Truy tìm chất độc đồ chơi thú nhún Trung Quốc

author 10:02 20/12/2012

(VietQ.vn) - Trước thông tin thú nhún có nguồn gốc Trung Quốc bị thu hồi tại Singapore vì có nồng độ chất dẻo cao gấp nhiều lần so với quy định quốc gia về chất lượng và an toàn hàng hóa. Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) đã tiến hành lấy mẫu loại đồ chơi này đi thử nghiệm.

Cơ quan chức năng khảo sát và lấy mẫu đồ chơi thú nhún tại số 40 Lương Văn Can ( Hà Nội)

Hôm qua (19/12), Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (QLCLSPHH) đã tiến hành khảo sát trên thị trường và mua 2 mẫu đồ chơi thú nhún tại số 30 và 40 Lương Văn Can (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để đem đi thử nghiệm.

Cơ quan chức năng đã lấy 2 mẫu: 1 thú nhún màu cam, 1 thú nhún màu đỏ mua tại phố Lương Văn Can đem đi thử nghiệm tại Trung tâm kỹ thuật 1. Cả 2 đồ chơi đều có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.

Thú nhún được bán phổ biến tại các cửa hàng kinh doanh đồ chơi
Thú nhún được bán phổ biến tại các cửa hàng kinh doanh đồ chơi

Ông Lại Huy Doanh, Phó trưởng phòng Quản lý chất lượng 1 Cục QLCLSPHH cho biết, sau khi có thông tin thu hồi đồ chơi thú nhún ở Singapore Cục đã tiến hành khảo sát trên thị trường.

"Hầu như các cơ sở kinh doanh đồ chơi đều bán loại sản phẩm này và đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Chúng tôi đã gửi mẫu đi thử nghiệm tỉ lệ chất phthalate có trong sản phẩm này xem có ở mức nguy hiểm hay không ", ông Doanh nói.

Trước đó, Hiệp hội tin dùng sản phẩm dịch vụ của bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (SPRING) đã phát hiện nồng độ chất dẻo phthalates trong loại thú nhún này cao gấp nhiều lần so với quy định quốc gia về chất lượng và an toàn hàng hóa. Cơ quan này đã tiến hành thu hồi và cảnh báo tới tất cả người dân nên thận trọng với loại đồ chơi này.

Bất chấp những cảnh báo nên thận trọng nhiều phụ huynh vẫn mua đồ chơi này cho trẻ
Bất chấp những cảnh báo nên thận trọng nhiều phụ huynh vẫn mua đồ chơi này cho trẻ

Theo tìm hiểu của phóng viên Chất lượng Việt Nam, loại đồ chơi thú nhún rất được phụ huynh ưa chuộng ở Việt Nam, hầu như gia đình nào có trẻ nhỏ đều có trong nhà một con thú nhún. Trong quá trình khảo sát phóng viên vẫn bắt gặp phu huynh mua món đồ chơi này, cho dù trước đó trên các phương tiện truyền thông đã có thông tin cảnh báo về loại đồ chơi này có khả năng gây hại cho trẻ.
Được biết, phthalate can thiệp vào hormon của con người và ảnh hưởng tới bộ phận sinh sản và các dị tật về cơ quan sinh dục ở trẻ em. Hơn nữa, phụ gia phthalate được bổ sung vào nhựa để làm mềm hơn và tăng khả năng chịu nhiệt. Các nhà khoa học đã chỉ ra việc tiếp xúc với hóa chất này có thể dẫn đến trục trặc nội tiết, gây ra những vấn đề bất thường tại cơ quan sinh dục, thậm chí gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Tác dụng này thể hiện rõ rệt nhất ở bé trai.

Thanh Uyên

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang