Từ chuẩn mực đến thương hiệu: Halal giúp doanh nghiệp Việt tăng sức cạnh tranh

author 08:12 16/11/2025

(VietQ.vn) - Thị trường Halal không chỉ là cơ hội kinh tế hấp dẫn, mà còn là con đường giúp doanh nghiệp Việt nâng tầm chất lượng, thể hiện trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường – những giá trị đang ngày càng được người tiêu dùng toàn cầu coi trọng.

Halal không chỉ là tiêu chuẩn mà còn là cam kết về chất lượng, giúp doanh nghiệp xây dựng niềm tin với người tiêu dùng và tăng doanh thu bền vững. Thị trường Halal đòi hỏi một sự cam kết toàn diện, từ sản phẩm đến chuỗi cung ứng. Việc hoàn thiện hệ thống logistics theo tiêu chuẩn Halal không chỉ giúp hàng Việt tiếp cận thị trường tiềm năng mà còn khẳng định chất lượng trên trường quốc tế. Đây là cuộc đua đầy thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội lớn để Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành xuất khẩu nông – thủy sản toàn cầu.

Theo bà Nguyễn Kim Hậu, Tổng giám đốc CTCP Thủy đặc sản Seaspimex Việt Nam, tiêu chuẩn Halal không chỉ cần thiết để sản phẩm được chấp nhận vào thị trường các nước Hồi giáo, mà còn là bảo chứng cho chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp.

Việc đạt chứng nhận Halal cho quy trình sản xuất trong nhà máy đã giúp Seaspimex thuận lợi hơn trong chào hàng và mở rộng thị trường. Hiện, doanh nghiệp chuyên sản xuất các mặt hàng đóng hộp như cá ngừ, cá nục, thịt càng ghẹ... xuất khẩu đi các thị trường cao cấp.

Nhân viên đóng hộp thịt càng ghẹ tại nhà máy đạt chuẩn Halal của Seaspimex ở TP.HCM.

C.P. Việt Nam cũng thành lập CPV Food - vận hành chuỗi cung ứng thực phẩm theo mô hình khép kín. Ngay từ khi đầu tư xây dựng mảng kinh doanh này, tập đoàn đã hướng tới các thị trường tiềm năng về xuất khẩu thịt gà, trong đó có Halal với hơn 2 tỷ tín đồ Hồi giáo, lớn thứ hai thế giới, tương đương 15% dân số toàn cầu.

Cuối năm 2022, CPV Food nhận được Chứng nhận Halal từ JAKIM, một trong ba chứng nhận Halal chính, được áp dụng ở nhiều quốc gia. Hiện, đây cũng là một trong số ít doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi tại Việt Nam đạt chứng nhận Halal.

Công ty Lương thực Long An trực thuộc Tổng Cty Lương thực miền Nam hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh chế biến lương thực xuất khẩu và bán nội địa với nhiệm vụ bình ổn thị trường.

Đại diện công ty cho biết, những tháng đầu năm 2024, nguồn cung gạo thế giới tiếp tục thu hẹp do điều kiện thời tiết bất lợi. Mặt khác, nhiều quốc gia tăng dự trữ gạo trong năm, tạo điều kiện cho xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục đà tăng về số lượng và giữ giá xuất khẩu ở mức cao. Với những thuận lợi này, Công ty cố gắng duy trì và giữ vững thị trường cũng như khách hàng truyền thống qua các năm như Malaysia, Gahna, Indonesia, Singapore,...

Sản phẩm gạo của Công ty Lương thực Long An hiện đạt chứng nhận Halal.

Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục phát triển thêm các khách hàng mới trong điều kiện cạnh tranh gay gắt của thị trường trong và ngoài nước. Theo đó, trong năm 2024, kế hoạch Công ty bán ra thị trường 180.000 tấn, đến cuối tháng 10/2024, Công ty hoàn thành và vượt mức kế hoạch đề ra. Trong đó, 80% sản lượng là xuất khẩu, 20% thị trường nội địa. Khi đạt chứng nhận Halal, sản phẩm gạo của Công ty minh chứng cho chất lượng và uy tín của sản phẩm, dần khẳng định vị thế trên thị trường gạo Việt Nam và cộng đồng người Hồi giáo. Ngay sau đó, Công ty có những đơn hàng đầu tiên xuất khẩu sang các đảo nhỏ của Indonesia, nơi có đông cộng đồng người Hồi giáo sinh sống.

Qua đó, Công ty kỳ vọng thời gian tới xuất khẩu tốt hơn đến thị trường này, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy tiêu thụ lương thực, thực phẩm, tạo dựng sinh kế bền vững cho nông dân, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và cung ứng những sản phẩm chất lượng cho thế giới.

Dưới góc độ kho vận, TOANPHAT Group (TPG) đã tiên phong xây dựng Trung tâm logistics đạt chuẩn Halal, bao gồm dịch vụ chiếu xạ và hệ thống kho lạnh. Điều này không chỉ giải quyết bài toán logistics cho các doanh nghiệp nội địa mà còn giúp hàng Việt nâng cao vị thế trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu.

Theo các chuyên gia, Halal không chỉ là chứng nhận tôn giáo mà còn là tiêu chuẩn sống xanh, sạch và có đạo đức, bao trùm thực phẩm, mỹ phẩm, du lịch và tài chính. Việc chủ động nắm bắt quy định, tham gia góp ý tiêu chuẩn quốc tế từ đầu sẽ giúp doanh nghiệp Việt tránh bị động khi xuất khẩu.

Đồng thời, Halal trở thành “hộ chiếu xanh” để chinh phục thị trường tiềm năng, nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu. Thị trường Halal mở ra cơ hội xuất khẩu hàng trăm tỷ USD mỗi năm cho Việt Nam, nhưng đi kèm là yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật (SPS), chứng nhận Halal và truy xuất nguồn gốc.

Để thành công, doanh nghiệp cần coi đây là khoản đầu tư chiến lược, nâng cấp năng lực sản xuất, hợp tác với đối tác quốc tế và tận dụng hỗ trợ từ chính quyền và HTX địa phương. Với cách tiếp cận này, Việt Nam hoàn toàn có thể “đi tắt đón đầu”, biến thách thức thành cơ hội để ghi dấu ấn trên bản đồ xuất khẩu Halal toàn cầu.

 Tường San

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang