Trung Quốc tăng cường giám sát biển Đông, Hoa Đông

author 15:28 19/12/2014

Trung Quốc sẽ tiến hành xây dựng thêm hệ thống quan sát ngoài khơi mới gồm nhiều trạm radar và vệ tinh nhằm tăng cường sức mạnh hàng hải, Reuters dẫn nguồn từ China Daily ngày 19.12.

 

Động thái này được cho là sẽ làm trầm trọng thêm mối căng thẳng giữa Trung Quốc với các nước trong khu vực, trong hoàn cảnh Việt Nam, Nhật Bản và Philippines đều tỏ ra quan ngại các hoạt động tăng cường quân sự cũng như những động thái cứng rắn của Bắc Kinh trong thời gian gần đây, Reuters nhận định.
Hệ thống quan sát nêu trên dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2020, được quan chức Cục Hải dương Trung Quốc đánh giá “là nền tảng bảo vệ cho lợi ích hàng hải của Bắc Kinh”. Theo đó, mạng lưới sẽ kiểm soát các vùng nước ven biển, khu vực ngoài khơi và gần địa cực. Song song đó, Trung Quốc còn xây dựng nhiều trạm cảnh báo sóng thần và thực hiện hàng loạt hoạt động quan sát dưới đại dương, theo Reuters.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp đối với phần lớn diện tích biển Đông, nơi có nguồn tài nguyên thủy sản và dầu mỏ phong phú, đồng thời có ý nghĩa chiến lược về quân sự. Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Brunei và Malaysia hiện đang tích cực đấu tranh chống lại những đòi hỏi phi lý từ phía Bắc Kinh.
Gần đây nhất, vào ngày 7.12, Trung Quốc đã ra tuyên bố tái khước từ vụ kiện do Philippines khởi xướng lên Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc liên quan đến vấn đề biển Đông. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố một báo cáo ngày 5.12, trong đó bác bỏ tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên biển Đông.

 

Quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông - Ảnh Reuters

Vào đầu tháng trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama từng lên tiếng yêu cầu Bắc Kinh dừng ngay các hoạt động xây dựng trái phép trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Ông Obama cũng trấn an các đồng minh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong vấn đề thắt chặt hơn liên kết an ninh, đặc biệt đối với Việt Nam và Nhật Bản, một động thái mà Reuters đánh giá ám chỉ đến các hoạt động bành trướng trên biển của Trung Quốc.
Trước đó, ngày 11.6, Hội Luật gia dân chủ quốc tế (IADL) công bố tuyên bố về tình trạng vi phạm leo thang tại biển Đông, đồng thời sẵn sàng giúp đỡ, ủng hộ mọi hành động của Việt Nam nhằm giải quyết tranh chấp với Trung Quốc. 
Ngoài khu vực biển Đông, Trung Quốc còn đang tranh chấp quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư với Nhật Bản trên biển Hoa Đông, trong hoàn cảnh nỗi lo về khả năng nổ ra một cuộc giao tranh quân sự giữa 2 nước ngày càng gia tăng, theo Reuters.

 

Theo Thanh niên


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang