Trung Quốc phát hiện kẹo chứa melamine

author 08:34 03/08/2014

(VietQ.vn) - Truyền thông Trung Quốc đưa tin, hơn 12 tấn kẹo sữa chua và 13,5 tấn kẹo bán thành phẩm có chứa melamine. Vụ việc xảy ra ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc.

Kẹo Thỏ trắng có xuất xứ Trung Quốc nhiễm Melamine bị Đức cảnh báo và thu hồi năm 2008

Kẹo Thỏ trắng có xuất xứ Trung Quốc nhiễm Melamine bị Đức cảnh báo và thu hồi tại một số nước Châu âu năm 2008

Theo quan chức Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Quảng Đông, nhà sản xuất kẹo - một công ty đóng ở địa phương, đã dùng kem nhiễm melamine mà họ mua từ nguồn bất hợp pháp để làm kẹo. Các sản phẩm của công ty sau đó được đem bán ở thành phố Thẩm Dương, đông bắc Trung Quốc và bị tịch thu trong quá trình vận chuyển.

Tân Hoa Xã cho biết sau khi phát hiện kẹo nhiễm melamine, cảnh sát đã mở cuộc điều tra và thực hiện nhiều vụ bắt giữ tại 12 tỉnh thành để diệt trừ “mạng lưới tội phạm”. Riêng tại Quảng Đông, cảnh sát đã bắt 5 nghi can, trong đó có giám đốc công ty bán kem nhiễm melamine.

Melamine là hóa chất được dùng làm phân bón, đồ nhựa... Do tham lam, một số nhà sản xuất đã cho hóa chất này vào thực phẩm nhằm làm tăng “nồng độ đạm” trong sản phẩm, mặc dù trên thực tế nồng độ đạm thật trong đó rất thấp.

Các nhà nghiên cứu cho biết nếu ăn, uống thực phẩm có lẫn melamine sẽ dẫn tới tổn thương khả năng sinh sản, gây sỏi thận hoặc sỏi bàng quang, dẫn tới ung thư bàng quang.

Trước đó, từ cuối tháng 3-2011, cũng tại Trung Quốc cơ quan công an Trùng Khánh đã nhận được tin báo Công ty thực phẩm Cát Hỉ Đạt sử dụng sữa có melamine trong sản xuất bánh ngọt và kem. Tại kho của công ty này, cơ quan chức năng phát hiện hơn 16 tấn sữa nguyên liệu chưa sử dụng và gần 10 tấn sữa sử dụng còn dư lại; kết quả kiểm định cho thấy có chứa melamine cao.

Điều tra ban đầu cho biết Công ty Cát Hỉ Đạt đã mua số sữa trên từ Công ty thương mại Bát Kỳ ở Quảng Tây với giá 22.000 nhân dân tệ/tấn (3.370 USD/tấn), thấp hơn giá thị trường rất nhiều. Công ty Bát Kỳ mua số sữa này từ Công ty Uy Lực Tư ở khu tự trị Nội Mông.

Còn nhớ, đã có 6 trẻ em thiệt mạng và gần 300.000 trẻ nhiễm bệnh do uống sữa bột nhiễm melamine trong vụ bê bối hồi năm 2008.

H.Thanh (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang