Trung Quốc sẽ thắt chặt tiêu chuẩn an toàn đối với pin xe điện giảm thiểu cháy nổ

author 06:02 18/04/2025

(VietQ.vn) - Nhằm giảm thiểu tình trạng cháy nổ, cũng như thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp xe điện, chính phủ Trung Quốc mới đây đã ra các quy định tăng cường kiểm tra với pin xe điện.

Mới đây, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin đã ban hành một bộ tiêu chuẩn kỹ thuật cho pin của xe điện và xe hybrid cắm điện, hiện đang chiếm hơn một nửa doanh số bán ô tô mới tại nước này. Cụ thể, tiêu chuẩn mới được ban hành mang tên “Yêu cầu an toàn đối với pin tích điện dùng cho xe điện” sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2026.

Tiêu chuẩn mới quy định rõ hơn về yêu cầu nhiệt độ của pin được thử nghiệm, trạng thái cấp/ngắt điện, thời gian quan sát và điều kiện thử nghiệm trên xe. Yêu cầu kỹ thuật được nâng cấp từ việc chỉ cần có cảnh báo sự cố nhiệt trước khi xảy ra cháy nổ trong vòng năm phút, sang yêu cầu “không được bốc cháy, không được phát nổ“ (vẫn cần có cảnh báo), và khói không được gây hại cho hành khách.

Ngoài ra, tiêu chuẩn mới cũng bổ sung các hạng mục kiểm tra liên quan đến tác động va đập và khả năng chịu đựng sạc nhanh, với các yêu cầu nghiêm ngặt hơn. Các doanh nghiệp phải đảm bảo pin xe điện chịu được các bài kiểm tra trong một khoảng thời gian nhất định mà không xảy ra cháy nổ, nhằm giảm thiểu rủi ro do nhiệt mất kiểm soát đối với tài xế, hành khách và tài sản xung quanh.

Trung Quốc tăng cường tiêu chuẩn về pin xe điện nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy nổ

Theo đánh giá, với việc đưa ra yêu cầu pin không được bốc cháy và không phát nổ ngay cả khi xảy ra hiện tượng nhiệt mất kiểm soát do đoản mạch bên trong, tiêu chuẩn mới được ban hành của Trung Quốc sẽ là tiêu chuẩn an toàn pin “nghiêm ngặt” nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, việc đưa ra quy định mới không có nghĩa là trong tương lai xe điện sẽ không còn cháy nổ. Nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới CATL cho rằng, để xe không cháy nổ sau va chạm, cần sự phối hợp giữa các nhà sản xuất xe và nhà sản xuất pin.

Được biết, tiêu chuẩn mới chỉ nằm ở giai đoạn dự thảo, chưa công bố áp dụng thực tiễn, tuy nhiên, đến tháng 7 năm 2026, các quy định nâng cao này sẽ dần được triển khai thực hiện.

Mặc dù, doanh số bán xe điện và xe hybrid cắm điện, được gọi chung là xe năng lượng mới (NEV), đã liên tục vượt qua xe chạy bằng xăng theo từng tháng tại Trung Quốc kể từ năm ngoái. Con số này vượt xa mục tiêu mà Bắc Kinh đặt ra vào năm 2015 là doanh số bán xe NEV sẽ chiếm 20% tổng doanh số vào năm 2025, mục tiêu này đã được điều chỉnh năm năm sau đó thành hơn 50% vào năm 2035, nhờ vào sự hỗ trợ chính sách của chính phủ trong hơn một thập kỷ.

Tuy nhiên, một số sự cố về cháy nổ xe điện được lan truyền rộng rãi trên mạng, khiến tâm lý của người tiêu dùng ít nhiều bị ảnh hưởng, khiến họ có tâm lý muốn "quay xe", trở về với các dòng xe xăng để đảm bảo an toàn hơn. Nhiều ý kiến phản biện đã đưa được ra kịp thời, nhằm trấn an người tiêu dùng, họ cho rằng, qua các đợt kiểm tra, tỷ lệ cháy nổ của xe điện vẫn thấp hơn xe xăng.

 Bảo Linh - Thu Uyên (theo Reuters)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang