Phát triển vắc-xin Covid-19 hoạt động mạnh mẽ mà không cần bảo quản đông lạnh

authorHương Giang 16:56 09/11/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã phát triển một loại vắc-xin sử dụng các hạt nano, bắt chước các đặc điểm cấu trúc của virus gây Covid-19 có hiệu quả hơn nhiều lần những loại hiện được nghiên cứu.

Cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 vẫn chưa đến hồi kết trên toàn thế giới. Các nhà khoa học khắp nơi đều đang cố gắng nghiên cứu ra loại vắc-xin phòng chống không chỉ virus SARS-CoV-2 mà cả những chủng virus tương tự mới, có thể xuất hiện thêm trong tương lai. 

Các nhà khoa học từ Đại học Y khoa Washington cho biết họ đã phát triển vắc-xin Covid-19 thử nghiệm mạnh hơn nhiều so với những loại khác hiện đang được nghiên cứu.

Trong các thử nghiệm được tiến hành trên chuột, nhóm nghiên cứu nói rằng loại vắc-xin này kích hoạt phản ứng miễn dịch đối với nhiễm trùng mạnh hơn 10 lần so với của những người sống sót sau khi bị Covid-19. Hơn nữa, nó cũng kích thích phản ứng tế bào nhớ mạnh mẽ, trong đó cơ thể ghi nhớ loại virus xâm nhập để tạo ra kháng thể nhanh hơn nếu bị nhiễm. Vắc xin của nhóm nghiên cứu không yêu cầu bảo quản trong tủ đông lạnh như các loại vắc xin do những công ty khác sản xuất, điều này giúp việc sản xuất và vận chuyển trên toàn cầu dễ dàng hơn.

 Vắc-xin do các nhà khoa của Đại học Y khoa Washington phát triển vừa có thể hoạt động mạnh mẽ hơn những loại đang được nghiên cứu mà không cần bảo quản đông lạnh.

Tiến sĩ Neil King, trợ lý giáo sư hóa sinh tại Trường Y khoa Washington, nói: "Chúng tôi hy vọng rằng nền tảng vắc-xin hạt nano có thể giúp chống lại đại dịch đang gây ra rất nhiều thiệt hại cho thế giới. Hiệu lực, tính ổn định và khả năng sản xuất của vắc-xin này tạo nên sự phân biệt giữa nó với nhiều loại khác đang được nghiên cứu".

Các hạt nano dù là tự nhiên hay tổng hợp đều bắt chước các đặc điểm cấu trúc của virus vì bản thân chúng thường có kích thước tương tự nhau. Điều này giúp các phân tử nano dễ dàng tạo khuôn theo kích thước và hình dạng của các thụ thể virus.

Vắc xin của UW Medicine hiển thị 60 bản sao miền liên kết thụ thể của Covid-19, từ đó virus cho phép nó gắn vào các thụ thể của cơ thể để xâm nhập vào tế bào. Sau đó, cơ thể sẽ được đào tạo để nhận ra các thụ thể này và xây dựng các kháng thể chống lại chúng để ngăn ngừa nhiễm trùng trong tương lai.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm vắc-xin hạt nano mới của họ trên chuột, kết quả cho thấy rằng mũi tiêm tạo ra kháng thể trung hòa nhiều hơn gấp 10 lần so với những kháng thể phát triển tự nhiên đối với các bệnh nhiễm trùng. Hơn nữa, điều này xảy ra ngay cả khi vắc-xin được tiêm với liều thấp hơn gấp 5 lần.

Cận cảnh sản xuất lô vaccine COVID-19 đầu tiên chuẩn bị thử nghiệm trên người tại Việt NamBộ Y tế cho biết sẽ thử nghiệm vaccine COVID-19 do Việt Nam sản xuất trên người sau khi xem xét phê duyệt hồ sơ thử nghiệm lâm sàng của đơn vị nghiên cứu vaccine.

Tiêm vắc-xin cũng dẫn đến phản ứng mạnh mẽ của tế bào B, khóa chặt bề mặt của mầm bệnh xâm nhập và đánh dấu chúng để tiêu diệt bởi các tế bào miễn dịch khác. Chúng cũng hình thành các tế bào bộ nhớ ghi nhớ virus xâm nhập để tạo ra kháng thể nhanh hơn trong trường hợp bị lây nhiễm trong tương lai, điều này rất quan trọng trong việc tìm kiếm vắc-xin.

Nhóm nghiên cứu cho biết thêm rằng vắc-xin này không cần phải được bảo quản ở nhiệt độ đông lạnh như những loại được phát triển bởi Pfizer Inc và Moderna Inc, vì thế có thể cho phép tiêm chủng toàn cầu thuận lợi hơn nhiều. Dù đã được thử trên động vật nhưng các nghiên cứu thêm trên con người trong tương lai là cần thiết.

Theo KIRO 7, vắc-xin này đang được cấp phép cho hai công ty công nghệ sinh học để sản xuất hàng loạt và các thử nghiệm lâm sàng dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào cuối năm nay. Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ David Veesler, phó giáo sư hóa sinh của UW cho biết.“Tôi rất vui vì các nghiên cứu của chúng tôi về phản ứng của kháng thể với Covid-19 đã dẫn đến việc phát triển vắc-xin đầy hứa hẹn này".

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang