Trung Quốc phát triển máy bay vũ trụ siêu nhanh

author 06:53 31/01/2022

(VietQ.vn) - Công ty Space Transportation (Trung Quốc) hiện đang trong quá trình chế tạo một mẫu máy bay vũ trụ tốc độ trên 4.000 km/h.

Loại tên lửa kể trên có tên là Tianxing I và được Space Transportation phát triển từ năm 2018. Tên lửa này có thể cất cánh thẳng đứng kèm theo một máy bay chở khách nhỏ. Khi đạt độ cao đủ lớn, máy bay sẽ tách ra và phóng vào không gian ở tốc độ khoảng 4.184 km/h.

Những chuyến bay thử nghiệm cho thấy tên lửa có thể cất cánh và hạ cánh trở lại mặt đất thành công. Thử nghiệm với nguyên mẫu máy bay kích thước thật sẽ diễn ra trong vài năm tới. Nếu hoạt động tốt, với tốc độ tối đa gần 4.200 km/h, phương tiện sẽ di chuyển nhanh gấp đôi máy bay Concorde và có thể đi từ London tới New York trong một giờ.

"Chúng tôi đang phát triển tên lửa có cánh giúp hiện thực hóa giao thông từ điểm này tới điểm khác ở tốc độ cao", đại diện của Space Transportation cho biết. Công ty không tiết lộ giá bán của phương tiện nhưng theo dự kiến, mức giá sẽ rẻ hơn chi phí phóng tên lửa và nhanh hơn đáng kể so với máy bay thông thường.

Ảnh minh hoạ

Trong video do công ty chia sẻ, hành khách lên máy bay gắn kèm tên lửa, cất cánh thẳng đứng từ bệ phóng. Máy bay tách khỏi tên lửa trong khi tên lửa tiếp đất, sẵn sàng phóng máy bay vũ trụ tiếp theo.

Năm ngoái, Space Transportation thu hút 46,3 triệu USD để phát triển máy bay không gian siêu thanh và thử nghiệm máy phóng tên lửa 10 lần.

Thông qua Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không vũ trụ Trung Quốc, Chính phủ nước này cũng đang phát triển một máy bay vũ trụ. Chính phủ Trung Quốc cho biết máy bay của họ có thể lên tới quỹ đạo mà không cần kèm theo tên lửa lớn. Điều đó có nghĩa mẫu máy bay có thể cất hạ cánh từ bất kỳ sân bay nào.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang