Truyền máu nhiễm vi rút viêm gan, HIV cho bệnh nhân Pakistan

author 06:44 06/12/2014

(VietQ.vn) - Một quan chức y tế hàng đầu chính phủ Pakistan cho biết sự giám sát lỏng lẻo của ngân hàng máu khiến một phần năm số bệnh nhân ở Pakistan được truyền máu nhiễm HIV và vi rút viêm gan.

Theo tin tức từ Reuters, sự kiểm soát không chặt chẽ các ngân hàng máu ở Pakistan gây ra nguy hiểm cho bệnh nhân. Vấn đề này là tâm điểm chú ý sau khi một liên đoàn từ thiện cho biết 10 trẻ em bị nhiễm HIV sau khi được truyền máu định kì.

Liên đoàn Thalassaemia của Pakistan cho biết, hiện nay có khoảng 22.000 trẻ em bị bệnh thiếu máu gây ra nồng độ protein trong máu thấp được truyền máu đều đặn ở đất nước này. Và không rõ có bao nhiêu trẻ em đã bị truyền máu nhiễm HIV và vi rút viêm gan ngoài 10 trẻ đã được chẩn đoán.

Javed Akram, người đứng đầu của Viện Khoa học y học Quốc gia (Pakistan) cho biết sự giám sát thiếu chặt chẽ tại các nguồn cung cấp máu, đặc biệt là các ngân hàng máu tư nhân là một vấn đề đối với ngành y tế nước này. Ngoài bệnh nhân thalassemia ở Pakistan, mỗi ngày có 250.000 bệnh nhân thận cần truyền máu thường xuyên.

Các bệnh nhân Pakistan phải đối mặt với nỗi lo truyền máu nhiễm HIV và vi rút viêm gan mỗi ngày

Các bệnh nhân Pakistan phải đối mặt với nỗi lo truyền máu nhiễm HIV và vi rút viêm gan mỗi ngày. Ảnh: Reuters

Akram phát biểu: "Trong số tất cả các bệnh nhân cần truyền máu thường xuyên để tồn tại, khoảng 20 phần trăm bị viêm gan B hoặc C, khoảng 1 phần trăm nhiễm HIV. Họ đang cần máu đến tuyệt vọng nhưng hầu hết trong số họ không thể có được máu một cách an toàn". 

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết 13 triệu người Pakistan bị viêm gan B hoặc C và khoảng 85.000 có HIV / AIDS. Ông Akram cho rằng Chính phủ không có kế hoạch kiểm tra hàng trăm ngàn người có thể đã nhận máu bị nhiễm bệnh bởi vì vấn đề bảo thủ.

Akram cho biết hầu hết các bệnh nhân của ông trung bình đã đi đến tám ngân hàng máu khác nhau để được truyền máu. Nhiều ngân hàng máu tại Pakisstan đã mua máu từ những người nghiện ma túy, những người cực kì cần tiền nên có thể bán máu một cách rẻ mạt.

Hasan Abbas Zaheer, Chương trình an toàn truyền máu Pakisstan cho biết một số ngân hàng máu mua máu và truyền máu bằng có bộ dụng cụ y tế rẻ tiền và kém chất lượng. Điều này là nguyên nhân gây ra hai phần ba số ca bệnh nhiễm trùng.. Thủ đô Islamabad là nơi duy nhất mà thường xuyên kiểm tra hoặc cấp phép cho các ngân hàng máu hoạt động.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang