Trung Quốc tiếp tục phát hiện Covid-19 trên thịt đông lạnh nhập khẩu

author 11:21 16/11/2020

(VietQ.vn) - Mới đây giới chức thành phố Tế Nam, Trung Quốc đã phát hiện Covid-19 trên bao bì thịt bò đông lạnh nhập khẩu từ Brazil, Bolivia, New Zealand.

Báo VnExpress đưa tin, theo Ủy ban Y tế Tế Nam (Trung Quốc), hàng hóa tại thành phố này do Tập đoàn Quốc tế Guotai và Tập đoàn Thương mại Phát triển Thượng Hải Zhongli nhập khẩu, song Ủy ban này không nêu tên các công ty chịu trách nhiệm vận chuyển số thực phẩm này.

Ngoài Tế Nam, một số thành phố như Trịnh Châu tỉnh Hà Nam và thành phố Tây An tỉnh Thiểm Tây cũng phát hiện virus trên bao bì thịt lợn nhập khẩu từ Argentina. Trong đó, lô hàng tại Trịnh Châu gồm 25 tấn thịt đông lạnh gửi từ kho lưu trữ Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông. Hiện chưa rõ hai lô hàng này có liên quan đến nhau hay không.

Trung Quốc là nước nhập khẩu thịt bò lớn nhất thế giới. Tuần trước, giới chức Giang Tô và Sơn Đông cũng tìm thấy Covid-29 trên bao bì thịt bò từ Argentina. Thành phố Vũ Hán gặp tình trạng tương tự với lô hàng từ Brazil.

 Trung Quốc vừa phát hiện Covid-19 trong thực phẩm đông lạnh nhập khẩu. Ảnh:  Xinhua

Tại thành phố Bao Đầu, thuộc vùng Nội Mông, cơ quan chức năng đã khử trùng một số sản phẩm và thiết bị tại một công ty xuất nhập khẩu sau khi phát hiện trường hợp nhiễm nCoV không triệu chứng. Người bệnh từng tiếp xúc với một lô thịt đông lạnh nhập khẩu từ Pháp.

Trong nhiều tháng gần đây, Trung Quốc đã siết chặt kiểm tra dịch tễ thực phẩm đông lạnh nhập khẩu. Trước đó Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) tuyên bố thực phẩm đông lạnh là nguyên nhân bùng phát ổ dịch ở Thanh Đảo. Tuyên bố của Trung Quốc đặt ra tình thế "tiến thoái lưỡng nan" với các chuyên gia và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Một số cho rằng dữ liệu kiểm tra trình tự gene của virus trên các gói hàng đông lạnh có nguồn gốc từ châu Âu đáng tin cậy. Số khác không đặt nhiều niềm tin vào tuyên bố này.

Gần đây, chính quyền tỉnh Thiên Tân cho biết đã kiểm tra toàn bộ kho đông lạnh, đưa thành phố cảng vào "chế độ thời chiến" vì một nhân viên kho hàng dương tính với Covid-19 sau khi xử lý thịt lợn đông lạnh nhập khẩu từ Đức. Các nhà chức trách cũng tìm thấy virus trong cá đông lạnh từ Ấn Độ.

Bắc Kinh cho rằng cá đông lạnh là nguồn gây bùng phát ổ dịch trong các tháng hè. Hồi tháng 6, CDC Trung Quốc tuyên bố bao bì cá hồi nhập khẩu có thể là vật trung gian khiến dịch bệnh bùng phát tại chợ hải sản Tân Phát Địa. Người mua hàng Trung Quốc đồng loạt hủy đơn đặt cá hồi từ Na Uy.

Hiệu quả kinh ngạc của loại vaccine ngăn ngừa Covid-19 do Nga công bố(VietQ.vn) - Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho biết, vaccine Sputnik V hiệu quả ngăn ngừa Covid-19 đến 92%, sau hai ngày tuyên bố hiệu quả 90%.

Liên quan tới tình hình dịch Covid-19, theo báo cáo của Bộ Y tế, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 470.000 ca bệnh Covid-19 và trên 6.400 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 54,7 triệu ca, trong đó trên 1,32 triệu ca tử vong. Trong đó 3 quốc gia có số ca mắc trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Mỹ (trên 125.000 ca), Italy (33.979 ca) và Ấn Độ (29.035 ca), 3 quốc gia có số ca tử vong trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Mexico (635 ca), Mỹ (552 ca) và Italy (546 ca).

Thế giới hiện có 11 quốc gia ghi nhận trên 1 triệu ca mắc Covid-19. Mexico là nước mới nhất vượt qua mốc 1 triệu ca bệnh ngày 14/11. Mỹ vẫn là nước đứng đầu về ca mắc mới hàng ngày cũng như tổng ca mắc.

Nga ghi nhận thêm 22.572 ca mắc trong 24 giờ qua, giảm nhẹ so với mức cao chưa từng thấy 22.702 ca được xác nhận một ngày trước. Như vậy, tổng số ca mắc tại Nga đã tăng lên 1.925.825 ca, trong đó 33.186 ca tử vong, trong khi 1.439.985 ca bình phục.

CH Séc thông báo số ca mắc và tử vong trong ngày do Covid-19 tại nước này đều đã giảm so với những mức cao được ghi nhận hồi đầu tháng 11 này, song Séc vẫn nằm trong số những nước chịu ảnh hưởng nặng nhất của làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai tại châu Âu. Một số nước châu Âu như Pháp, Hy Lạp và Đức đang siết chặt các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Cũng theo bản tin sáng ngày 16/11 của Ban Chỉ đạo Quốc gia cho biết không có ca mắc Covid-19 mới. Việt Nam đã chữa khỏi 1.103 bệnh nhân và trải qua 75 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 ở cộng đồng. Thế giới hiện có trên 54,7 triệu ca bệnh Covid-19.

Tính đến 6h ngày 16/11, Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay: 551 ca.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang