TS. Lê Đăng Doanh: Doanh nghiệp Việt làm gì để phát triển ngoạn mục?

author 05:47 04/07/2016

Brexit, AEC, TPP và các luật liên quan đến doanh nghiệp Việt Nam đang đặt ra quá nhiều cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh.

Trong khi nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang loay hoay không biết làm gì, chi phí đầu tư vẫn còn rất cao, buộc phải bán doanh nghiệp hoặc phá sản… thì một số doanh nghiệp khác vẫn phát triển ngoạn mục.
Lắng nghe các chuyên gia, nghiệp chủ đã có bước đi sắc bén để làm chủ thương hiệu của mình trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động rất gay gắt, hơn 300 bạn trẻ khởi nghiệp của TP. HCM trong cuộc gặp mặt offline lần 4 của Group Quản trị & khởi nghiệp ngày 3/7/2016 với chủ đề “Doanh nghiệp Việt Nam tranh cơ tránh nguy như thế nào?” đã học được nhiều bài học đắt giá.

Thế giới thay đổi chóng mặt, bạn nên đầu tư vào đâu?

TS. Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế cho rằng chúng ta đang ở trong thế giới biến động sôi nổi. Thủ tướng Anh đã có bước đi sai lầm, hàng ngàn người Anh đang biểu tình đòi trở lại EU, kinh tế nước Anh sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Đồng bảng Anh mất giá 10%, đồng Euro cũng mất giá. Liền sau đó nhiều nước khác cũng rục rịch đòi ra khỏi EU, “vậy lời khuyên của tôi là đừng đầu tư vào nước Anh”, ông Lê Đăng Doanh nói.

Theo ông Doanh, Trung Quốc đang chuyển hướng sang nền kinh tế hiện đại nhưng đang gặp khó khăn vì nợ như núi, những doanh nghiệp lớn không chịu thay đổi, như những xác sống biết đi. Kinh tế Ấn Độ vẫn tiếp tục tăng trưởng. Brazil vẫn tăng trưởng âm, vừa phế truất tổng thống, ba bộ trưởng mới cũng từ chức vì tham nhũng. Làm ăn với nước Nga cũng được, như đừng giao dịch bằng đồng Rúp. Chúng ta phải buôn bán với Trung Quốc vì đây là thị trường khổng lồ. Mỹ tăng trưởng thấp, việc làm khó khăn, cuộc tranh cử tổng thống giữa Donald Trump và bà Clinton vẫn đầy kịch tính.

Ông Doanh nhận định: “tôi chỉ cầu mong ông Donald Trump đừng trúng cử, vì ông ấy là người nói càn. Kinh tế thế giới còn biến động rất gay gắt. Tác động của Brexit và nguy cơ EU tan rã, kịch bản lớn nhất là kinh tế nước Anh sẽ mất 7% GDP, đó là đòn trời giáng. Tôi tin liên minh châu Âu phải cải cách. Kinh tế Việt Nam chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Thế giới không phẳng mà có rất nhiều gai. GDP ở New York, ở Bắc Kinh rất cao, chính trí tuệ và lao động chất lượng cao mới tạo ra giá trị.

Ông Richard Florida nói chúng ta hãy tạo ra một giai tầng sáng tạo giữa các nghệ sĩ, doanh nhân, nhà kinh tế với nhau. Tại Việt Nam, mỗi tỉnh đã thống nhất có buổi Cà phê thứ bảy để gặp gỡ các doanh nghiệp. Ông Lê Minh Hoan, Bí thư Đồng Tháp đã đi Honda để hàng ngày được gặp gỡ thường xuyên doanh nghiệp, đó là lý do vì sao Đồng Tháp có chỉ số năng lực cạnh tranh cao”.

Công nghệ là con đường ngắn nhất đi tới thành công

TS.Lê Đăng Doanh nhấn mạnh: “Chúng ta phải coi trọng những ý kiến khác biệt, chính sự khác biệt tạo ra sự phong phú của xã hội. Ý kiến khác nhau không phải chống đối nhau, điều đó phải được phân định rõ ràng, hãy để cho mỗi cá nhân phát huy được sự sáng tạo của mình. Một số tiến bộ khoa học công nghệ đã tác động sâu sắc đến sự thay đổi của thế giới, như công nghệ chụp 3D quả tim, cho mỗi người thấy được trái tim của mình để phát hiện sớm tất cả những nguy cơ tiềm ẩn. Công nghệ 3D cũng thay đổi về may mặc, cho ra 36 thông số về cơ thể, để có thể tư vấn cách ăn mặc thế nào phù hợp nhất.

Xe ô tô tự lái, tương lai của ngành công nghệ ô tô sẽ khác hẳn, cường độ hoạt động lớn hơn rất nhiều, số xe ô tô sẽ giảm đi rất nhiều. Nhật Bản đã hứa sẽ dùng xe ô tô tự lái để lưu hành trong Olimpic 2018. Tuy vậy, vẫn xảy ra tranh cãi nếu xảy ra sự cố thì ai là người chịu trách nghiệm đây? Tôi hơi bi quan, với trật tự lộn xộn về giao thông của Việt Nam thì bao giờ ô tô tự hành mới có mặt ở Việt Nam?”.

Elon Musk, người có nhiều sáng tạo đột phá về tên lửa, pin mặt trời cho từng hộ gia đình, như vậy thì độc quyền sản xuất điện cũng mất. Trí tuệ nhân tạo đã tạo ra cơn bão về công nghệ. Lý tưởng của anh là có con người ở sao hỏa, anh cũng có sáng tạo về xe điện, lập nên trạm điện ở khắp nước Mỹ, bán được 4.000 chiếc rồi. 44 tuổi, anh trở thành siêu tỷ phú. Nước có nhiều người máy nhất là Hàn Quốc. Sắp tới đây sẽ có lực lượng người máy đông đảo làm việc, công đoàn lúc này sẽ trở nên vô dụng. Công việc lặp đi lặp lại thì người máy có thể làm hết.

Hiện Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại với điều kiện rất cao với 57 nền kinh tế, đó là điều rất tiến bộ của Việt Nam. Vào TPP, nền kinh tế Việt Nam sẽ bổ trợ cho nền kinh tế của Hoa Kỳ, họ chắn chắn sẽ thông qua vì lợi ích chiến lược. Trong tương lai sẽ có hiệp định thương mại châu Á Thái Bình Dương. Nhưng qua 6 tháng, mặc dù có nỗ lực rất lớn, kinh tế Việt Nam vẫn thụt giảm, thâm hụt ngân sách rất cao, đang phải vay thêm để trang trải chi thường xuyên. Muốn đạt GDP tăng trưởng 6,7 % là rất khó. Ủng hộ nỗ lực chính phủ cắt giảm các loại giấy phép không cần thiết, không hình sự hóa vụ án kinh tế, một năm chỉ thanh tra doanh nghiệp một lần, với điều kiện các Bộ, ngành phải tuân thủ nghiêm ngặt chính sách chính phủ.

Nhận định chung về bức tranh kinh tế, ông Doanh cảnh báo: “Người Thái đã tràn vào, ngược lại các doanh nghiệp Việt Nam lại tràn sàng Malaysia, Singapore với thủ tục lập công ty chỉ tốn 2 USD! Nếu môi trường trong nước tiếp tục còn nhũng nhiễu thì các doanh nghiệp sẽ tràn qua nước ngoài đầu tư. Làn sóng này sẽ khiến chính phủ “đau đủ mức” để thay đổi. Các bạn phải học thêm tiếng Thái, tiếng Malaysia,… Trong hợp tác có đấu tranh, không phải dùng súng ống mà dùng pháp lý, trí tuệ, sáng tạo… Chỉ có dùng công nghệ mới giúp các bạn đến rất sớm với thành công”.

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang