Trung Quốc: Quan chức đất đai 'hốt' tiền hối lộ nhiều như nước

author 13:50 24/08/2016

Tòa án Đức Dương, Tứ Xuyên (Trung Quốc) bắt đầu xử Trương Khang Lâm, đảng ủy viên Cục Tài nguyên đất đai thành phố Thành Đô, Cục trưởng Đất đai quận Ôn Giang...

Tiền hối lộ vào như nước

Theo báo The Paper, Trương Khang Lâm bị cáo buộc đã cùng Mã Hán Tuyển, Phó quận trưởng Ôn Giang, nguyên Thị trưởng Đô Giang Yểm nhận hối lộ 20 triệu NDT (khoảng 67 tỷ đồng), nhận riêng 4,5 triệu NDT (hơn 15 tỷ đồng) và môi giới để người khác hối lộ Tạ Siêu, Bí thư quận ủy Ôn Giang 3 triệu NDT (hơn 10 tỷ).

Trương Khang Lâm

Trước đó, Tòa án Thành Đô đã xét xử vụ án Tạ Siêu và Mã Hán Tuyển nhận hối lộ, trong đó Siêu nhận 63 triệu NDT, Tuyển nhận 32 triệu. Tất cả 3 quan chức trên bị cáo buộc nhận hối lộ đều có liên quan đến công trình xây dựng quảng trường “Thiên Lai quốc tế”.

Theo cáo buộc của Viện Kiểm sát Đức Dương, từ 2009 đến 2014, trong thời gian giữ các chức vụ nêu trên, Lâm đã lợi dụng chức vụ để mưu lợi cho người khác rồi nhiều lần nhận hối lộ, tổng cộng 24,5 triệu NDT và môi giới hối lộ cho người khác 3 triệu NDT.

Trong thời gian từ 2010 đến 2011, Lâm cùng với Tuyển đã 3 lần nhận của An Chính Quân, Chủ tịch công ty địa ốc Thiên Lai, 20 triệu NDT tiền mặt, chia nhau mỗi người một nửa, sau đó Lâm nhận riêng 500.000 NDT nữa của Quân.

Cáo trạng cũng cáo buộc Lâm nhận lời giúp đỡ Trần Cửu, chủ công ty đầu tư Xuyên Tây, sắp xếp cuộc gặp Tạ Siêu. Cửu đã chuẩn bị 3 triệu NDT tiền mặt, nhờ Lâm mang hộ tới biếu Siêu. Tại tòa, Lâm thừa nhận đã tự tay mang bao tiền nặng 35kg đến giao cho Siêu tại nhà riêng.

Một nhân viên trong tổ chuyên án vụ Tạ Siêu cho biết, họ đã tìm thấy mấy chục triệu NDT tiền mặt ở nhà Siêu.

Sau khi bị bắt, Siêu đã khai ra nguồn gốc số tiền này, trong đó có việc Lâm vác bao tiền đến, vì thế Lâm mới bị tóm. Cơ quan công tố cáo buộc, ngoài chuyện “đưa giúp” 3 triệu NDT, Lâm cũng nhận 2 triệu NDT do Cửu biếu riêng.

Liên minh công - thủ quan thương

Cả Lâm, Siêu và Tuyển đều nhận hối lộ liên quan đến “Thiên Lai quốc tế”, quảng trường lớn ở Thành Đô do công ty Thiên Lai vốn liên doanh Hong Kong – Ma Cao – Trung Quốc đại lục xây dựng. Đây là tổ hợp thương mại lớn nằm ngay khu đất vàng ở quận Ôn Giang, từng được coi là “1 trong 10 cột mốc mới của Thành Đô”.

Công trình này do Lâm đưa về Ôn Giang và cùng Tuyển giúp Thiên Lai có được khu đất vàng để xây dựng. Trong suốt quá trình làm các thủ tục, Lâm đã đòi Quân đưa 20 triệu NDT, rồi chia một nửa cho Tuyển. Sau đó, Quân cũng được Lâm tiến cử làm quen Tạ Siêu để đưa hối lộ cho Siêu 10 triệu NDT.

Ngày 2/12/2014, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Tứ Xuyên tuyên bố điều tra Tạ Siêu. Lâm và Tuyển sợ hãi chủ động trả tiền cho người đưa hối lộ. Lâm đã vay tiền trả lại Cửu 2 triệu NDT, Tuyển trả lại Quân 12 triệu tệ.

The Paper cho biết, sau khi cả Siêu và Lâm đều bị điều tra, Tuyển đã gặp Quân 4-5 lần để bàn cách đối phó với cuộc điều tra. Tuyển yêu cầu Quân khi bị gọi hỏi đừng nhắc đến tên ông ta và vay mượn 12 triệu NDT để trả lại Quân.

Tuy nhiên, Mã Hán Tuyển vẫn không thoát tội. Ngày 6/7/2015, Tuyển vẫn bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật tỉnh ủy điều tra. Tòa án cáo buộc Tuyển nhận hối lộ 32 triệu NDT, nhưng Tuyển chỉ thừa nhận 20 triệu. Còn Siêu thì bị cáo buộc nhận tới 63 triệu NDT.

Trương Khang Lâm hôm 12/8 bị viện kiểm sát cáo buộc nhận hối lộ 24,5 triệu NDT, nhưng ông ta kiên quyết phủ nhận, chỉ nhận mình “mang giúp” 3 triệu NDT đến cho Tạ Siêu. Hiện phiên tòa xét xử Lâm chưa kết thúc.

Theo Vietnamnet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang