Truyền thông 'chắp cánh' cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

author 06:29 07/10/2021

(VietQ.vn) - Bộ KH&CN đã xác định truyền thông sẽ là 'chất keo kết dính' các thành phần trong mạng lưới hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Truyền thông sẽ là 'bệ phóng' đưa doanh nghiệp khởi nghiệp vươn xa

Đầu năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã bổ sung quyết định 188 mở rộng Đề án 844 về việc phê duyệt đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025. Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và công nghệ, Bộ KH&CN sẽ đóng vai trò xây dựng văn hoá khởi nghiệp sáng tạo và truyền tải mô hình hay công nghệ mũi nhọn triển khai trong nước.

Trong tháng 10/2021, mạng lưới truyền thông trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong và ngoài nước sẽ được triển khai. Bộ KH&CN đã xác định truyền thông sẽ là chất keo kết dính các thành phần trong mạng lưới hỗ trợ quốc gia.

Tuy nhiên, ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào, Campuchia cho rằng, việc truyền thông trong lĩnh vực công nghệ vẫn còn gặp nhiều khó khăn xuất phát từ tính phức tạp của công nghệ. Ví dụ, công nghệ 5G đang được triển khai ứng dụng trên thế giới nhưng để giải thích về công nghệ này cũng như lợi ích của nó thông qua truyền thông thì vẫn khó.

Vì vậy, Bộ KH&CN đã kết hợp với Uỷ ban nhà nước người Việt ở nước ngoài để kết nối chuyên gia uy tín, người làm công nghệ ở nước ngoài để thành lập mạng lưới tư vấn về đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ cho hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước. Ở chiều trong nước, các vườn ươm, trường đại học, đơn vị truyền thông cũng phải kết nối với các startup để chuyển giao công nghệ, tri thức từ mạng lưới và có định hướng riêng.

Giai đoạn 2021-2025, Bộ KH&CN sẽ thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam trong bản đồ khu vực và thế giới. Cầu nối sẽ là những câu chuyện điển hình từ các lĩnh vực chuyên môn và làng công nghệ trong chuỗi sự kiện TECHFEST quốc gia, TECHFEST quốc tế, TECHFEST chuyên ngành do Bộ KH&CN tổ chức.

Bà Lê Mai Anh, Giám đốc Global PR Hub nhận định, hầu hết các doanh nghiệp khởi nghiệp đều có tham vọng vượt ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, tiếp cận thị trường quốc tế, vì thế truyền thông sẽ giúp họ khai phá thị trường mới tốt hơn. Cũng theo bà Mai Anh, các startup Việt cần chủ động hơn không chỉ ở những cuộc hội thảo, những bài báo, những cuộc thi mà còn phải kết nối kinh doanh, xúc tiến thương mại.

Ảnh minh họa

Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Le Invest (Holdings) Corporation cho hay, vai trò của truyền thông không đơn giản là giới thiệu mà còn kiến tạo thị trường và môi trường để các startup được động viên khuyến khích. Bài toán cho người làm truyền thông là tìm ra cách tương tác với người tiếp cận thông tin. Họ phải dẫn dắt người nghe qua các hành trình trải nghiệm cụ thể, tùy theo nhu cầu của mỗi người.

Còn theo ông Phạm Anh Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất & Phát triển Nội dung số (VTV Digital), Đài truyền hình Việt Nam, để cùng thực hiện mục tiêu mới kể trên, các đơn vị hàng đầu về truyền thông có lượng khán giả lớn sẽ có vai trò tạo ra hiệu ứng xã hội như cầu nối giữa người làm công nghệ và người sử dụng. Công chúng cần tiếp cận sản phẩm công nghệ trước khi đưa vào ứng dụng, và khi biết được công nghệ sẽ mang lại những gì, công chúng sẽ hào hứng chờ đợi.

Công nghệ mới sẽ là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng

Theo ông Thức Vũ, CEO OhmniLabs, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự phát triển của ngành robot. “Trong tương lai, nhờ có robot chúng ta có thể đi du lịch từ xa. Bạn có thể ngồi tại Việt Nam và đi mua sắm tại Paris, thăm viện bảo tàng tại New York và cuối cùng về Tokyo để tham gia một buổi họp”, ông Thức Vũ nói.

Cùng với robot, trí tuệ nhân tạo (AI) khiến cách thức con người giao tiếp với nhau thay đổi rất nhiều. Ông Bùi Hải Hưng, Viện trưởng Viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo VinAl nhận định, với sự phát triển của Việt Nam cũng như những tiềm năng con người, tổ chức con người Việt Nam; tiềm năng của AI sẽ rất lớn trong thời gian tới.

Theo đánh giá của ông Hưng, các bạn trẻ Việt Nam có năng lực rất tốt. Những người trẻ Việt có khả năng nắm bắt công nghệ rất phức tạp một cách nhanh chóng, hay hoàn toàn có khả năng tham gia vào các công trình nghiên cứu mang tính chất quốc tế, đẳng cấp trên thế giới chỉ trong một thời gian ngắn. “Đó là những tín hiệu rất lạc quan cho năng lực phát triển AI tại Việt Nam”, ông Hưng nhấn mạnh.

Việt Nam đang trở thành khu trung tâm về đổi mới sáng tạo của Đông Nam Á. Ông Thiều Phương Nam chia sẻ, Việt Nam là quốc gia thứ 3 mà Qualcomm lựa chọn để tổ chức chương trình giải pháp sáng tạo cho các startup trong lĩnh vực công nghệ. "Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng và năng lực của các người làm công nghệ tại Việt Nam”, ông Thiều Phương Nam nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nam, việc ứng dụng công nghệ tiên tiến là chìa khóa rất quan trọng giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế kể cả GDP và chuyển dịch kinh tế từ những ngành có giá trị thấp đến ngành có giá trị cao... Và những công nghệ mới như AI, 5G, IoT,... sẽ giúp các quốc gia chuyển dịch từ nền kinh tế sản xuất sang nền kinh tế sáng tạo.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang