Thủ tướng Ấn Độ đến Việt Nam và phản ứng của Trung Quốc

author 07:47 03/09/2016

(VietQ.vn) - Chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ cho thấy sự hiện diện lớn hơn của hơn của Delhi tại Đông Nam Á.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Thông tin từ Infonet, điểm dừng chân lần này của ông Narendra Modi hết sức quan trọng, vì nó diễn ra vào thời điểm căng thẳng trên Biển Đông đang gia tăng. Trong khi đó, vấn đề này có thể được thảo luận trong chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị thăm Ấn Độ trong trung tuần tháng 8.

Chuyến thăm Việt Nam của ông Modi diễn ra sau phán quyết của tòa án quốc tế ngày 12/7, nhiều đồn đoán rằng Việt Nam cũng sẽ thực hiện động thái tương tự như Philippines. 

Trước chuyến thăm của ông Vượng Nghị đến Ấn Độ vào ngày 12/8, trên tờ Global Times của Trung Quốc từng có một bài viết cho rằng, Ấn Độ có thể sẽ né tránh nói về vấn đề Biển Đông trong hội nghị thượng đỉnh vì động thái này có thể tạo nên các “tác dụng phụ” không cần thiết trong quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Cần lưu ý rằng tờ Global Times là trang đăng tải các quan điểm của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ được đánh giá là một phần của sự thay đổi cách nhìn trong các chính sách của Ấn Độ đối với Biển Đông. Như các trường hợp của những năm trước khi ông Modi thăm Nhật Bản và cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Việt Nam tại Delhi năm 2015, cũng như tuyên bố Tầm nhìn chung về khu vực châu Á-Thái Bình Dương năm ngoái giữa Mỹ và Ấn Độ.

 Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: Infonet

Theo Vietnamnet, trên tài khoản Twitter của mình, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đăng một bức ảnh lễ đón ông tại sân bay Nội Bài và thông báo đã đặt chân đến Hà Nội.

Ông đăng bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt: "Tôi đã đến Hà Nội. Đây là chuyến thăm đặc biệt và sẽ là bước tiến dài trong việc làm sâu sắc hơn nữa sự gắn kết giữa Ấn Độ và Việt Nam".

10 người thiệt mạng trong vụ nổ chợ đêm ở Philippines(VietQ.vn) - Một khu chợ đêm ở miền nam Philippines đêm qua đã bất ngờ bị phát nổ làm ít nhất 10 người thiệt mạng.

Chương trình làm việc của Thủ tướng Ấn Độ trong chuyến thăm chính thức lần này sẽ bắt đầu ngày mai với một lịch trình bận rộn, điểm nhấn là đến thăm chùa Quán Sứ.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Modi, cũng là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Ấn Độ đến Việt Nam trong 15 năm qua. Năm 2017 hai nước sẽ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ, 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ.

Ông Modi hoạt động rất tích cực trên Twitter và có đến 22,3 triệu người theo dõi trên mạng xã hội này.

Châu Loan (T/H)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang