lần thanh tra 581 công ty sử dụng các sản phẩm từ Thượng Hải Husi.

"Công ty quản lý vô cùng bất ngờ trước các thông tin và đã có các giải pháp đối phó với vấn đề này một các trực tiếp và nhanh chóng thông qua các cuộc điều tra nội bộ và hợp tác với các thanh tra chính phủ.”, phía OSI cho biết trong một tuyên bố và từ chối trả lời thêm các câu hỏi.

 Trên toàn thế giới, mỗi năm có hàng triệu người nhiễm bệnh từ ăn uống thực phẩm không an toàn. Tổ chức Y tế Thế giới ước tính rằng các căn bệnh xuất phát từ việc chế biến thực phẩm và đường nước dẫn đến khoảng 2,2 triệu ca tử vong mỗi năm.

Những nỗ lực giám sát đang được thực hiện để tránh hàng Trung Quốc trà trộn. Mỹ đã cấm và hạn chế bán các loại thực phẩm nhập khẩu bao gồm thịt lợn, với lý do lo ngại về chất phụ gia thức ăn, đặc biệt là các vần đề về chất ô nhiễm ở Trung Quốc gần đây.

Thanh Mai


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang