Trung Quốc: Tiết vịt giả "tái xuất" thị trường

author 14:48 15/05/2012

Khi dân chúng vẫn chưa hết bàng hoàng bởi rau xanh nhiễm độc, một loại thực phẩm bổ dưỡng – đậu phụ tiết vịt, lại tiếp tục bị liệt vào danh sách đen. Tờ Tin tức Bắc Kinh vừa phanh phui một vụ sản xuất tiết vịt giả công phu và quy mô lớn.

Đậu phụ tiết vịt là món ăn đặc biệt phải có trong các nồi lẩu hoặc canh của người Trung Quốc, có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người như bổ máu, mát gan, giải độc… Lợi dụng sự ưa chuộng của người tiêu dùng, một số xưởng gia công thực phẩm ở Bắc Kinh (Trung Quốc) đã dùng tiết lợn để làm giả tiết vịt (hay huyết vịt).

Nhóm phóng viên điều tra của tờ Tin tức Bắc Kinh vừa công bố nhiều bức ảnh đáng buồn từ một xưởng chế biến tiết vịt. Xưởng sản xuất này đã “tái chế” tiết lợn còn đỏ tươi hoặc máu của nhiều loại gia súc khác, trộn cùng nhiều chất phụ gia độc hại như formaldehyde, bột màu công nghiệp… để tăng độ dẻo và tránh thối rữa cho miếng tiết vịt giả.

Số tiết vịt này được tiêu thụ đắt hàng tại chợ lớn và còn được bán tại các cửa hàng thực phẩm của Đạo Hương Thôn với giá bán cao gấp 6 lần ngoài thị trường. Theo tờ Tin tức Bắc Kinh, đây là một thương hiệu sản xuất thực phẩm có tiếng của Trung Quốc.

Mỗi ngày xưởng sản xuất cung cấp khoảng 140kg tiết vịt. Thông thường, giá bán tiết vịt là 1,3 tệ/2 miếng (4.500 đồng/2 miếng), nhưng nhiều tiệm bán lẻ đẩy giá lên gấp 5-6 lần, khoảng 16 tệ (51.000 đồng/kg). Điều này chứng tỏ tiết vịt là mặt hàng bán rất chạy nên lợi nhuận mang về rất cao. 

Hai nhà cung cấp thực phẩm lớn nhất Bắc Kinh là Nhà máy chế biến thịt Bắc Kinh số 5 và Công ty TNHH thực phẩm Chung Thủy, đã bị cơ quan pháp luật mời làm việc do làm ngơ cho các hoạt động làm giả tiết vịt bất hợp pháp và cung cấp ra thị trưởng sản phẩm nguy hiểm này.

Tờ Tin tức Bắc Kinh đặt vấn đề: một bên là doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chính quy, một bên là một nhãn hiệu thực phẩm danh tiếng lâu đời nhưng lại sản xuất và tiêu thụ tiết vịt làm giả từ tiết lợn. Với thực trạng an toàn thực phẩm hiện nay, việc tiết lợn giả tiết vịt có thể không làm mọi người kinh hãi, nhưng sự việc lại bị lột trần từ những cơ sở kinh doanh chính quy, có danh tiếng mới là điều đáng sợ nhất.

Dùng tiết lợn giả tiết vịt là hành vi phạm pháp, cần điều tra thích đáng và triệt để. Tuy nhiên, câu hỏi lớn được đặt ra là làm thế nào những miếng tiết vịt giả này có thể "lọt lưới" kiểm tra, kiểm ngạch, lại còn được bày bán công khai tại một cửa hàng danh tiếng?

Trên thực tế, vào năm 2008, tờ Tin tức Bắc Kinh cũng đã đăng tải việc làm giả đậu phụ tiết vịt. Các cơ quan chức năng của thành phố Bắc Kinh đã lập tức tiến hành kiểm tra nghiêm ngặt tại nhiều chợ và các cửa hàng thực phẩm. Vậy mà 4 năm sau, đậu phụ tiết vịt giả lại hoành hành trở lại, không chỉ được bán tràn lan trong chợ mà còn tại các doanh nghiệp nổi tiếng. Thực phẩm bẩn cứ chìm xuống, ẩn mình rồi lại bùng phát với quy mô lớn hơn và nguy hiểm hơn trước.

Những hình ảnh đáng buồn về món huyết vịt giả:

Miếng huyết vịt được làm từ tiết lợn,
Miếng tiết vịt làm từ tiết lợn, formaldehyde, bột màu công nghiệp
Hình ảnh trong xưởng chế biến do phóng viên ghi lại
Tiết vịt giả tái xuất thị trường sau 4 năm (2008-2012)
Số tiết vịt này được tiêu thụ tại chợ lớn và cửa hàng thực phẩm
Công ty TNHH thực phẩm Chung Thủy - một công ty thực phẩm lớn của Bắc Kinh cũng phân phối tiết vịt giả

 

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang