Truy cập internet - nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn, cách sử dụng an toàn nhất

author 16:42 28/02/2019

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh những chiêu trò lừa đảo trên mạng internet xuất hiện rất nhiều thì việc truy cập internet sao cho an toàn nhất là điều không đơn giản.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Có thể nói tầm ảnh hưởng của internet phát tán mạnh mẽ khi nó bắt đầu phát huy công dụng giải trí của mình. Đặc biệt internet cho phép người dùng giao lưu và chia sẻ thông tin một cách có hiệu quả, vượt ra ngoài những giới hạn về địa lý và thời gian. Những lợi ích mà internet và mạng xã hội mang lại cho chúng ta rất nhiều và tác động tích cực nếu chúng ta biết cách sử dụng chúng một cách hợp lý. 

Tuy nhiên, ngoài những mặt tích cực, internet đang chứa đựng nhiều nguy cơ đe dọa đến an ninh trật tự của từng quốc gia và từng địa phương. Một số website do các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài đăng ký thành lập. Lợi dụng internet, các thế lực thù địch và bọn tội phạm đang xâm phạm an ninh trật tự địa phương bằng nhiều hình thức. Nhất là tội phạm công nghệ cao lợi dụng các website tán phát virus để thu thập thông tin cá nhân: Họ tên đăng nhập, số điện thoại, các mối quan hệ, email, mã số tài khoản tín dụng ngân hàng, mật khẩu… nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền, thậm chí tống tiền nhiều người.

Trước nhiều nguy hiểm khi truy cập internet hiện nay, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đã đưa ra một số cách sử dụng interner an toàn nhất, tránh mọi rủi ro mà nó mang lại cho người dùng:

Không nên đặt mật khẩu quá đơn giản

Mật khẩu là bước bảo mật quan trọng giúp người dùng bảo quản được mọi nguồn thông tin của mình. Do đó, người dùng không nên sử dụng mật khẩu quá đơn giản. Điều đó rất nguy hiểm, bởi vì chỉ cần một trang web sử dụng bị hack thì toàn bộ thông tin về tài khoản sẽ hoàn toàn bị chiếm mất. Bất kì ai có thông tin này chắc chắn sẽ thử chúng lên các trang web nổi tiếng hay các dịch vụ trên mạng để xem nó có hoạt động hay không.

Mạng internet phát triển không ngừng nhưng cũng là mối nguy hiểm tiềm ẩn người dùng cần cảnh giác

 Mạng internet phát triển không ngừng nhưng cũng là mối nguy hiểm tiềm ẩn người dùng cần cảnh giác

Tuy nhiên, có một giải pháp ngăn chặn là sử dụng trình quản lý mật khẩu như LastPass. Nó sẽ lưu trữ toàn bộ tên tài khoản và tên đăng nhập của người dùng cùng một trang có thể truy cập vào đó bằng một mật khẩu chính.

Để làm được như vậy người dùng có thể tải LastPass dưới dạng tiện ích của trình duyệt web (Chrome, Firefox, Opera…) để nó tự động nhập thông tin khi người dùng vào một trang web đã lưu.

Theo đó, Lastpass sẽ mã hóa toàn bộ dữ liệu của người dùng trên đám mây của nó, thậm chí nhân viên của LastPass cũng không thể truy cập vào đó. Điều này có nghĩa nếu như người dùng quên mật khẩu chính thì cũng sẽ mất quyền truy cập tới các thông tin của mình. Ngoài ra, Lastpass có thể tự động tạo mật khẩu cho các ứng dụng của người dùng gồm một chuỗi dài các chữ cái và chữ số để khó có thể bị phá.

Dùng xác minh hai bước là xác thực, bảo vệ 2 lớp

Rất nhiều dịch vụ như Google, Facebook, Twitter… đều khuyến khích người dùng sử dụng thêm lớp bảo mật thứ hai gọi là xác minh hai bước hoặc xác thực hai yếu tố.

Sau khi đăng nhập bằng tên tài khoản và mật khẩu như bình thường thì người dùng sẽ phải nhập thêm một mã ngẫu nhiên được gửi vào điện thoại để có thể truy cập vào tài khoản. Vì thế kể cả khi tài khoản bị hack thì hacker cũng không thể vượt qua được bước nhập mã thứ hai.

Sử dụng mạng cá nhân ảo (VPN)

VPN (mạng cá nhân ảo) cho phép người dùng tạo ra một rào chắn giữa dữ liệu của người dùng và phần còn lại của internet. Sử dụng VPN có nghĩa là không ai nhìn thấy đang làm gì trên mạng và cũng không ai thấy bất kì dữ liệu nào gửi tới một trang web như thông tin đăng nhập hay thông tin thanh toán trực tuyến.

Bluetooth trên điện thoại iPhone bị lỗi không thể chia sẻ, cách khắc phục đơn giản(VietQ.vn) - Lỗi Bluetooth trên điện thoại iPhone khiến người dùng không thể chia sẻ mạng, nhạc, hình ảnh… Nếu gặp trường hợp này người dùng có thể thử tự khắc phục.

Đừng chia sẻ quá nhiều trên mạng xã hội

Nên quản lý việc ai có thể xem những gì bạn đăng lên mạng xã hội. Người dùng có thể cài đặt việc này thông qua cài đặt quyền riêng tư. Hãy giữ lại những tấm ảnh chụp khi đi du lịch và đăng chúng lên khi đã về tới nhà của mình để tránh trường hợp căn nhà bị dòm ngó.

Sử dụng phần mềm chống virus độc hại

Sử dụng phần mềm chống virus là một trong những phòng tuyến ưu tiên bảo vệ người dùng khỏi những phần mềm độc hại đang tìm cách để thâm nhập vào máy tính. Những phần mềm độc hại có thể thực hiện rất nhiều việc khác nhau như khóa tập tin và đòi tiền chuộc, sử dụng tài nguyên trên máy để khai thác tiền ảo cho người khác hoặc trộm thông tin tài chính của người dùng. Vì thế nên bạn nhất định phải trang bị phần mềm virus cho máy tính của mình.

An Dương

truy cập internet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang