Đèn phanh ô tô sáng liên tục- tín hiệu nguy hiểm vì nhiều bộ phận đang gặp lỗi

author 12:17 15/11/2020

(VietQ.vn) - Đèn phanh ô tô sáng là báo hiệu hệ thống phanh đang gặp trục trặc. Tuy nhiên khá nhiều tài xế thường phớt lờ không kiểm tra ngay dẫn tới những hậu quả khó lường.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Nhiều người thường nghĩ khi đèn phanh báo sáng là lúc đó phanh đang hoạt động nên không có gì phải lo. Tuy nhiên, phía sau tín hiệu đèn đó lại là cả một vấn đề đang cần chủ xe để mắt tới.

Trên một số dòng xe, phanh tay thường có biểu tượng riêng hình chữ P và có vòng tròn ở giữa. Nếu người dùng thấy đèn báo phanh bật và chớp liên tục kể cả khi đạp phanh hoặc chưa đạp phanh thì cẩn phải ngay lập tức kiểm tra lại hệ thống phanh và châm thêm dầu cho hệ thống. Trường hợp bỏ qua không xử lý sẽ vô cùng nguy hiểm. 

Đèn phanh ô tô sáng liên tục cần kiểm tra ngay vì rất nguy hiểm 

Theo giải thích của các chuyên gia có kinh nghiệm về ô tô, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể là do áp lực phanh đến các xy-lanh bị mất hoặc mức dầu trong bình chứa quá ít. Nếu là do mực dầu thấp thì cảm biến sẽ truyền tín hiệu về ECU, sau đó ECU sẽ điều khiển đến đèn cảnh báo phanh.

Ngoài ra, dầu có thể bị rò rỉ trong hệ thống như: xy-lanh chính, xy-lanh con hoặc ở các đường dầu phanh. Vì vậy, bạn cần kiểm tra thêm cả đèn cảnh báo sáng, nếu không đèn vẫn sẽ sáng trở lại. Hậu quả của hiện tượng rò rỉ này có thể gây nguy hiểm cho người lái là mất phanh khi đang lái xe. Do đó trong trường hợp nếu đèn phanh sáng khi nhấn phanh thì chuyện đó rất bình thường. Thế nhưng, nếu đã nhả hết phanh xe ô tô bị sáng đèn phanh liên tục không tắt nghĩa đang có vấn đề.

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS gặp trục trặc

Hiện nay, đa phần các dòng xe đều được trang bị hệ thống bó cứng phanh ABS. Trong điều kiện hoạt động bình thường, đèn sẽ chỉ sáng khi khởi động xe còn lại xe sẽ tắt để thông báo hệ thống hoạt động bình thường. Thế nên, nếu xe vận hành nhưng vẫn thấy đèn sáng thì tức là phanh ABS đang có vấn đề. Khi xe bị lỗi phanh ABS, hệ thống sẽ ghi nhận lại lỗi và lưu lại với một loại mã đọc bằng cảm biến phanh ABS và máy chuẩn đoán. Lúc này tài xế cần nhanh chóng mang tới gara gần nhất để kiểm tra và xử lý.

Lái xe đường dài dưới trời nắng nóng - Tài xế phải lưu ý những điều này(VietQ.vn) - Lái xe đường dài dưới trời nắng nóng nếu không có sự chuẩn bị kỹ sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho cả sức khoẻ người lái và sự vận hành của xe.

Dầu phanh ở mức thấp

Ngoài những vấn đề liên quan trực tiếp tới phanh, nguyên nhân khiến đèn xe báo sáng còn có thể là dầu phanh ở mức quá thấp. Tuy nhiên, nếu liên quan đến dầu phanh, xe sẽ có một số báo hiệu để lái xe biết mức dầu đang ở đâu. Nếu đồng hồ biểu thị dấu chấm than thì dầu xuống thấp, chuyển sang vàng thì hệ thống phanh vẫn còn đủ chất lỏng hoạt động. Nhưng nếu dấu than chuyển đỏ, cần đưa xe ra gara để châm thêm dầu càng nhanh càng tốt.

Đèn phanh bị hỏng

Ngoài những lỗi do hệ thống, nguyên nhân còn có thể do đèn phanh bị hư. Để kiểm tra chỉ cần nhờ một người đi cùng đứng đằng sau để báo biết đèn phanh có sáng hay không. Nếu không đạp ga mà xe vẫn sáng đèn phanh cần nên phải xem lại tổng thể các dấu hiệu trên bảng điều kiển. Nếu vẫn không thấy bất cứ một bất thường nào thì có thể đèn phanh thực sự đã bị hỏng cần được thay mới.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang